Đường hóa học Cyclamate độc đến đâu?

Khi bị cấm, tức là cyclamate không tốt cho sức khỏe con người. Và mặc dù hầu hết người bán lẫn người mua đều biết tác hại của các loại đường hóa học nhưng vì mục đích kinh doanh, họ vẫn sử dụng.

Khi bị cấm, tức là cyclamatekhông tốt cho sức khỏe con người. Và mặc dù hầu hết người bán lẫn người muađều biết tác hại của các loại đường hóa học nhưng vì mục đích kinh doanh, họvẫn sử dụng.

Biết có hại nhưng vẫn bán

Đường hóa học Cyclamate độc đến đâu?

Biết có hại nhưng vì lợi trước mắt, chủ cửa hàng vẫn bán và sẵn sàng tư vấn tận tình cách sử dụng

Trong quá trình tìm hiểu, PVphát hiện rằng, hầu hết người bán lẫn người mua đều biết tác hại của cácloại đường hóa học nhưng vì mục đích kinh doanh nên họ vẫn sử dụng.

Chị N.Hạnh, vị khách hàng tìmmua đường hóa học về nấu phở mà PV đã có dịp trao đổi ở bài trước cho biết:"Tôi cũng nghe nói sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng vì loạiđường này rất tiện lại rẻ nên mình cứ mua về chế biến thôi. Chắc dùng ở mứcđộ cho phép sẽ không sao cả".

Còn chị chủ quầy đường H.Ctrong chợ Đồng Xuân chia sẻ: “Loại đường phổ biến nhất hiện nay là viênloại to bằng hạt đỗ. Loại này có độ ngọt cao nên được sử dụng đa dạng trongchế biến. Mình bán thật nhưng nhiều khi mua đồ về ăn có cảm giác hơi sợ.Bởi, thực tế loại đường này được sử dụng khá rộng rãi trong các món ăn, đồgiải khát…. mà nếu lạm dụng nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người”.

Nguy cơ gây ung thư bàngquang

Đường hóa học Cyclamate độc đến đâu?

Dù dạng viên thuốc hay dạng hạt đỗ cũng đều là đường độc

GS.TS Lưu Duẫn, trưởng khoacông nghệ thực phẩm, đại học Công nghệ Sài Gòn cho biết ông đã có quá trìnhnghiên cứu kỹ về đường cyclamate. Theo đó, sodium cyclamate, tên gọi tắtcyclamate, là một chất làm ngọt, màu trắng, không mùi, dạng bột tinh thể,tan nhiều trong nước, có thể tạo vị ngọt gấp 30 lần đường sucrose (đườngmía).

Năm 1969, chất này đã bị cơquan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng trên toàn quốc,sau khi có một số nghiên cứu trên động vật cho thấy nhiều tác dụng phụ cóhại.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đãcho chuột ăn cyclamate với liều lượng từ 500mg đến 2.500mg (500mg tươngđương với 30 lon nước ngọt). Sau hai năm, 12/70 con chuột thí nghiệm bắt đầubị ung thư bàng quang. Tuy nhiên, chất này hiện vẫn được một số nước sử dụngđể làm chất tạo ngọt, đánh lừa cảm giác thèm ngọt của bệnh nhân tiểu đường.

Nghiên cứu trên cơ thể ngườiở những nước còn sử dụng cyclamate chưa thấy công bố tác dụng xấu nào. Tuynhiên đa số chỉ dùng ở lượng nhỏ hơn nhiều lần lượng đã dùng trong thínghiệm trên chuột. “Tóm lại, đến nay vẫn chưa có kết quả nghiên cứu khoa họcnào được công nhận về khả năng gây ung thư của sodium cyclamate trên conngười. Nhưng không nên vì thế mà thiếu thận trọng với loại phụ gia đã gâynhiều tranh cãi ở Mỹ này”, GS.TS Lưu Duẫn nói.

Trên thế giới, xung quanhviệc sử dụng đường hóa học cyclamate có hại như thế nào đến sức khỏe conngười hiện vẫn còn nhiều tranh cãi.

Đường cyclamate có thành phầnchính là aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo, bị Bộ Y tế Việt Nam cấm sửdụng trong chế biến thực phẩm do ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Bộ Y tế khuyến cáo, cyclamatecó thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư vàtiểu đường.

Theo PGS.TS.DS Nguyễn HữuĐức, giảng viên chính bộ môn dược, đại học Y dược TP.HCM, tại Việt Nam, chấtcyclamate hiện không có mặt trong danh sách những phụ gia thực phẩm an toàncủa bộ Y tế.

Một bác sĩ, nguyên là cán bộviện Vệ sinh y tế công cộng, TP.HCM chia sẻ thêm, chất cyclamate khi vào cơthể sẽ được vi khuẩn trong ruột chuyển thành mono hay dicyclohexylamine, làchất có thể gây ung thư gan, thận, phổi… dị dạng bào thai trên nghiên cứuthực nghiệm ở động vật.

Hơn nữa, ngay cả ăn nhiềuđường mía cũng không tốt cho sức khoẻ, huống gì đường hoá học. Khi vào cơthể, các chất tạo ngọt không sinh năng lượng, không mang lại giá trị dinhdưỡng nào mà còn có thể tích luỹ gây độc cho gan, thận...

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chicục phó chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, cho biết chất này cònthường thấy dùng trong các túi đường cát lọc, ở các quán cà phê. “Việc sửdụng vì bất cứ mục đích nào, có liên quan đến sức khoẻ con người, đều cần cósự cho phép của cơ quan quản lý”, BS Mai nói.

Theo Thái Vy
VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.