Đồ nguội: Ngon nhưng phải coi chừng

Xúc xích, giò, chả, đồ hộp và nhất là các thực phẩm ăn liền như mì ăn liền, cháo, phở, hủ tíu ăn liền rất thuận tiện để chế biến thành một bữa ăn nóng sốt và ngon miệng, nhưng hãy cảnh giác với lượng muối ăn khá cao trong gói bột nêm.

Xúc xích, giò, chả, đồ hộp vànhất là các thực phẩm ăn liền như mì ăn liền, cháo, phở, hủ tíu ăn liền rấtthuận tiện để chế biến thành một bữa ăn nóng sốt và ngon miệng, nhưng hãy cảnhgiác với lượng muối ăn khá cao trong gói bột nêm.

Đồ nguội trên thị trường hiện nayrất đa dạng chủng loại như các loại giò, nem, chả, mì ăn liền, các loại khô (khômực, cá, tôm), hoặc những thực phẩm ngoại nhập như xúc xích, phômai, bơ, giămbông, thịt xông khói, đồ hộp… có mùi vị hấp dẫn và tính tiện lợi làm thực phẩmđể dành hoặc ăn chơi, không phải chế biến cầu kỳ như thực phẩm tươi.

Đồ nguội: Ngon nhưng phải coi chừng

Đồ nguội trên thị trường hiện nay rất đa dạng chủng loại

Có lẽ vìvậy mà nhiều người đã lạm dụng đồ nguội và còn dùng nhiều hơn thực phẩm tươi.Vậy dùng bao nhiêu là vừa?

Cảnh giác chất bảo quản, lượngmuối

Ở góc độ y học, đồ nguội được xếpvào nhóm thực phẩm công nghiệp. Về mặt giá trị dinh dưỡng, các thực phẩm côngnghiệp hầu hết có giá trị tương đối khá và các chất dinh dưỡng trong thực phẩmđều được bảo tồn trong điều kiện bảo quản đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của nhàsản xuất. Tuy nhiên, do các loại thực phẩm này chế biến dạng nấu chín hoặc muốimặn để diệt trùng, tăng thời gian bảo quản và hạn chế nhiễm trùng, nên cần quantâm hàm lượng muối và chất bảo quản trong thực phẩm.

Các thực phẩm như phômai, lạpxưởng, patê, thịt hộp… chứa khá nhiều chất béo động vật (cũng nhiều cholesterol)nên cần lưu ý nếu bạn bị tăng mỡ máu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường…Để giảm bớt lo lắng về chất bảo quản trong thực phẩm, chúng ta nên chọn muanhững sản phẩm của các công ty có uy tín, nhãn hiệu nổi tiếng lâu năm, bao bìnhãn mác rõ ràng.

Đối với sữa hộp, có một thời gian,người tiêu dùng rất hoang mang về chất lượng của sữa uống tiệt trùng và sữa tươivì không biết dùng loại nào tốt hơn. Thật ra giá trị dinh dưỡng của hai loại sữanày tương đương nhau, khi đã được đóng hộp thì cũng chứa chất bảo quản, khácnhau rõ nhất là về khẩu vị (do tỷ lệ sữa tươi, lượng đường, chất tạo mùi, màu…của hộp sữa quyết định).

Thực phẩm tươi vẫn tốt hơn

Việc sử dụng các loại thức ăncông nghiệp như đồ nguội ngày càng phổ biến khi đi du lịch và luôn có trongthực đơn của những người bận rộn vì tính chất nhanh, gọn, dễ bảo quản, dễ sửdụng và chế biến. Đồng thời vẫn tương đối đầy đủ chất dinh dưỡng và lạ miệng.Tuy nhiên, ăn thực phẩm tươi sống bao giờ cũng giàu chất dinh dưỡng và ngonlành hơn đồ hộp.

Đồ nguội: Ngon nhưng phải coi chừng

Việc sử dụng các loại thức ăn công nghiệp như đồ nguội ngày càng phổ biến khi đi du lịch và luôn có trong thực đơn của những người bận rộn

Các loại nước giải khát đóng lon,hộp, dù là nước dứa, nước táo… nhưng chỉ toàn là nước, đường, màu, mùi, vị, axitcitric và chất bảo quản, làm sao sánh kịp với ly nước cam vắt hoặc nước ép tráicây tươi, càng không thể so bì với việc ăn nguyên cả múi cam, trái táo… chứanhiều chất xơ, có lợi cho tiêu hoá và phòng ngừa xơ vữa động mạch, ung thư đườngtiêu hoá, kiểm soát đường huyết và cân nặng. Đó cũng là lý do vì sao các nhàdinh dưỡng học đưa ra lời khuyên người tiêu dùng không nên lạm dụng quá nhiều đồnguội trong các bữa ăn hàng ngày và sau đồ nguội nên ăn thêm rau củ, trái câytươi để bổ sung đủ vitamin, chất xơ.

Theo BS.CK1 Đào Thị YếnThuỷ
SGTT




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.