Dùng nước muối sinh lý để làm sạch mắt: BS cảnh báo nguy cơ hại thị lực nếu làm sai và hướng dẫn cách làm đúng

Bị cộm mắt, khó chịu hay mỏi mắt, nhiều người chọn nước muối sinh lý 0,9% để nhỏ mắt hàng ngày. Liệu đây có phải cách làm đúng? Hãy lắng nghe tư vấn của bác sĩ.

Rất nhiều người cho rằng việc nhỏ nước muối sinh lý 0,9% sẽ giúp mắt đỡ mỏi mệt hơn, cung cấp dưỡng chất cho mắt. Tuy nhiên, ở những người bị các bệnh lý nền về mắt, việc nhỏ nước muối sinh lý không theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến tình trạng khô mắt trầm trọng hơn.

Hãy cùng lắng nghe phân tích của ThS.BS Hoàng Thanh Nga (Bệnh viện Mắt Hà Nội 2) để biết chăm sóc mắt đúng cách.

Dùng nước muối sinh lý để làm sạch mắt: BS cảnh báo nguy cơ hại thị lực nếu làm sai và hướng dẫn cách làm đúng-1

ThS.BS Hoàng Thanh Nga.

PV: Thưa bác sĩ, sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để nhỏ mắt thường xuyên có tốt không?

ThS.BS Hoàng Thanh Nga: Nước muối sinh lý nhỏ mắt 0,9% chỉ chứa natri clorua và nước, có tác dụng làm sạch, bôi trơn cho mắt, không có tác dụng bổ sung dưỡng chất hoặc thay thế thuốc chữa bệnh.

Khi rửa mắt bằng nước muối sinh lý sẽ đẩy bụi bẩn ra ngoài, giúp mắt dễ chịu hơn. Vì vậy chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt khi vừa đi đường xa, bụi bặm về hoặc vừa tắm, bơi xong để loại bỏ các chất dư thừa, ngăn không cho vi khuẩn, mầm bệnh xâm nhập vào mắt.

Dùng nước muối sinh lý để làm sạch mắt: BS cảnh báo nguy cơ hại thị lực nếu làm sai và hướng dẫn cách làm đúng-2

Nước muối sinh lý nhỏ mắt 0,9% chỉ chứa natri clorua và nước, có tác dụng làm sạch, bôi trơn cho mắt, không có tác dụng bổ sung dưỡng chất.

Nếu mắt không mắc bệnh lý, việc lạm dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt có thể làm mắt bị khô, lâu dần ảnh hưởng đến thị lực. Ngoài ra, nếu sử dụng các loại nước muối từ các nhà sản xuất kém chất lượng, không có số đăng ký sản phẩm, độ vô khuẩn của sản phẩm không được đảm bảo có thể vô tình còn đưa mầm bệnh gây hại vào mắt.

PV: Bác sĩ có thể giải thích rõ tác hại của bệnh khô mắt?

ThS.BS Hoàng Thanh Nga: Bệnh khô mắt xuất hiện do lượng nước mắt tiết ra không đủ, do tăng bốc hơi hay bất ổn định của film nước mắt. Film nước mắt là lớp màng nước mắt che phủ mặt trước giác mạc có tác dụng giữ cho giác mạc luôn ẩm, đồng thời tạo cho bề mặt lớp biểu mô giác mạc trơn láng.

Ngoài ra một số bệnh có thể gây ảnh hưởng đến các thành phần của film nước mắt như lớp lipid, lớp mucin cũng khiến cho mắt dễ bị khô. Hoặc có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt không đúng cách như tôi nói ở trên.

Dùng nước muối sinh lý để làm sạch mắt: BS cảnh báo nguy cơ hại thị lực nếu làm sai và hướng dẫn cách làm đúng-3

Bệnh khô mắt xuất hiện do lượng nước mắt tiết ra không đủ, do tăng bốc hơi hay bất ổn định của film nước mắt.

Người bệnh bị khô mắt sẽ luôn có cảm giác khô rát, cộm như có cát trong mắt, đỏ hoặc nóng ở mắt, dễ chảy nước mắt, giảm thị lực, khó khăn khi quan sát các hoạt động thường ngày.

Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và giảm hiệu suất làm việc. Nếu để lâu không chữa trị kịp thời bệnh có thể diễn tiến thành khô mắt mãn tính. Khô mắt nặng còn có thể gây tổn thương bề mặt nhãn cầu và giảm thị lực.

PV: Theo bác sĩ nên sử dụng thuốc nhỏ mắt loại nào để không gây khô mắt?

ThS.BS Hoàng Thanh Nga: Để chăm sóc cho đôi mắt luôn khỏe mạnh, chúng ta nên sử dụng thuốc dưỡng mắt hay còn gọi là nước mắt nhân tạo. Các loại thuốc này giúp bổ sung dưỡng chất cho mắt, giúp làm dịu những vấn đề như ngứa, đỏ, cộm hoặc khô mắt.

Đặc biệt là các đối tượng như người cao tuổi, nhân viên văn phòng, người bệnh sau phẫu thuật, sử dụng kính áp tròng… là những người có nguy cơ cao bị khô mắt nên rất cần phải sử dụng nước mắt nhân tạo.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại nước mắt nhân tạo khác nhau. Tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để chọn loại thuốc dưỡng mắt phù hợp.

PV: Làm thế nào để có một đôi mắt sáng khỏe, thưa bác sĩ?

ThS.BS Hoàng Thanh Nga: Với những người thường xuyên làm việc với máy tính cần có chế độ cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi của mắt.

Khi ra ngoài trời nắng nên đeo kính râm để mắt hạn chế tiếp xúc trực tiếp với tia UV trong thời gian dài, phòng tránh bệnh đục thuỷ tinh thể, bỏng giác mạc hoặc ung thư mí mắt.

Dùng nước muối sinh lý để làm sạch mắt: BS cảnh báo nguy cơ hại thị lực nếu làm sai và hướng dẫn cách làm đúng-4

Nên đeo kính bảo hộ lao động ngăn ngừa nguy cơ dị vật gây tổn thương cho mắt. Bổ sung các loại thực phẩm, chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe của mắt và tăng cường thị lực.

Khi sử dụng kính áp tròng cần phải đảm bảo rửa tay sạch sẽ trước khi đeo kính và vệ sinh kính đúng cách bằng dung dịch chuyên dụng.

Vệ sinh vùng mắt sạch sẽ sau khi trang điểm, không nên sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc quá cũ tránh tình trạng gây viêm nhiễm mí mắt.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/dung-nuoc-muoi-sinh-ly-de-lam-sach-mat-bs-canh-bao-nguy-co-hai-thi-luc-neu-lam-sai-va-huong-dan-cach-lam-dung-20231104103128841.htm

nước muối sinh lý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.