Gội đầu bằng hạt na, 5 bệnh nhân bị bỏng giác mạc

Từ 12/8 - 12/9, Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh tiếp nhận 5 bệnh nhân bị bỏng mô giác mạc do gội đầu bằng hạt na. Các bệnh nhân đều vào viện trong tình trạng giác mạc cương tụ, phù biểu mô.

Từ 12/8 - 12/9, Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh tiếp nhận 5 bệnh nhân bị bỏng mô giác mạc do gội đầu bằng hạt na. Các bệnh nhân đều vào viện trong tình trạng giác mạc cương tụ, phù biểu mô.

Điều dưỡng Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh vệ sinh mắt cho bệnh nhân

Bệnh nhân N.T.V, ở phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) đến Bệnh viện Mắt khám trong tình trạng 2 mắt đau, nhức, chói mờ, kích thích chảy nước mắt. Người nhà của bệnh nhân V. cho biết: "Mẹ tôi sống cùng 2 cháu nội, thấy các cháu bị chấy trên đầu nhiều, nên bà tìm mọi cách để chữa cho các cháu. Bà cất dành hạt na, đem rang, giã nhỏ rồi nấu lấy nước gội cho các cháu. Các cháu được bà cho nằm xuống gội cẩn thận, nước không vào mắt nên mắt không bị gì. Còn bà thì bị nước hạt na chảy vào mắt, do bà tự gội đầu cho mình để chữa chấy".

Bác sĩ Lê Công Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Hà Tĩnh nhận xét: "Theo dân gian, các cụ thường hay dùng hạt na nấu lấy nước để gội đầu chữa chấy. Tuy nhiên, trong hạt na chứa độc tố. Nếu để chảy vào mắt thì thường gây bỏng biểu mô giác mạc. Nếu được điều trị kịp thời và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, thì sau 3 - 5 ngày, bệnh nhân sẽ khỏi bệnh. Nhưng nếu không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách thì dễ gây viêm loét giác mạc, dẫn đến mù lòa vĩnh viễn".

Bác sĩ Đức khuyến cáo: Nếu gội đầu bằng hạt na thì khi gội tuyệt đối không để nước bắn vào mắt. Nếu lỡ bị vào mắt thì kịp thời rửa mắt bằng nước muối sinh lý, rửa càng nhiều càng tốt, không được dùng bất cứ vật gì dụi vào mắt, đồng thời đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được khám và xử trí kịp thời. Tuyệt đối không tự mua thuốc về dùng khi chưa có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt.

Theo Hà Tĩnh Online


bỏng giác mạc

Gội đầu bằng hạt na


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.