Hạ nêu, lập lại "gia quy"

Xuân đến xuân đi, đến lúc chúng ta phải trở lại cuộc sống thường nhật, công việc và sức khỏe. Ai cũng biết mấy ngày Tết chúng ta “buông thả” trong sinh hoạt, ăn uống thế nào.

Xuân đến xuân đi,đến lúc chúng ta phải trở lại cuộc sống thường nhật, công việc và sức khỏe. Aicũng biết mấy ngày Tết chúng ta “buông thả” trong sinh hoạt, ăn uống thế nào.

Thịt mỡ dưa hành, đồ nóng,đồ nguội, bánh mứt, nước ngọt, rượu bia... khiến lắm người nháy mắt thành "triệuphú" calori, cholesterol, acid uric, đường huyết, chỉ trong mấy ngày “lơi lả”với nàng xuân.

Người khỏe mạnh không thànhvấn đề, nhưng với những bệnh nhân mà bệnh viện biết mặt bác sĩ biết tên, thìcú giàu xổi này chẳng hứa hẹn gì. Nhẹ như chút đẫy đà vỡ kế hoạch của các bà,các cô đang đọ sức với béo phì, nặng như với những cú tăng vọt phi mã củahuyết áp, đường huyết, acid uric trong máu các ông.

Hạ nêu, lập lại "gia quy"

Không muốn nhưng đã lỡ thìviệc cần làm là đưa mọi thứ trở lại quy củ ngay sau khi “kiếu ông bà”, đừngdại dột theo hùa "tháng Giêng là tháng ăn chơi". Với vài lạng mỡ thừa kịplẻn vào người mấy ngày xuân, các bà, các cô nên nhanh chóng “tái nghèo” bằngcách phục hồi nhanh chương trình thể dục, dưỡng sinh, lắc vòng, bách bộ côngviên. Với vài chục mg/dl cholesterol xấu hay acid uric kịp theo chân “cuộcvui suốt sáng trận cười thâu đêm” leo cao chui sâu vào máu, các ông nênnhanh chóng quay lại chế độ ăn thanh đạm, ít béo, giã từ bia bọt và khởitranh ngay những trận thư hùng quần vợt, cầu lông...

Ba ngày Tết, quá nhiều cơ hộikhiến số đo huyết áp của các ông nhảy múa. Bạn Việt kiều thời cởi truồng tắmsông bất ngờ về nước đến chơi, vui quá nên huyết áp cũng... vui lây. Cầnnhanh chóng đưa cột thủy ngân về đỉnh an toàn cũ, có thuốc thì dùng thuốc,quan trọng là tái lập nhanh chế độ sinh hoạt và tinh thần ngày thường. Cònlưu luyến nàng xuân ngày nào thì huyết áp còn nhấp nhổm ngày đó.

Đường huyết có lẽ là nạn nhâncủa sự “bốc đồng” ngày Tết nặng nhất. Với “thiên la địa võng” đồ ngọt đủloại, mười hết chín người tiểu đường đã “thành án” hay mới rối loạn dung nạp,đều khó tránh ít nhất một lần nhẹ dạ. Tuy không làm dữ liền, nhưng người bịhại nên chặn ngay đà lạm phát này bằng chế độ ăn “liêm khiết” hơn với bộtđường và vận động tích cực.

Người ta nói sức khỏe, bệnhtật giống như trẻ con, thiếu nghiêm khắc là chúng... dễ ngươi liền. Mấy ngàyTết lỡ để bệnh tật dễ ngươi thì ngay khi hạ nêu phải nhanh chóng lấy lại“gia quy”. Có chuyên gia bảo bệnh tật cũng biết... bắt trớn. Chúng ta thườngchủ quan với vài cú tăng huyết áp, đường huyết, mà không biết rằng chúngchính là đầu cầu dành cho một cuộc đổ bộ bệnh tật quy mô hơn về sau. NgàyTết mấy cái đầu cầu rất dễ được lập, cần nhanh tay đánh sập chúng càng nhanhcàng tốt để trừ hậu họa, đừng nấn ná, đợi đến ra giêng e chúng đã kịp lậpdoanh trại và... chào cờ mỗi sáng mất rồi.

TheoBS Đỗ Minh Tuấn
Hạ nêu, lập lại "gia quy"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.