Hóa chất trong sơn móng tay có thể gây hại cơ thể

Sơn móng tay mang đến chiếc “áo khoác” rực rỡ cho móng tay nhưng đồng thời nó cũng có thể giải phóng hóa chất phá vỡ tuyến nội tiết vào cơ thể.

Sơn móng tay mang đến chiếc “áo khoác” rực rỡ cho móng tay nhưng đồng thời nó cũng có thể giải phóng hóa chất phá vỡ tuyến nội tiết vào cơ thể.

Theo một nghiên cứu mới từ ĐH Duke và Nhóm công tác môi trường (EWG) (Mỹ), sơn móng tay mang đến chiếc “áo khoác” rực rỡ cho móng tay nhưng đồng thời nó cũng có thể giải phóng hóa chất phá vỡ tuyến nội tiết vào cơ thể.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người sơn móng tay bằng các sản phẩm làm móng chứa triphenyl phosphate (TPHP) đã có chất chuyển hóa của chất này trong cơ thể sau 10 tới 14 giờ. Hàm lượng diphenyl phosphate của những người này, hình thành khi cơ thể chuyển hóa TPHP, tăng gần 7 lần.

Theo đồng tác giả nghiên cứu, Johanna Congleton, nhà khoa học cao cấp tại EWG thì rất đáng lo ngại khi sơn móng tay được bán cho chị em phụ nữ chứa chất nghi ngờ gây rối loạn nội tiết. Thậm chí còn đáng lo ngại hơn khi biết rằng cơ thể hấp thu chất này tương đối nhanh sau khi chúng ta sơn móng tay.

sai lầm khi sơn móng tay

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự có mặt của TPHP trong 10 loại sơn bóng và tìm thấy hóa chất này trong 8 loại sơn, 2 trong số 8 loại không có tên TPHP trong thành phần ghi trên nhãn.
Theo dữ liệu mỹ phẩm EWG’s Skin Deep, hơn 1500 sản phẩm làm móng, bao gồm cả những sản phẩm do Sally Hansen, OPI và WetNWild sản xuất, có chứa TPHP.

Các nghiên cứu phòng thí nghiệm trước đây đã chỉ ra rằng phơi nhiễm với TPHP gây rối loạn nội tiết và nghiên cứu trên động vật cho thấy loại hóa chất này có thể gây ra các vấn đề về sinh sản và phát triển. Gần đây hơn, một nghiên cứu đã cho thấy TPHP có thể góp phần gây tăng cân và béo phì.

TPHP có thể sử dụng như một chất hóa dẻo trong sơn bóng để làm cho nước sơn được mềm mại và bền hơn. Chất này cũng được sử dụng trong sản xuất chất dẻo và là một chất chống cháy dùng trong đồ nội thất làm từ bọt xốp.

Nhà nghiên cứu chính TS Health Stapleton, GS trợ giảng tại ĐH Duke cho biết có thể TPHP đang được sử dụng trong sơn móng tay như một sự thay thế cho phthalates, cũng có đặc tính phá vỡ nội tiết và độc cho hệ sinh sản. Tuy nhiên vẫn chưa rõ TPHP có phải là sự thay đổi tốt hơn không. Ngày càng có thêm bằng chứng chỉ ra rằng TPHP có ảnh hưởng đến hormon nội tiết, chuyển hóa, sinh sản và phát triển.

Theo Sức Khỏe Đời Sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.