Giảm nguy cơ bệnh tim

Trên thế giới, bệnh tim là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu ở cả phụ nữ và nam giới. Vì vậy, để giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và giữ tim luôn khỏe mạnh, bạn hãy thay đổi lối sống cùng chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên.

Trên thế giới, bệnh tim làmột trong những bệnh gây tử vong hàng đầu ở cả phụ nữ và nam giới. Vì vậy,để giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và giữ tim luôn khỏe mạnh, bạn hãy thayđổi lối sống cùng chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với việc tập thể dụcthường xuyên.

Rất đơn giản, chỉ cần bạn ghinhớ một số điều sau đây:

Cắt giảm chất béo

Một chế độ ăn uống khôngnhiều chất béo có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, nênăn ít chất béo bão hòa vì loại chất béo này thường làm tăng cholesteroltrong máu, và là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch. Chấtbéo bão hòa thường chứa nhiều trong bơ, thịt, sữa béo. Theo khuyến cáo củaHiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chỉ nên tiêu thụ chất béo bão hòa không quá 7%tổng số nhu cầu calo hàng ngày. 

Giảm nguy cơ bệnh tim

Theo các chuyên gia, một ngày nên dùng 5-9 khẩu phần gồm trái cây và rau sẽ rất tốt

Bạn cũng cần tránh xa chấtbéo trans, thường có trong bơ thực vật, các loại dầu ăn, thực phẩm chiênrán… vì nó cũng không tốt cho tim.

Nên ăn nhiều rau quả và cá

Các thực phẩm như lựu, việtquất, cà chua, rau bina… rất giàu chất chống oxy hóa, có thể làm giảm nguycơ mắc bệnh tim mạch. Nhiều loại trái cây và rau quả: cam, chuối, hoặc nấm,giúp điều hòa huyết áp, nhờ có hàm lượng kali cao.

Trong khi đó, các loại cánhư: cá hồi, cá mòi cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách giảmhuyết áp và triglycerides. Nếu triglycerides cao cộng thêm cholesterol cũngcao (đặc biệt là cholesterol xấu LDL cao) thì càng có nguy cơ dễ bị bệnh timmạch.

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá có hại nhiều chosức khỏe, gây ung thư, đau tim và các bệnh nguy hiểm khác: làm hẹp độngmạch, tăng huyết áp… Hút thuốc không chỉ tốn kém, mà nguy hiểm hơn là tínhmạng của bạn có thể bị đe dọa. Nếu bạn không quan tâm chăm sóc sức khỏe chochính bạn, hãy nghĩ đến những người không hút thuốc đang sống xung quanhhoặc ở cùng với bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi khói thuốc từ bạn.

Theo dõi và khám sức khỏeđịnh kỳ

Quan trọng nhất là bạn cầnkhám sức khỏe định kỳ để kiểm tra các vấn đề như: cholesterol cao, lượngđường trong máu cao, cũng như các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường. Điều nàysẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình và có kế hoạch phòng bệnhphù hợp.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể giúp bạntăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Ngoài ra, việc tập thể dục đềuđặn với cường độ vừa phải còn giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm nguy cơ mắcbệnh tim mạch.

Theo Nguyệt Hương
PNO




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.