Dùng yến sào thế nào thì tốt?

Ngoài ra, còn có các nguyên tố quý hiếm như crôm, selen và các loại vitamin E, C, B1, B12…

Tùy từng loại mà có cách sử dụng,liều lượng, bảo quản, chế biến khác nhau nhằm phát huy tối đa hiệu quả.

Về mặt dinh dưỡng, khoa học đã chứng minh yếnsào có chứa 18 loại axít amin mà cơ thể không tổng hợp được với hàm lượngrất cao như: aspartic acid, serine, tyrosine, phenylalanine, valine,arginine, leucine, acid glutamic và 31 loại nguyên tố đa vi lượng như: ma-nhê,brôm, đồng, kẽm, kali, natri.

Ngoài ra, còn có các nguyên tốquý hiếm như crôm, selen và các loại vitamin E, C, B1, B12…

Có thể chia làm nhiều độ tuổikhi dùng yến:

Dùng yến sào thế nào thì tốt?

Trẻ sơ sinh từ 0-12 tháng tuổi:không nên sử dụng, vì ở giai đoạn này trẻ khó hấp thu, dễ bị dị ứng bởi yến sào.

Trẻ từ 1-10 tuổi: yến sào giúpcủng cố hệ miễn dịch cho giai đoạn này. Nên xay yến sào chung với sữa và cho béuống. Tháng đầu tiên mỗi ngày 1/4 chén, sau đó có thể tăng 1/2 chén.

Người lớn: dùng thường xuyên sẽ có tác dụng bồibổ tốt nhất. Nên dùng hằng ngày hoặc cách ngày đều đặn thay vì thỉnh thoảngmới dùng một lượng lớn. Hiệu quả nhất nhưng chế biến lại đơn giản nhất làmón yến chưng đường phèn. Vì cách này sẽ giữ được các chất của tổ yến.

Về mặt chế biến, bảo quản cần lưu ý: việc ngâm nở và chưng tổ yến khá đơngiản, có thể tự làm bất cứ lúc nào. Sau khi ngâm nở, nếu để trong tủ lạnh,tổ yến có thể dùng trong 10 ngày.

Ngâm tổ yến trong nước để có thểlấy ra được lông chim và các tạp chất khác dính trong tổ. Các loại tổ yến khácnhau sẽ có thời gian ngâm khác nhau, nhưng thường thì ba giờ trở lên.

Chất lượng tổ càng tốt thì càngđòi hỏi thời gian ngâm lâu hơn. Sau khi ngâm, kích thước tổ yến sẽ lớn hơn rấtnhiều so với trước khi ngâm. Loại tổ yến tự nhiên thường có lẫn tạp chất và lôngchim, do đó nên sử dụng dòng nước chảy và nhíp để làm sạch tổ.

Trước hết ngâm nở tổ trong nướckhoảng 300C, khi ngâm cần lưu ý phải cho nước ngập để tổ yến hút đủ lượng nướccần thiết.

Dùng nhíp để lấy sạch lông chimvà tạp chất ra khỏi tổ yến. Nếu yến vẫn còn  nguyên tổ, dùng tay tách thành từngsợi, sau đó cho yến vào ray, đặt ray vào tô nước, dùng muỗng khuấy nhẹ đồng thờinhấc lên nhấc xuống, lông tơ yến sẽ theo nước ra ngoài.

Thay nước bốn - năm lần sẽ có tổyến trắng sạch. Vớt tổ yến đã sạch ra khỏi nước để cho ráo. Thời gian chưng yếnsào tùy thuộc vào loại tổ, khoảng 20 – 45 phút. Nếu chưng lâu quá, tổ yến sẽ rấtmềm và dễ nát vụn.

Tổ yến nên được bảo quản trong môi trường sạch,khô và lạnh. Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Tốt nhất nên cho tổyến vào tủ lạnh ở nhiệt độ 40C. Nếu thấy chuyển sang màu đen thì tổ yến đóbị hư do vi khuẩn hoặc bị oxy hóa quá nhiều, không nên sử dụng.
 
Theo Phụ nữ TPHCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.