Giật mình với khuôn mặt đóng vảy sần sùi của thiếu nữ sau khi chữa mụn ở phòng khám tư

Muốn chữa khỏi mụn trứng cá mọc nhiều trên mặt, thiếu nữ 20 tuổi tìm đến một phòng khám tư điều trị.

Muốn chữa khỏi mụn trứng cá mọc nhiều trên mặt, thiếu nữ 20 tuổi tìm đến một phòng khám tư điều trị.

Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc theo đơn của phòng khám này, mụn trứng cá không mất đi mà còn nổi dày khắp mặt với biến chứng dịch vàng, đóng vảy sần sùi nhiều hơn.

Chị Đ.T.H (20 tuổi) đến từ Hải Phòng nhập viện Bệnh viện Da liễu Trung ương với nhiều tổn thương sẩn đỏ, đóng vảy mảng dày ở vùng mặt.

Mụn chảy dịch, đóng thành lớp vảy dày trên mặt H.

Khi được hỏi về biểu hiện này, H. cho biết: "Trước đó đã đến khám tại một phòng khám tư ở Hải Phòng và được chẩn đoán bị mụn trứng cá, bác sỹ ở đây chỉ định cho điều trị Isotretinoin 20mg/ngày; Ofloxacin 400 mg/ngày, bôi Fucidic acid trong 10 ngày".

Sau 10 ngày điều trị, cô thấy xuất hiện nhiều hơn các tổn thương cục, nang mụn tiết dịch, chảy mủ và đóng vảy tiết vàng nâu nhiều. Chị quay trở lại phòng khám tư và được bác sỹ chỉ định uống thêm Isotretinoin 20mg/ngày; Cefuroxime 400 mg/ngày. Sau uống 4 ngày chị thấy tình trạng ngày càng nặng hơn, vảy tiết đóng nhiều hơn kèm theo xuất hiện các sẩn đỏ ở lưng ngực.

Đặc biệt, bệnh nhân thấy đau và ngứa nhiều ở vùng bị tổn thương. BS. Minh đã tư vấn bệnh nhân nhập Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng để được điều trị và theo dõi kỹ hơn.

TS. BS. Phạm Cao Kiêm, trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng chia sẻ thêm: "Bệnh nhân bị trứng cá bùng phát sau điều trị Isotretinoin. Hướng điều trị sẽ là chống phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với Isotretinoin, tiếp tục dùng Isotretinoin liều thấp hơn, kháng sinh và chích tháo mủ".

Chuyên gia cũng khuyến cáo, các bác sĩ da liễu cần phải theo dõi bệnh nhân chặt chẽ và xử lý kịp thời các cơn bùng phát trứng cá khi điều trị bằng vitamin A acid.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.