Hoại tử, sốc phản vệ vì tiêm thuốc thầy lang

Sau tiêm một vài ngày, các vị trí có vết tiêm đều sưng tấy, dần hoại tử khiến người bệnh rơi vào tình trạng nhiễm trùng máu, sốc phản vệ đe dọa tính mạng.

Bất cứ vị trí nào người bệnh kêu đau, từ lưng, mông, đùi đến vùng xương cụt, thầy lang đều tiêm thuốc vào. Sau tiêm một vài ngày, các vị trí có vết tiêm đều sưng tấy, dần hoại tử khiến người bệnh rơi vào tình trạng nhiễm trùng máu, sốc phản vệ đe dọa tính mạng.

Trước đó, bệnh nhân N.V.V (37 tuổi, huyện Hải An, Hải Phòng) vào BV Việt Tiệp, Hải Phòng trong tình trạng sưng đau đùi phải. Bệnh nhân có tiền sử bệnh thoái hóa đĩa đệm cách đây 5 năm, thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau. 5 ngày trước khi sưng đùi, bệnh nhân đến một phòng khám thầy lang và được tiêm corticoid vào khớp gối và thắt lưng.

Chỉ sau một ngày tiêm, bệnh nhân thấy vùng đùi phải sưng to, tấy đỏ nên đến Bệnh viện Việt Tiệp, Hải Phòng khám và được chuyển ngay đến Bệnh viện Bạch Mai đã đặt catheter tĩnh mạch phải, dùng kháng sinh 1 ngày rồi chuyển tiếp sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hôm 26/4.

Chỉ vì mũi tiêm của thầy lang vào sau mông, khoeo chân, anh Tuân đã phải trải qua tình trạng thập tử nhất sinh do nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng, nằm viện điều trị với chi phí hàng chục triệu đồng. Ảnh: H.Hải
Chỉ vì mũi tiêm của thầy lang vào sau mông, khoeo chân, anh Tuân đã phải trải qua tình trạng thập tử nhất sinh do nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng, nằm viện điều trị với chi phí hàng chục triệu đồng. Ảnh: H.Hải

Bệnh nhân còn lại là anh Phạm Đức Tuân (43 tuổi, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). Bệnh nhân cũng vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốt, sưng đau đùi trái.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện đau nhức chân, sau 7 ngày không tiến triển, anh Tuân đã đi khám thầy lang gần nhà thì được tiêm thuốc (không rõ thuốc gì) vào mặt sau mông, khoeo chân. Sau tiêm được 4 ngày bệnh nhân có biểu hiện sốt, nóng, gai rét, kèm theo sưng nề vùng đùi trái, tấy đỏ, đau nổi phỏng nước. Thấy vậy gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được chân đoán nhiễm khuẩn huyết và chuyển ngay đến Bệnh viện Bạch Mai xử trí đặt catheter sau đó chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong ngày 26/4.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, cả hai trường hợp này nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng máu, có tình trạng hoại tử nhiễm trùng từ những vùng sưng nề do vết tiêm. Trong đó, trường hợp anh Tuân nặng nề hơn, nhấp viện trong tình trạng sốc nhiễm trùng nặng, đe dọa tính mạng.

“Cả hai ca bệnh tiến triển đều rất nhanh, khi vào vào viện tiên lượng rất khó khăn. May mắn, vì cả hai bệnh nhân đều còn trẻ, có sức khỏe nên đáp ứng điều trị tốt. Đến nay, sau 2 tuần điều trị, tình trạng đã đỡ hơn, bệnh nhân Tuân vẫn còn tiếp tục theo dõi tại khoa ít nhất một tuần nữa mới có thể xuất viện. Bệnh nhân còn lại diễn biến tốt hơn đã được chuyển sang khoa khác”, BS Cấp cho biết.

Nguy hiểm như đau đâu tiêm đấy

Theo BS Cấp, việc đau đâu tiêm đấy của thầy lang là rất nguy hiểm. Bởi thầy lang khác với bác sĩ đông y. Bác sĩ đông y đã được học về giải phẫu, dược lý, kỹ thuật tiêm truyền nên có thể kết hợp thuốc đông y cũng như tân dược (từ uống, tiêm truyền cho người bệnh). Còn thầy lang là những người chỉ biết về dược lý đông y, châm cứu, không có kỹ thuật tiêm truyền, khi tiêm cho người bệnh không chỉ đơn giản là đau đâu tiêm ấy, mà kéo theo nhiều nguy cơ nguy hiểm từ mũi tiêm này.

“Thầy lang không được học về giải phẫu nên có thể tiêm vào vùng nguy hiểm. Thêm một nguy cơ khác, do trên da người luôn tồn tại rất nhiều các loại vi trùng, gồm cả tụ cầu vàng. Nếu kỹ thuật tiêm không đảm bảo, sát trùng không tốt, vi trùng trên da hoàn toàn có thể xâm nhập qua vết tiêm rất nhỏ bé này để xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng huyết nguy hiểm. Bên cạnh đó chưa kể đến việc liều thuốc sử dụng không đúng gây nguy hại cho sức khỏe ”, BS Cấp cảnh báo.

Như trong hai trường hợp, một trường hợp không biết thầy lang tiêm thuốc gì, trường hợp còn lại tiêm corticoid là loại thuốc nguy hiểm khi dùng phải có chỉ định chặt chẽ theo dõi các tác dụng phụ do corticoid gây nên.

Hậu quả từ mũi tiêm với chi phí rất rẻ đó, người bệnh phải nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh, trải qua thời gian điều trị dài với chi phí tốn kém, không dưới 50 - 60 triệu đồng mỗi người. Trong tình huống này may mắn bệnh nhân qua khỏi, còn nếu diễn biến nặng hơn, không đáp ứng điều trị thì đổ tiền vào mấy người bệnh cũng khó có cơ hội qua khỏi.

Vì thế, BS Cấp khuyến cáo người dân khi đi khám chữa bệnh đông hay tây y đều phải lựa chọn những cơ sở uy tín để được chẩn đoán, điều trị đúng. Người bệnh cũng không nên thực hiện tiêm truyền tại các cơ sở khám chữa bệnh thầy lang không được đào tạo về tiêm truyền, tránh nguy cơ cho sức khỏe.

Theo Dân Trí


sốc phản vệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.