Hà Nội bùng phát dịch sốt phát ban

Dịch sốt phát ban thường chỉ bùng phát ở trẻ em. Thế nhưng chỉ riêng dịp Tết này, đã có hàng trăm người lớn bị sốt phát ban phải đến bệnh viện.

Dịch sốt phát ban thường chỉ bùng phát ở trẻem. Thế nhưng chỉ riêng dịp Tết này, đã có hàng trăm người lớn bị sốt phátban phải đến bệnh viện.

Dịch sốt phát ban đã xuấthiện rải rác từ gần một tháng nay ở khu vực Hà Nội. Số bệnh nhân nhập việngia tăng mạnh, và điều đặc biệt là số người lớn chiếm tỷ lệ cao hơn, trongđó có khá nhiều ca nặng, đã xuất hiện biến chứng viêm não.

Chủ yếu sốt do virus rubella

Theo các bác sĩ khoa Khám bệnh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương,số bệnh nhân sốt phát ban đến khám mỗi ngày rất nhiều, khoảng 20 - 30 canặng phải nhập viện. Thống kê từ phòng Kế hoạch Tổng hợp cho thấy, từ 31/1đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 122 ca nhập viện điều trị, chủ yếu là bệnhnhân cúm, sốt phát ban kéo dài, viêm màng não.

Hà Nội bùng phát dịch sốt phát ban

Điều trị cho bệnh nhân sốt phát ban tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh: Phổ Ninh)


Có rất nhiều nguyên nhân gây hiện tượng sốt có kèm phát ban, chủ yếu là dovirus như virus thuỷ đậu, rubella, sởi, dengue, virus gây bệnh chân taymiệng, thấp tim… hoặc những bệnh rối loạn chuyển hoá gây ban như viêm thận,lupus ban đỏ, giang mai. Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện BệnhNhiệt đới Trung ương, cho biết đợt dịch sốt phát ban đang bùng phát tại HàNội thời gian này chủ yếu là sốt do virus rubella, chỉ có một số ít là sốtphát ban do dị ứng thuốc hay liên cầu khuẩn.

Có khoảng 10% - 40% trườnghợp mang virus mà không có biểu hiện lâm sàng nên rất khó tránh. Khi mắcbệnh, bệnh nhân thấy những biểu hiện giống cảm cúm như mệt mỏi, đau đầu,viêm kết mạc, ho, sổ mũi, đau họng. Sau đó các hạch ở sau tai, cạnh cổ sưngto, đau, rồi trên da xuất hiện các dát đỏ và các sẩn màu đỏ, nhỏ li ti trônggiống như ban sởi. Ngày đầu, các ban mọc ở mặt rồi lan dần ra toàn thân.Sang ngày thứ hai, các ban bắt đầu nhạt màu dần. Ngày thứ ba, các ban biếnmất hoàn toàn không để lại sẹo, không để lại vết thâm. Điều này giúp phânbiệt với các ban do dị ứng thuốc.
 
Kèm theo với các ban đỏ trên da do sốt phát ban, còn có các chấm xuất huyếtở niêm mạc vòm họng, bệnh nhân bị đau khớp, đôi khi có tràn dịch màng khớp.Tổn thương da thì mất nhanh chỉ sau ba ngày nhưng sưng hạch thì có thể tồntại vài tuần đến vài tháng tùy từng trường hợp.

Về cơ bản, sốt phát ban do virus là lành tính, song vẫn có khá nhiều ca bịbiến chứng. Đối với trẻ em, biến chứng phổ biến nhất là viêm đường hô hấp,với người lớn còn xuất hiện biến chứng viêm não.

Nên đi tiêm chủng

Hiện mới chỉ có bệnh sởi được tiêm chủng mở rộng, còn sốt phát ban do virusrubella chỉ có tiêm dịch vụ, trong khi những bệnh này đều chưa có thuốc điềutrị đặc hiệu.

Khi bị sốt phát ban ở thể nhẹ, chỉ cần nghỉ ngơi, bổ sung chế độ dinh dưỡnghợp lý, điều trị bằng hạ sốt hoặc bổ sung nước, sau vài ngày bệnh sẽ tựkhỏi. Tuy nhiên, nếu bệnh xuất hiện ở phụ nữ mang thai ba tháng đầu thì đôikhi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và gây nên các dị tậtbẩm sinh ở tim, giác mạc, điếc, kém phát triển não hoặc não úng thủy… Nếubệnh tiến triển nặng, sốt quá cao, li bì, hoặc sau khi đã hết nốt phát banmà xuất hiện các biển hiện rối loạn về tri giác (la hét, vật vã…), cần đưangười bệnh đến cơ sở y tế để được điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

Ngay khi chưa có biểu hiện phát ban, bệnh đã có thể lây ngay sang ngườikhác, do đó việc phòng bệnh bằng cách ly không mang lại hiệu quả cao.Cách tốt nhất là tiêm chủng. Khi mắc bệnh, không nên kiêng gió, kiêng nước.Chú ý luôn giữ cho cơ thể đủ ấm, ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng, thườngxuyên vệ sinh thân thể bằng nước ấm. 

Các bác sĩ khuyến cáo, cùng thời điểm này, tại khu vực phía Bắc, dịch sởicũng đã bắt đầu xuất hiện rải rác và biểu hiện ban đầu cũng là sốt có phátban. Do đó, việc phân biệt được sớm bệnh sốt phát ban do virus thông thườngvới sốt phát ban dạng sởi sẽ giúp phòng bệnh và hạn chế được phần nào sự lâylan của dịch.

Theo Minh Ninh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.