Hình chụp X-quang dạ dày bé 14 tháng tuổi khiến phụ huynh "tá hỏa" vì món đồ chơi của con

Hiện nay, các loại đồ chơi nam châm được bán rất nhiều qua mạng hoặc ở các cổng trường học với những lời quảng cáo hấp dẫn.

Hiện nay, các loại đồ chơi nam châm được bán rất nhiều qua mạng hoặc ở các cổng trường học với những lời quảng cáo hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu trẻ nuốt phải hạt nam châm ở trong các loại đồ chơi này sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể mất mạng.

Trường hợp tiêu biểu mới đây tại Trung Quốc, cậu bé 14 tháng tuổi nuốt phải 21 “hạt nam châm”. Sau khi được tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Bắc Kinh, cậu bé may mắn thoát được lưỡi hái tử thần. Thông tin này là lời cảnh báo mạnh mẽ cho các bậc phụ huynh khi lựa chọn các loại đồ chơi nam châm cho con trẻ.

Bé trai nuốt phải 21 hạt nam châm xếp hình

Theo phóng viên của tờ Beijing Morning Post đưa tin, từ phim X-quang có thể nhìn thấy, trong bụng của đứa trẻ có hơn 20 hạt nam châm xâu thành một chuỗi có đường kính vài mm.

Hình chụp X-quang dạ dày bé 14 tháng tuổi khiến phụ huynh tá hỏa vì món đồ chơi của con-1

Ảnh chụp X-quang của cậu bé 14 tháng tuổi

Theo giám đốc khoa cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Bắc Kinh, bác sĩ Lưu Đình Đình, người trực tiếp điều trị cho đứa trẻ cho biết cậu bé đến từ Tần Hoàng Đảo, thuộc tỉnh Bắc Hà. Khi được chuyển đến bệnh viện, chuỗi hạt nam châm đã nằm trong bụng cậu bé được khoảng 4, 5 ngày.

Vài ngày trước đây khi bắt đầu xuất hiện nôn ói, cậu bé đã được đưa đến Bệnh viện ở địa phương của tỉnh Bắc Hà. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây không thể lấy ra được các hạt nam châm trong bụng đứa trẻ, do vậy phải lập tức chuyển đến Bệnh viện Nhi Bắc Kinh.

Mẹ của đứa trẻ cho biết những hạt nam châm này được lấy ra từ món đồ chơi của cậu con trai lớn 13 tuổi, nhưng vì không chú ý mới khiến đứa trẻ 14 tháng tuổi nuốt phải.  

Bác sĩ Lưu nói thêm, trong đêm phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được 21 hạt nam châm. Sau 1 tuần điều trị, đứa trẻ đã có thể xuất viện.

Hình chụp X-quang dạ dày bé 14 tháng tuổi khiến phụ huynh tá hỏa vì món đồ chơi của con-2

Hiện nay, các loại đồ chơi nam châm rất phổ biến trên thị trường

Từ lâu trên thị trường đã xuất hiện một số mẫu đồ chơi gắn nam châm như: nam châm xếp hình, nam châm viên bi xếp hình đồ chơi. Chúng đều được thiết kế trên nguyên lý lực hút nam châm, tất cả các mảnh ghép trên đồ chơi đều được thiết kế các cạnh tương ứng với nhau, phần nam châm được đặt tại trung điểm các cạnh, khi đứng gần nhau chúng lập tức hút lấy và tạo thành mô hình.

Theo báo cáo điều tra của các phóng viên cho thấy rằng, vẫn còn có sự nhầm lẫn về độ tuổi thích hợp để chơi các loại đồ chơi nam châm. Thông tin của một số loại đồ chơi thì cho rằng có thể dùng cho trẻ từ 8-14 tuổi, còn một số thì lại dành cho trẻ từ trên 6 tuổi, tuy nhiên thông tin chi tiết không đề cập đến các biện pháp phòng ngừa có thể xảy ra cho trẻ.

Muốn lấy được các hạt nam châm ra ngoài chỉ có cách phẫu thuật 

Giám đốc Lưu Đình Đình giải thích, những năm gần đây bệnh viện hầu như mỗi tháng đều tiếp nhận từ 1 đến 2 trường hợp trẻ nuốt phải hạt nam châm, và gần đây có xu hướng tăng lên, đối tượng là trẻ em từ 1-10 tuổi.

Cô giải thích rằng, mặc dù các hạt nam châm không dễ nhìn thấy, nhưng do có từ lực nên khi phẫu thuật thậm chí các dụng cụ phẫu thuật cũng bị hút bởi các hạt nam châm.

Bởi vì đứa trẻ sẽ không nuốt một lượng lớn hạt nam châm một lần trong một ngày, có thể các hạt đã nuốt trước đó đi vào ruột, còn những hạt mới nuốt sẽ chỉ đi vào dạ dày. Lúc này, vì những hạt nam châm có lực hút nên xem tìm cách hút về nhau, nên một số trường hợp có thể gây thủng dạ dày. 

Cô còn cho biết thêm, đại đã số các dị vật tại đường tiêu hóa đều có thể tự bài tiết được ra ngoài, nhưng hạt nam châm này chỉ có thể phẫu thuật mổ bụng mới lấy ra được. Do vậy, giám đốc Lưu kiến nghị cha mẹ không nên vì sở thích của trẻ mà lựa chọn bừa bãi các loại đồ chơi nam châm.

Một số lưu ý an toàn khi trẻ chơi đồ chơi

Hình chụp X-quang dạ dày bé 14 tháng tuổi khiến phụ huynh tá hỏa vì món đồ chơi của con-3

Cha mẹ cần cẩn trọng với các loại đồ chơi có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Bác sĩ Lưu Đình Đình nhắc nhở phụ huynh nếu trẻ có nhưng dấu hiệu sau khi nuốt dị vật như: nôn ói, đau bụng, quấy khóc, da xanh tái, tay chân lạnh cần phải đi cấp cứu ngay. Bác sĩ sẽ thăm khám, chụp X- quang để xác định vị trí và loại dị vật để có cách xử lý.

Nếu có bất cứ thông tin nào về đồ chơi có thể gây nguy hiểm cho trẻ, thì cha mẹ cũng đừng nên tiếc mà giữ lại cho trẻ chơi. Cha mẹ có thể vứt đi hoặc cất giữ đến khi trẻ đủ tuổi để chơi. Ngoài những hạt nam châm còn có những đồ chơi có pin nhỏ hoặc những chi tiết nhỏ khiến trẻ có thể nuốt vào, đều gây nguy hiểm đối với tính mạng của trẻ.

Ngoài ra trước khi mua một đồ chơi cho trẻ, cha mẹ cần phải đọc kỹ thông tin sản phẩm, đặc biệt là nhãn khuyến cáo an toàn. Cha mẹ nên mua đồ chơi phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ.

Theo Khám phá


chụp x quang

hóc dị vật

dạ dày

tai nạn trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.