Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối trong một tuần?

Các chuyên gia Mỹ khuyên nên ăn chuối thường xuyên, lên tới 12kg mỗi năm do loại quả này có nhiều tác dụng với sức khỏe.

Tiến sĩ Patricia Varacallo là bác sĩ gia đình đồng thời là chuyên gia lối sống. Với nền tảng kiến thức về y khoa, vị tiến sĩ người Mỹ thường xuyên có những bài viết về sức khỏe và thể chất, nhấn mạnh các biện pháp chăm sóc phòng ngừa, kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc bệnh mạn tính.

Tiến sĩ Varacallo đã thử nghiệm ăn chuối hằng ngày suốt 1 tuần để quan sát ảnh hưởng tới sức khỏe. Cô cũng tham khảo ý kiến đánh giá của chuyên gia dinh dưỡng Maxine Smith đang làm tại Phòng khám Cleveland.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối trong một tuần?-1
Chuối là loại trái cây phổ biến, được rất nhiều người yêu thích. Ảnh: Medicalnewstoday

Sự thuận tiện và tác dụng tốt cho sức khỏe giúp chuối được yêu thích trên toàn cầu. Chuối có thể kết hợp với ngũ cốc, làm sinh tố, món tráng miệng. Mayo Clinic gợi ý rằng một người Mỹ trung bình nên ăn 12kg chuối mỗi năm. 

Dưới đây là chia sẻ của Tiến sĩ Varacallo về trải nghiệm của mình trên The Healthy: 

Tác dụng của chuối 

Chuyên gia dinh dưỡng Smith giải thích về lợi ích dinh dưỡng của chuối: “Đây là loại trái cây giàu tinh bột, vitamin và khoáng chất. Chuối cung cấp chất xơ, vitamin B6 dồi dào, đóng góp một lượng khá lớn vitamin C, kali và mangan vào chế độ ăn. Chuối cũng là nguồn carbohydrate lành mạnh giúp duy trì mức năng lượng trong ngày. Kali là chất dinh dưỡng nổi bật trong chuối giúp cơ bắp co bóp đúng cách, bao gồm cả cơ tim; kiểm soát huyết áp". 

Tuy nhiên, nếu thận không khỏe, bạn hãy hỏi bác sĩ xem có cần hạn chế ăn thực phẩm giàu kali như chuối hay không. Ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến tích tụ kali trong cơ thể, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân thận. 

Không có khuyến nghị cụ thể nào về số lượng chuối nên ăn mỗi tuần nhưng chuyên gia Smith cho biết bạn nên đảm bảo sự cân bằng và đa dạng thực phẩm. 

Tiêu hóa tốt hơn

Thường xuyên kết hợp chuối vào chế độ ăn uống giúp tôi tiêu hóa tốt và ổn định hơn. Tôi thấy mình bớt chướng bụng và đi tiêu đều đặn.

Chuyên gia Smith giải thích: “Chuối chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan giúp giữ cho nhu động ruột đều đặn. Những chất xơ này có thể làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn qua dạ dày. Chất xơ từ chuối rất có giá trị. Chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn lành mạnh trong ruột. Hiện giờ, chúng ta biết rằng nhiều loại vi khuẩn tối ưu hóa sức khỏe đường ruột cũng như giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt”. 

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn chuối trong một tuần?-2
Chuối được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới như Việt Nam. Ảnh: Newfood

Nhiều năng lượng hơn 

Một trong những tác động nổi bật nhất là mức năng lượng của tôi tăng lên rõ rệt. “Trái cây có thể bị mang tiếng xấu không đáng có vì là nguồn cung cấp carbs và đường chính trong chế độ ăn kiêng. Nhưng hãy nhớ rằng carbs và đường từ thực phẩm nguyên chất như trái cây hoạt động trong cơ thể khác nhiều so với các nguồn carbs và đường đã qua chế biến như đường tinh luyện, nước ngọt, kẹo, bánh quy và bánh mì trắng”, chuyên gia Smith giải thích. 

Rõ ràng là đường tự nhiên trong chuối cung cấp năng lượng ổn định khác với cảm giác vội vã thoáng qua bạn nhận được từ đường đã qua chế biến. 

Tâm trạng tốt hơn

Ăn chuối hằng ngày giúp cải thiện tâm trạng của tôi một cách đáng ngạc nhiên. Chuối là nguồn cung cấp tryptophan và vitamin B6 dồi dào, cả hai đều hỗ trợ sản xuất serotonin - chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến điều chỉnh tâm trạng và chức năng nhận thức. Vì cơ thể không tự sản xuất tryptophan hoặc vitamin B6 nên việc tiêu thụ thực phẩm giàu các thành phần này trở nên quan trọng. 

Lưu ý

Trong khi tôi có được trải nghiệm tích cực, tôi cũng quan tâm tới những khuyến cáo của chuyên gia Smith về những hạn chế tiềm ẩn của việc ăn quá nhiều chuối: “Chuối giàu calo và carbs so với các loại trái cây khác. Ăn quá nhiều chuối có thể làm tăng lượng calo và carbs nạp vào cơ thể, điều này không tốt cho bạn nếu đang cố gắng kiểm soát cân nặng hoặc lượng đường trong máu của mình”.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-ban-an-chuoi-trong-mot-tuan-2259390.html

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.