Giữ lại chức năng làm mẹ cho sản phụ băng huyết sau sinh bằng mũi khâu đặc biệt

Bị đờ tử cung khiến sản phụ bị băng huyết sau sinh, dù đã khâu thắt động mạch tử cung hai bên nhưng tình trạng không cải thiện bác sĩ buộc phải dùng tới mũi khâu B-Lynch.

Bị đờ tử cung khiến sản phụ bị băng huyết sau sinh, dù đã khâu thắt động mạch tử cung hai bên nhưng tình trạng không cải thiện bác sĩ buộc phải dùng tới mũi khâu B-Lynch.

Ít ngày trước, sản phụ  Nguyễn Thị Cẩm T., (28 tuổi, ngụ thành phố Cần Thơ) nhập viện tại Bệnh viện (BV) Phụ sản thành phố Cần Thơ với chẩn đoán con so, thai 39 tuần 6 ngày, chuyển dạ đình trệ vì bất xứng đầu chậu do thai to.

Sản phụ băng huyết vì đờ tử cung được cứu bằng mũi khâu B-Lynvh.

Xác định đây là trường hợp có nhiều yếu tố nguy cơ băng huyết sau sinh, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật bắt con khẩn cấp cho bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật lấy thai được thực hiện với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa và đầy đủ phương tiện dự phòng băng huyết sau sinh, hồi sức mẹ, sơ sinh và ngân hàng máu.

Trong quá trình phẫu thuật, do sản phụ mang thai to nên tử cung sau sinh giãn to, mềm nhão, co hồi rất kém dẫn đến tình trạng băng huyết như dự báo từ trước. Ekip phẫu thuật sử dụng phối hợp các loại thuốc tăng gò tử cung tích cực kết hợp khâu thắt động mạch tử cung 2 bên nhưng tình trạng đờ tử cung không cải thiện.

Lúc này, các bác sĩ quyết định khâu ép tử cung cầm máu bằng mũi khâu B-Lynch với quyết tâm bảo tồn tử cung để duy trì khả năng sinh sản cho sản phụ.

Cuối cùng, những nỗ lực của kíp mổ được đền đáp khi bé trai có cân nặng 3.950 gram được đưa ra khỏi bụng mẹ an toàn.

Theo ThS.BS. Nguyễn Thái Hoàng, thành viên trong ekip phẫu thuật cho biết, mũi khâu B-Lynch được thực hiện trong trường hợp bệnh nhân bị băng huyết sau sinh do đờ tử cung.

Kỹ thuật B-Lynch là phương pháp được mô tả trong nhiều nghiên cứu với tỉ lệ thành công từ 89% đến 100%. Sau phẫu thuật tử cung được khâu ép kết hợp sử dụng thuốc tăng co nên gò khá và không chảy máu thêm. Tuy nhiên đòi hỏi các phẫu thuật viên sản khoa có kinh nghiệm và thành thạo phẫu thuật.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm hồng, tử cung go hồi tốt và được chăm sóc tại khoa Hậu phẫu.

Để dự phòng tình trạng băng huyết sau sinh, bác sĩ khuyên các sản phụ nên đăng ký khám thai và theo dõi thai định kỳ tại BV chuyên khoa để được tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Nhất là những sản phụ có nguy cơ như: sinh con rạ, thai to, đa ối, đa thai, tiền căn băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu…

theo VTC


sản phụ

phụ nữ mang thai

băng huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.