Dinh dưỡng hợp lý giúp mẹ vui Tết, con thông minh

Khó từ chối những món ăn ngon lành dịp Tết khiến mẹ bầu và mẹ cho con bú lo lắng phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe. Nhưng nếu biết kiểm soát khẩu phần ăn thì bạn còn được khen vì giữ được dáng chuẩn khi bầu bí.

Khó từ chối những món ăn ngon lành dịp Tết khiến mẹ bầu và mẹ cho con bú lo lắng phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe. Nhưng nếu biết kiểm soát khẩu phần ăn thì bạn còn được khen vì giữ được dáng chuẩn khi bầu bí.

Lên chế độ ăn cân đối và đầy đủ


Ngày Tết, các món ăn trong gia đình đều có nhiều chất béo và đường, vì thế rất dễ tăng cân nếu bạn không kiểm soát được khối lượng dung nạp vào cơ thể. Đây cũng là dịp gia đình có nhiều loại thức ăn nhất trong năm, trong đó có rất nhiều đồ ăn béo, ngọt khiến các mẹ bầu và mẹ mới sinh “cầm lòng chẳng đặng” và ăn vượt quá mức hàng ngày. Vào những ngày này ai cũng thỏa sức ăn uống chẳng lẽ mẹ bầu lại “nhịn thèm”. Nhưng nếu ăn “thả cửa” thì những món ngon ngày Tết dễ khiến mẹ mất dáng và dễ có nguy cơ bị cao huyết áp, tiểu đường.

Đối với bà bầu, không phải cứ ăn nhiều là tốt, ăn nhiều là khỏe. Trên thực tế có nhiều mẹ vì sợ tăng cân mà ăn kiêng cữ quá mức, điều này sẽ không tốt cho cả mẹ và con. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, mẹ bầu ăn đúng khẩu phần có những dưỡng chất thiết yếu sẽ giúp tập trung phát triển thể chất và trí não cho bé cũng như giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh con.

Cụ thể, mẹ cần 2.500 kcal năng lượng, 1.200mg canxi, 30-60mg chất sắt mỗi ngày cùng với một ít chất béo, nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất khác. Đặc biệt, nhu cầu bổ sung chất mỗi ngày để phát triển trí não cho bé lại khá cao gồm: 200-300mg DHA, 450mg Choline, 600mcg DFE Axit Folic.

Bí quyết của những mẹ bầu dáng đẹp

Thực tế cho thấy có nhiều mẹ bầu tăng cân rất nhiều nhưng khi sinh bé lại không đủ cân nặng như yêu cầu. Vì vậy, dinh dưỡng cân bằng và an toàn là điều rất quan trọng với phụ nữ mang thai. Ngoài ra, do tử cung nở lớn chiếm khá nhiều không gian trong khoang bụng, thai phụ được khuyên nên ăn thành nhiều bữa nhỏ để tránh khó tiêu, ợ nóng và các triệu chứng tiêu hóa khó chịu khác, đồng thời bổ sung các bữa ăn vặt lành mạnh để bổ sung năng lượng và dinh dưỡng hợp lý.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong những ngày Tết mẹ bầu và mẹ đang cho con bú nên sáng suốt lựa chọn những thức ăn ít chất béo, dầu mỡ, nên nói không với các loại thịt hâm đi hâm lại nhiều lần và bánh mứt nhiều hóa chất.

Mẹ có thể tích trữ vài loại hạt yêu thích như hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí… để có thể tí tách khi trò chuyện cùng người thân và khách đến thăm nhà, đồng thời phòng khi đói vì các loại hạt thường giàu dinh dưỡng cũng như các loại khoáng chất và vitamin thiết yếu - nhất là vitamin E và vitamin nhóm B, lại giàu protein.
Vì mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho con, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu hoặc đang cho con bú cần ý thức hơn về chế độ dinh dưỡng cân đối và nhất là bổ sung hàm lượng đúng Choline, DHA, Axit Folic giúp trí não bé phát triển.

Các mẹ có thể ăn vừa đủ no và uống thêm 2- 3 ly EnfaMama A+ chứa hàm lượng đúng 450 mg Choline, 66mg DHA và 600 mcgDFE axit folic, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất tốt cho não bé và giúp mẹ khỏe mạnh, vui vẻ ngày xuân.

Hãy tham gia trả lời câu hỏi tìm hiểu về EnfaMama A+. 100 mẹ trả lời đúng và sớm nhất sẽ được tặng 1 khăn choàng xinh xắn cho bé yêu. Thời gian kết thúc nhận câu trả lời: 25/02/2014. Thời gian công bố danh sách mẹ được nhận quà: 03/03/2014. Xem nội dung câu hỏi và danh sách nhận quà tại website www.giadinhenfa.com.vn/cuocthi

 

Thảo Ngô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.