Ham muốn cao hay nghiện sex

Đau khổ, bế tắc và sợ hãi là cảm giác của những người nghiện sex. Nếu không được giải tỏa, có thể người bệnh sẽ rơi vào trạng thái trầm cảm, thậm trí phải tìm đến cái chết.

Đau khổ, bế tắc và sợ hãi là cảm giác của những ngườinghiện sex. Nếu không được giải tỏa, có thể người bệnh sẽ rơi vàotrạng thái trầm cảm, thậm trí phải tìm đến cái chết.

>>
>>
>>

Một nhà nghiên cứuvề chứng nghiện sex cho biết, có đến 72% bệnh nhân mà ông nghiên cứuthường xuyên có ý nghĩ tự tử và 17% đã thực hiện.

Thờigian qua, hàng loạt câu chuyện sốc về các nhân vật nghiện sex được tiếtlộ trên báo chí khiến căn bệnh này càng được quan tâm nhiều hơn. Taygolf số 1 thế giới Tiger Woofs bị đưa đến trại cai nghiện khi quá ghiềnsex. Anh đã phản bội vợ, quan hệ với 12 phụ nữ khác, kể cả gái mại dâm. 

Ham muốn cao hay nghiện sex

Ảnh minh họa

Chồngcũ của Sandra Bullock cũng phải đi cai nghiện sex khi bị phát hiện ngoạitình khi nữ diễn viên này nhận giải Oscar 2009 khoảng 1 tuần. Vị quantham Wang Cheng ở Quảng Tây, Trung Quốc trong cuốn nhật ký bị rò rỉ trênmạng thì từng lên giường với 500 cô gái và còn lên kế hoạch để có thểngủ với 800 người đẹp. Wang Cheng đã đặt mục tiêu lên giường với ít nhấtvới 56 phụ nữ trong một năm và duy trì cùng một lúc 2 người tình.

Thếnhưng, không phải chỉ ở nước ngoài mới có chứng nghiện sex mà ngay tạiViệt Nam, nghiện sex ngày càng phổ biến và con số những người nghiện sexngày càng nhiều.

ChịN.T.L (29 tuổi, ở Tân Bình) mắc chứng nghiện sex tâm sự, từ tuổi dậy thìlúc nào cũng làm chuyện ấy. Suốt thời gian học trung học chị phải “tựthỏa mãn” cho mình bởi chị không thể đi cùng bạn trai. Xuất thân từ trịtrấn nhỏ, ba mẹ gia giáo nên chị có thể bị ăn đòn nếu bị phát hiện dámcả gan làm chuyện người lớn.

Nhưbao nhiêu người nghiện sex, chị khổ sở vì chứng mất ngủ. Chị tự làm mình“vui” để dễ ngủ hơn. Lâu dần, việc làm này có tác dụng như thuốc ngủ.Chị cho biết, mình có không ít cuộc tình một đêm, thường cùng lúc vớinhiều đối tác nhưng tất cả đều không đủ sức hạn chế những cơn khát vọngsâu kín.

Ngàyhọc đại học, chị có thể ngủ với bất cứ ai, bất kì ở đâu. Bốn năm học đạihọc là thời gian chị vật lộn tìm kiếm bạn tình để ổn định tâm lý và cốgắng tập trung cho việc học. May mắn là cuối cùng chị đã tốt nghiệp đượcvì đa số người nghiện sex không thể theo đuổi đến cùng, họ không có khảnăng tập trung suy nghĩ vào bất kỳ chuyện gì. Ý nghĩ thường trực trongđầu họ là… “chuyện ấy”.

Trongsuốt thời gian đi làm cô cũng không ngừng tìm kiếm “đối tác” nhưng tấtcả đều không đủ sức ngăn chặn khát vọng sâu kín. Chị mệt mỏi và chánngán bản thân mình, cố gắng vùng vẫy để thoát khỏi những ham muốn bấttận kia đi nhưng càng cố gắng, càng ham muốn hơn. Các chàng trai ban đầucó thể bị chị hấp dẫn bởi khuôn mặt cá tính, thân hình nóng bỏng nhưngkhi gần hơn một chút họ đã phải nhanh chóng rút lui vì cảm giác sợ hãi.Nhiều lúc chị đã nghĩ đến cái chết để giải thoát cho mình.

AnhT.T.M (40 tuổi) đã có vợ và hai cô con gái xinh xắn. Anh là trưởng phòngcủa một công ty nước ngoài với thu nhập hàng tháng khá cao. Sau một thờigian dài chống đỡ với chứng nghiện sex, bị vợ con ruồng bỏ, anh đã tìmđến gặp bác sĩ tư vấn.

Ham muốn cao hay nghiện sex

Ảnh minh họa

Khoảng 8 năm nay anh liên tục có quan hệ với nhiều phụ nữ khác ngoài vợanh. Có khi, không kiếm được người tình thì gặp bất kể ai, dù già, dùtrẻ, xấu đẹp anh đều có thể quan hệ. Hiện nay, cùng lúc anh đang quan hệvới ba người tình. Anh rất yêu vợ, không muốn lừa dối vợ nhưng anh khôngbiết làm sao kìm nén ham muốn.

Khibị phát hiện quan hệ ngoài luồng, anh đã bị vợ con phản đối. Vợ anh cựtuyệt, không dám quan hệ với anh vì sợ bị dính vào những con HIV nguyhiểm. Hai đứa con đã không nói chuyện, không gần anh. Gia đình anh đangđứng ở bờ vực tan vỡ.

Mặcdù khó khăn nhưng nghiện tình dục hoàn toàn có thể điều trị được. Điềuquan trọng nhất là người bệnh cần ý thức được tầm quan trọng của vấn đềvà phải tự giác trong điều trị. Điều trị cần có sự hướng dẫn, hỗ trợchuyên môn từ bác sĩ chuyên khoa tân thần, tình dục học và cũng trải quacác bước tương tự như điều trị nghiện rượu, ma túy. Điều thuận lợi ởngười nghiện tình dục là khi “cai nghiện”, họ không bị những biểu hiệnthực thể của hội chứng cai nghiện như tiêu chảy, co giật…

Đểhiểu thêm về căn bệnh này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ NgôThị Yên, Phó trưởng khoa kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Từ Dũ TP. HCM.

Những biểu hiện cụ thể của bệnh này là gì thưa bác sỹ?

Biểuhiện cụ thể của nghiện sex là các hành vi như:

- Thủdâm ép buộc thường xuyên.

- Quanhệ “ngoài luồng”, chuyện tình một đêm…

- Cuồngdâm

-Thường xuyên xem phim ảnh, đọc sách khiêu dâm.

- Quanhệ tình dục không an toàn.

- Lạmdụng máy vi tính hay điện thoại để kết nối nhằm thỏa mãn khao khát vềtình dục.

- Biểuhiện các hành vi liên quan hoạt động tình dục tại nơi công cộng: tháo bỏáo quần phô bày cơ quan sinh dục…

-  Ámảnh về việc hẹn hò thông qua việc quảng cáo về cá nhân.

- Lénxem các cảnh nóng hay quan hệ tình dục của người khác.

- Quấyrối tình dục.

- Hiếpdâm.

Có sự khác nhau nào giữa nam và nữ khi bị nghiện sex?

Cácnhà khoa học chưa tìm thấy sự khác biệt giữa nhóm nghiện nam và nữ vềmặt hành vi. Có chăng chỉ là mức độ biểu hiện hành vi đó theo thời gian,do ảnh hưởng khác nhau của các chuẩn mực về giới ở các xã hội khác nhau.

Lứa tuổi nào dễ bị bệnh này nhất?

Tỷ lệngười nghiện sex trong cộng đồng chưa được và rất khó thống kê đầy đủ đểxác định bệnh lý này xảy ra ở lứa tuổi nào nhiều nhất. Nhưng các trườnghợp đã được phát hiện nghiện sex thường rơi vào lứa tuổi đang hoạt độngsinh dục.

Người nghiện sex có chán vợ hoặc chồng mình không ạ?

Ngườinghiện sex thường không phân biệt bạn tình, miễn là thỏa mãn ham muốntình dục với tần suất cao của họ. Do đó, thường người nghiện sex khôngchán vợ/chồng mình, mà ngược lại chồng/vợ hay bạn tình của người nghiệnsex sẽ chán vì họ không đáp ứng nổi đòi hỏi quá mức của người mắc bệnhnày.

Cần phải làm gì khi chồng hoặc vợ mình nghiện sex?

Khicó chồng/vợ nghiện sex, vai trò của bạn đời rất quan trọng trong việc hỗtrợ về mặt tinh thần và hướng dẫn các bước liệu pháp theo hướng dẫn củabác sĩ. Nên tạo ra các hoạt động tích cực trong phạm vi gia đình haytham gia các hoạt động thể thao, xã hội…nhằm giúp cho người nghiện sexthoát khỏi ý nghĩ luôn ám ảnh về các quan hệ tình dục.

Ham muốn cao có phải là nghiện sex không thưa bác sỹ?

Cácnhà khoa học Mỹ chuyên về tâm thần học và tâm lý học cũng còn đang tranhcãi nhiều về hai khái niệm: Ham muốn cao (Hyper sexual desire) và Nghiệnsex (Sex Addiction).

- Vềhành vi biểu hiện thì hai dạng này gần giống nhau.

- Mộtnhóm các nhà khoa học đề nghị phân biệt rõ hai khái niệm này. Ham muốncao có thể phân thành 2 nhóm: còn khả năng kiểm soát và không thể kiểmsoát được. Trường hợp ham muốn cao ở mức không thể kiểm soát được sẽbiểu hiện ra ngoài thành những hành vi được xem là nghiện sex.

- Cácnhà khoa học Mỹ khuyến cáo dùng khái niệm “Ham muốn cao” hơn là “Nghiệnsex”, vì ham muốn tình dục cũng là một trong những nhu cầu thiết yếu củacuộc sống con người, nhưng khi đòi hỏi ở mức độ cao quá mức thì sinh rabiểu hiện bất thường (giống như Hội chứng thèm ăn, Hội chứng uống nhiều)chứ không phải nghiện (ví dụ như nghiện rượu, nghiện cờ bạc).

- Trongphân nhóm các rối loạn tâm thần ở hạng mục nghiện (Addiction) không cóphân nhóm nghiện sex.

Làm thế nào để biết mình nghiệnsex?

Thường chính mình sẽ cảm nhận được mức độ ham muốntình dục của mình. Khi mức độ ham muốn cao vượt qua sự kiểm soát củachính mình thì nguy cơ mắc chứng nghiện sex rất cao.

Làmsao để biết chồng mình nghiện sex?

Nênquan tâm nhiều hơn đến bạn tình/vợ chồng mình để xem họ có biểu hiệnhành vi như đã nói ở trên hay không? Từ đó, mới xác định sự nghi ngờ củamình về chứng bệnh này và nên có giải pháp hỗ trợ tâm lý và nâng đỡ kịpthời để tránh hậu quả xấu về sau.

cách nào để phòng tránh bệnh nàykhông thưa bác sỹ?

Chođến nay, chưa có biện pháp phòng tránh bệnh nghiện sex hữu hiệu. cáchành vi biểu hiện ra ngoài của chứng bệnh giúp chuẩn đoán bệnh một cáckhách quan. Bản thân người bệnh ít khi thừa nhận mình mắc bệnh này.

Ngày càng có nhiều người nghiện sex. Bác sỹ có thể cho biết nguyênnhân của bệnh này?

Nguyên nhân nghiện sex chưa được biết chính xác.Có thể do rối loạn về tâm lý hay bất thường thực thể nào đó. Ví dụ như:u buồng trứng tiết androgen, u cột sống, bệnh lý thực thể tại não, độngkinh thùy thái dương, hay bất thường ngay tại cơ quan sinh dục như khốinhầy vùng âm vật do vệ sinh kém…

Theo Mỹ Thuật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.