Hoại tử da thịt trong một ngày vì đi chân trần lội nước

Người đàn ông đi chân trần lội nước bẩn (bùn), chỉ một ngày sau, cẳng chân phải đau nhức, sưng đỏ và vùng da tổn thương lan nhanh lên tới đùi.

Người đàn ông đi chân trần lội nước bẩn (bùn), chỉ một ngày sau, cẳng chân phải đau nhức, sưng đỏ và vùng da tổn thương lan nhanh lên tới đùi.

Hoại tử da thịt trong một ngày vì đi chân trần lội nước-1

Cẳng chân bị hoại tử của người đàn ông sau khi lội nước bẩn. Ảnh: BVCC.

Khi ông Đ.V.R., 63 tuổi, ngụ Long An, được đưa đi nhập viện, bệnh nhân đã trong tình trạng nguy kịch.

Theo người nhà, trước khi nhập viện 2 ngày, ông R. có lội bùn, sau đó vùng cẳng chân phải đau nhứt dữ dội, sưng đỏ, vùng da tổn thương nhanh chóng lan rộng lên tới đùi rồi tới vùng dưới bụng. Tất cả triệu chứng này diễn ra chỉ trong một ngày.

Tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Long An, ông được chẩn đoán viêm câm mạc hoại tử dẫn đến sốc nhiễm trùng.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tuấn Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, nhận định bệnh nhân bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, viêm cân mạc hoại tử đang diễn tiến nhanh. Nếu xử lý trễ, ông R. có thể tử vong do sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết.

May mắn, sau 2 ngày, ông R. qua cơn nguy kịch, huyết động ổn định, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình tiến hành phẫu thuật cắt lọc, rửa dẫn lưu và tháo mủ.

Hoại tử da thịt trong một ngày vì đi chân trần lội nước-2

Bệnh nhân ổn định sức khoẻ sau 2 ngày được điều trị tích cực. Ảnh: BVCC.

"Khả năng ông R. bị vi khuẩn hiếm gặp tấn công. Bệnh nhân đã ngâm chân trong nước bẩn, đó là môi trường thuận lợi để vi khuẩn cư ngụ, chỉ một vết thương nhỏ cũng đủ điều kiện để vi khuẩn tấn công, gây ra viêm cân mạc hoại tử", bác sĩ Khanh nói.

Theo bác sĩ Khanh, viêm cân cơ hoại tử là tình trạng nhiễm trùng ở các lớp sâu của da, tổ chức dưới da và lan tỏa xuống lớp cân cơ. Bệnh này tiến triển rất nhanh, nguy cơ cao, có thể gây tử vong, nhất là ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc ung thư.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Khanh khuyến cáo mọi người hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất hoặc nước bùn lầy, đặc biệt là những nơi có ô nhiễm nặng.

Nếu buộc phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, người dân cần trang bị đầy đủ giày, dép và găng tay, tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước nhiễm bẩn; đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra nếu xuất hiện tình trạng nhiễm trùng thông qua các biểu hiện như vết thương không lành, sưng đỏ và viêm.

Theo Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/hoai-tu-da-thit-trong-mot-ngay-vi-di-chan-tran-loi-nuoc-post1466780.html?fbclid=IwAR1v1Xxqbbmmo9mRbNkfZoOFOVBFS62xFSjnfm_P9LJRHq4ENmHImYUEZPU_aem_AUZ8VxwC51-yaO-XjF-7Z0FC1_KtgV4LjI6J8oSyagCEdduojqndTKyF82XY9beTcXCcAKg5XWpEmABL3iD0GoU-

hoại tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.