Đường màu đen ở lưng tôm có thực sự bẩn: Những sự thật khi ăn tôm ai cũng nên biết

Tôm là một thực phẩm vô cùng phổ biến, chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết nhưng nó lại ẩn chứa nhiều sự thật không phải ai cũng biết.

Tôm là một thực phẩm vô cùng phổ biến, chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết nhưng nó lại ẩn chứa nhiều sự thật không phải ai cũng biết.

Đường chỉ màu đen ở lưng tôm có thực sự bẩn?

Đường chỉ màu đen hoặc trắng ở ngay sát lưng tôm hay còn được gọi là chỉ tôm. Đây chính là đường tiêu hóa của tôm chứa dạ dày và đại tràng, vì vậy nó không hề sạch sẽ như nhiều người vẫn nghĩ.

Tuy nhiên, ăn đường chỉ tôm cũng không có hại gì đến sức khỏe, bởi các vi khuẩn trong chỉ tôm sẽ bị giết chết ở nhiệt độ cao khi nấu. Việc loại bỏ đường chỉ tôm sẽ giúp món ăn sạch hơn và khiến bạn yên tâm hơn khi ăn.

Tôm là thực phẩm giàu chất béo và không phải ai cũng ăn được?

Một số người thường đồn thổi rằng, những người đang có vết thương ngoài da không nên ăn tôm, cua vì điều này sẽ khiến vết thương lâu lành. Hay số khác lại nói rằng ăn tôm sẽ bị phát ban.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối tương quan giữa việc ăn tôm và vết thương hở. Ngược lại, tôm có chứa nhiều protein, ít chất béo và những người có vết thương hở, đặc biệt là người sau khi phẫu thuật, nên ăn nhiều hơn để vết thương chóng lành.

Đối với một số người bị phát ban, ngộ độc khi ăn tôm có thể là do họ bị dị ứng với thủy hải sản như tôm, cua hay do ăn phải tôm không được tươi hoặc bị nhiễm độc.

Đầu tôm chứa kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn?

Hàm lượng kim loại nặng trong đầu tôm cao hơn rất nhiều so với thân tôm, nhưng với tôm nuôi, hàm lượng này là không đáng kể.

Kim loại nặng trong tôm chủ yếu đến từ nguồn nước và thức ăn của chúng. Lượng kim loại nặng này sẽ tích tụ nhiều hơn ở nội tạng (đầu tôm) và vỏ tôm.

thuc hu vo tom chua nhieu canxi khien nhieu nguoi an bang sach - 1

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng vì nếu nguồn nước và thức ăn của tôm bị ô nhiễm, chúng sẽ không thể sống được.

Một số người thấy đầu tôm đen hơn bình thường có thể là do tôm không được tươi hoặc do enzyme tyrosinase trong tôm tiết ra melanin, một chất khiến đầu tôm có màu đen, chứ không liên quan gì tới kim loại nặng.

Có ký sinh trùng trong tôm không?

Tôm có thể chứa ký sinh trùng nhưng chúng sẽ an toàn khi được nấu chín. Một số người nói rằng họ thấy ký sinh trùng trong tôm có hình dạng như sán dây, tuy nhiên, đây thực chất là ống dẫn tinh (trứng) của chúng.

Có nên ăn vỏ tôm để bổ sung canxi không?

Tôm vốn là một thực phẩm giúp bổ sung canxi nổi tiếng với hàm lượng canxi là 991mg/ 100g. Nhiều người thường nói rằng ăn vỏ tôm để bổ sung canxi cho cơ thể, đặc biệt là tôm biển. Thế nhưng, điều này lại không hề được khuyến khích.

Mặc dù vỏ tôm có chứa nhiều canxi nhưng nó có chứa nhiều muối hơn. Theo nghiên cứu, cứ trong 100g tôm sẽ chứa 5057 mg natri (nhiều hơn lượng cho phép một ngày).

Thế nhưng, nếu ăn với liều lượng ít, vỏ tôm lại là nguồn cung cấp canxi tốt hơn cả sữa.

Ngoài ra, vỏ tôm khá cứng, khó nhai, khiến việc tiêu hóa và hấp thụ gặp khó khăn.

Không thể ăn tôm với trái cây?

Một số nguồn tin cho rằng tôm có chứa asen (hay còn gọi là thạch tín) và khi ăn thực phẩm này với trái cây chứa nhiều vitamin C sẽ gây ra phản ứng hóa học, làm tăng lượng asen trong tôm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, trên thực tế, tôm không chứa nhiều asen vô cơ và vitamin C cũng không có tác dụng lớn đến như vậy khi ăn 2 loại thực phẩm này cùng nhau.

Ngay cả khi chúng thực sự có thể sản xuất ra chất gây hại thì chắc rằng bạn phải ăn một lúc trên 50 kg mới đạt được lượng chất độc đủ để gây hại cho cơ thể. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi kết hợp 2 loại thực phẩm này.

Tôm biển và tôm nước ngọt, loại nào tốt hơn?

Rất khó để có thể cân đo đong đếm xem tôm biển và tôm nước ngọt loại nào tốt hơn, bởi mỗi loại đều có một giá trị riêng.

Về mặt dinh dưỡng, tôm biển có hàm lượng protein cao hơn và các axit béo không no như DHA, EPA cũng dồi dào hơn.

Về hương vị, tôm nước ngọt tuy nhỏ nhưng có hương vị ngon hơn. Về giá cả, tôm biển thường đắt hơn tôm nước ngọt. Vì vậy, loại anfo tốt hơn đều tùy thuộc vào khẩu vị và túi tiền của bạn.

Theo Trí thức trẻ


tốt cho sức khỏe

tôm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.