Giảm béo siêu tốc - Coi chừng giảm... sức khỏe

Trên thị trường đang xuất hiện nhiều thực phẩm được quảng cáo giảm béo siêu tốc, có thể giảm cân... theo giờ. Và đã có không ít người phải nhập viện vì mất nước, chán ăn đến độ suy nhược cơ thể.

Trên thị trường đang xuấthiện nhiều thực phẩm được quảng cáo giảm béo siêu tốc, có thể giảm cân...theo giờ. Và đã có không ít người phải nhập viện vì mất nước, chán ăn đến độsuy nhược cơ thể.

>>

Các loại trà, thực phẩm giảmcân hiện đang tràn về nông thôn, nơi chị em bắt đầu có nhu cầu làm đẹp, giữdáng. Tuy nhiên, vì thiếu thông tin nên chị em chủ yếu uống theo kiểu“truyền miệng”.

Uống theo đơn “truyềnmiệng”

Chị Nguyễn Bích Thủy (ĐoanHùng, Phú Thọ) mất tự tin vì béo sau sinh. Trước đó, chị cao 1m63, nặng54kg, sau sinh tăng vọt lên 79kg. Chị bảo: “Tôi rất khổ tâm, họ hàng,nhất là nhà chồng thường hỏi móc kiểu như: Ăn gì mà béo thế, ăn hết phần củachồng con…”.

Giảm béo siêu tốc - Coi chừng giảm... sức khỏe

Trên thị trường đang xuất hiện nhiều thực phẩm được quảng cáo giảm béo siêu tốc, có thể giảm cân... theo giờ. Và đã có không ít người phải nhập viện vì mất nước, chán ăn đến độ suy nhược cơ thể

Sau đó, chị sử dụng trà giảmbéo Figura theo lời giới thiệu của bạn. Chị nói: “Trà có vị ngai ngái,nếu uống vào buổi sáng sớm chưa ăn sáng thì bụng sẽ cồn cào, gây nôn oẹ, rấtmệt mỏi”. Cũng chính vì thế mà chỉ sau hai tuần thử nghiệm, chị “cạch”hẳn với loại trà này.

Chị Hoàng Thị Nga ở Nông Cống(Thanh Hoá) thì giảm được cân nhưng phải vào bệnh viện cấp cứu. Đọc thôngtin quảng cáo về cà phê Green Coffee, chị Nga đặt hàng mua về uống. Kết quả,sau gần 1 tháng uống Green Coffee, chị giảm 5kg, kèm theo đó là các hiệntượng cơ thể mỏi mệt, mắt căng ra, hay chóng mặt. Mới đây, chị phải nhậpviện cấp cứu vì bị tụt huyết áp.

Chị Nguyễn Thu Hà (xã Phú Đô,Từ Liêm, Hà Nội) thì có điều kiện tiếp cận với Internet nên biết trang web2day... bán các loại thực phẩm giảm béo. Theo đó, có loại kết hợp với bộttrà xanh, nấm linh chi, quả cọ, giá dao động từ 240.000 - 800.000 đồng/hộp,có loại tới cả triệu đồng/hộp.

Chị Hà thở dài: “Qua trangmạng này, tôi và người bạn mua trà giảm béo linh chi. Hàng được ghi là cóxuất xứ tại Nhật Bản nên phần nào yên tâm. Không ngờ, vừa uống được 2 ngày,tôi liên tục bị tiêu chảy nên phải dừng hẳn”.

Người tiêu dùng cần cảnhgiác

Cảnh báo về vấn đề này, PGS -TS Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Tiêu hoá Việt Nam cho biết: Cà phê haytrà xanh là thức uống giải khát mỗi ngày, không có chức năng giảm cân. Nếusử dụng loại sản phẩm này mà giảm cân rõ rệt thì người tiêu dùng nên xem xétlại tình trạng sức khỏe và cần có sự kiểm tra của bác sĩ.

Có thể sản phẩm này giúpgiảm cân không do cà phê, trà, hoặc các chất đã ghi trên vỏ hộp, mà do mộtsố chất trộn lẫn bên trong nhưng nhà sản xuất không nêu ra. Do vậy, sản phẩmcần được các cơ quan chức năng xét nghiệm, đo lường chất lượng tránh gây hạicho người tiêu dùng” - PGS-TS Nguyễn Khánh Trạch nói.

Qua khảo sát sơ bộ củaCục Quản lý dược, hiện nay trên thị trường có không dưới 700 sản phẩmtrà, sữa và hàng nghìn loại mỹ phẩm được quảng cáo có công dụng giảmbéo. Tuy nhiên, số được Viện Dinh dưỡng hay Cục Quản lý dược kiểm nghiệmvà thông qua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo ông Trạch, ngành y tếcần khuyến cáo người tiêu dùng rằng, các loại thuốc, thực phẩm giúp giảm cânthường gây mất nước, chán ăn, nhuận trường, tiêu chảy cấp. Dùng chúng thườngxuyên có thể dẫn đến suy kiệt sức khỏe. Thực tế chữa bệnh, ông đã tiếp nhậnnhiều trường hợp mắc bệnh đường ruột do lạm dụng các sản phẩm đồ uống giảmbéo.

Ông Nguyễn Văn Thanh - PhóCục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thừa nhận: Việc nhà sản xuất công bốcác thành phần trên vỏ hộp cũng chưa hẳn đã thực sự chứng minh được côngdụng thật của sản phẩm. “Hiện hệ thống kiểm tra, giám sát của chúng ta cònquá mỏng, không đủ lực để kiểm tra. Thực tế, có nhiều nhà sản xuất đã giấu,không in các thành phần gây bất lợi tới sức khỏe người tiêu dùng trên vỏhộp”.

Do đó, ông Thanh khuyến cáongười tiêu dùng: “Khi mua sản phẩm giảm béo, mỹ phẩm, cần lựa chọn cácsản phẩm có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, có kiểm nghiệm để tránh hậu quả đángtiếc có thể xảy ra”.

Theo Minh Nguyệt
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.