Dùng thuốc bổ não: Hiểm họa khó lường!

Mới đây, bệnh viện Tâm thần TPHCM tiếp nhận trường hợp của bệnh nhân N.H.A (học sinh lớp 12, ngụ tại quận Bình Thạnh). Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nhiều ngày không ăn cơm, vẻ mặt ngơ ngác đầy lo lắng, đêm ngủ hay giật mình…

Mới đây, bệnh viện Tâm thần TPHCM tiếp nhậntrường hợp của bệnh nhân N.H.A (học sinh lớp 12, ngụ tại quận Bình Thạnh). Bệnhnhân được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nhiều ngày không ăn cơm, vẻ mặt ngơngác đầy lo lắng, đêm ngủ hay giật mình…

Trước đó em H. bị mẹ trách mắng vì có điểm kém. H.A.mang chuyện này đến kể với các bạn cùng lớp thì được một nhóm nam sinh “máchnước” mua một loại thuốc màu hồng với tên gọi Amphetamine có công dụng bổ não,tăng cường trí nhớ.

Dùng thuốc bổ não: Hiểm họa khó lường!
Để tránh nỗi lo thi cử, học sinh cần chủ động trong học tập chứ không nên trông chờ vào các loại thuốc

Sau khi uống thuốc, ban đầu H.A.tỏ ra phấn chấn, học liên tục trong nhiều giờ. Tuy nhiên, sau đó em bắt đầu lơđãng, chán nản, không muốn học. Em ngồi đâu ngủ đó, không ăn uống. Có lúc đangnằm ngủ bỗng giật mình choàng dậy cầm sách lên nhưng chỉ được vài phút lại bỏsách xuống rồi đi lang thang.

H.A cho biết trong lớp em cónhiều bạn sử dụng loại thuốc này.

Theo thông tin từ Bệnh viện Tâmthần TPHCM, hàng năm vào thời gian ôn thi (từ tháng 4 đến tháng 6) bệnh viện lạitiếp nhận nhiều bệnh nhân là học sinh, sinh viên với những triệu chứng rối loạnthần kinh. Trong đó rất nhiều trường hợp mắc bệnh là do sai lầm của học sinhhoặc phụ huynh khi bắt con dùng những loại thuốc bổ não.

Bác sĩ Phạm Văn Trụ, Phó giám đốcBệnh viện Tâm thần TPHCM cho biết: “Khi tìm hiểu bệnh sử thì phần lớn cáctrường hợp đều có dùng những loại thuốc bổ thần kinh. Các loại thuốc Tanakan,Nootropil, Galantamine, Aricept… mà bệnh nhân đã uống trước đó, đều rất quenthuộc đối với chúng tôi vì chúng có trong đơn thuốc dùng để điều trị cho ngườimắc phải các chứng bệnh tâm thần".

TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM, phân tích: “Nguyên nhân chính dẫn đến sự căng thẳng của học sinh là do các em không chủ động trước trong học tập mà chờ đến sát kỳ thi mới học nên rối trí. Thêm nữa, áp lực từ gia đình trước việc chuẩn bị cho kỳ thi Đại học, khiến học sinh rơi vào trạng thái lo lắng. Vì thế, để đạt được kết quả tốt nhất, các em cần có phương pháp học tập hợp lý”.

Cũng theo bác sĩ Trụ, ngoài thuốcAmphetamine là loại ma túy kích thích thần kinh, thời gian gần đây trên thịtrường còn xuất hiện thêm loại thuốc Ritalin.

Ritalin là thuốc chỉ dùng cho cácbệnh nhân có chứng gia tăng hành vi, rối loạn tập trung chú ý và điều trị hộichứng “ngủ rũ” nhưng phải rất cẩn trọng. Nếu sử dụng không đúng cách, người uốngcó thể bị đột tử.

Trên thực tế, có nhiều loại thuốcđược quảng cáo với các công dụng bổ não, cải thiện trí nhớ, tăng chỉ số thôngminh. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ thì đây là những loại thuốchướng tâm thần, được các chuyên khoa kê toa cho người bệnh. Người dân không nênhiểu sai tác dụng của thuốc và lạm dụng chúng.

Cũng theo BS Trụ, mệt mỏi mãntính sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung chú ý, ghi nhận thông tin,tiếp thu bài học. Vì vậy việc thư giãn sẽ giúp trí nhớ hoạt động tốt hơn.

Theo Vân Sơn
Dùng thuốc bổ não: Hiểm họa khó lường! 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.