Học ăn để tránh mang họa

Ăn khi đang quạu quọ, vừa ăn vừa tính toán thì thà nhịn đói ngồi thiền còn có ích hơn.

Ăn khi đang quạu quọ, vừa ănvừa tính toán thì thà nhịn đói ngồi thiền còn có ích hơn.

Mặc dù là nước được tiếng cókỹ thuật hiện đại trong ngành y dược nhưng nếu so với các nước khác ở châuÂu thì một trong các đặc điểm của ngành y ở CHLB Đức là người dân và thầythuốc rất trân trọng kinh nghiệm y học dân gian.

Bằng chứng là bên cạnhcác liệu pháp như vi lượng đồng căn theo bác sĩ Hahnemann hay thủy liệupháp của lương y Kneipp thì những phương thuốc gia truyền của các dưỡngđường tu viện rất được ưa chuộng. Trong đó, mặt mạnh phải kể đến chínhlà chế độ dinh dưỡng nhằm mục tiêu kép vừa tái tạo cơ quan bị thương tổnvừa giải độc toàn diện cho cơ thể. Cụ thể là không chỉ quan tâm đến mónăn mà còn là cách ứng xử khi ngồi vào bàn ăn.

Học ăn để tránh mang họa

Ăn cũng cần phải... học

Tám nguyên tắc

Chế độ dinh dưỡng bítruyền nói trên được xây dựng trên 8 nguyên tắc sau:

1. Ăn chậm, nhai kỹ:Miếng ăn được nhai tối thiểu 10 lần, 20 lần càng tốt. Về khoa học,điều này không khó hiểu bởi nhờ nhai kỹ mà thức ăn xuống đến bao tử ởdạng dễ hấp thu nhất, nghĩa là vốn ít mà lời nhiều nhờ không lãng phínguyên liệu.

2. Ăn trong trạng tháithoải mái: Mục đích là để hoạt chất của tuyến yên có dịp trung hòahết lượng nội tiết tố thặng dư do stress, để lượng nước chua trong dạdày được bài tiết với vận tốc hòa hoãn. Bao tử nhờ đó khỏi bị viêm loét.Ăn khi đang quạu quọ, vừa ăn vừa tính toán thì thà nhịn đói để dùng thờigian đó ngồi thiền còn có ích hơn.

3. Uống nhiều nướctrước bữa ăn: Mục đích để vừa giảm độ chua của dịch vị vừa giúp baotử xay nhuyễn thức ăn một cách nhẹ nhàng. Máy xay cứ nhào hoài đồ cứngthì tránh sao khỏi cháy?

4. Không ăn quá no:Vì sẽ khiến trái tim gồng mình bơm thêm máu đến trục tiêu hóa rồiquên não bộ, thành tim, đáy mắt...

5. Tránh tối đa ăn rautươi sống nhưng không bảo đảm an toàn vệ sinh trong bữa cơm chiều đểtránh hiện tượng lên men suốt đêm trong khung ruột, vì đó là nguyên nhângây mất ngủ và nhiều thể dạng rối loạn biến dưỡng do các cơ quan giảiđộc như gan, thận phải làm việc ngoài giờ.

6. Quân bình giữa thựcphẩm gốc động vật và rau quả tươi theo tỉ lệ món đỏ đừng hơn phânnửa món xanh để độ pH trong máu đừng quá chua. Rau quả và mễ cốc nên gấp3 lần thịt, cá.

7. Tránh hay giảm móntráng miệng quá ngọt ngay sau bữa ăn để đường huyết không bội tăngkhiến tụy tạng mau mệt vì bù đầu với việc điều chỉnh.

8. Thỉnh thoảng nhịnđói ít ngày trong tháng hay một ngày trong tuần (uống đủ nước nhưngkhông ăn). Cũng có thể chỉ ăn một bữa vào vài ngày trong tuần để các cơquan trọng yếu giữ nhiệm vụ giải độc như gan, thận, khung ruột có dịpnghỉ xả hơi nhờ không phải đối đầu với độc chất ngoại lai hay phế phẩmnội sinh từ quá trình biến dưỡng.

Rượu hoặc bia - chỉmột ly

Thêm một điểm vui nữa làtrong chương trình dinh dưỡng nói trên không thấy nghiêm cấm rượu bianhưng nên nhớ là họ chỉ hoan nghênh ly rượu vang đỏ hay cốc bia đen saumỗi bữa ăn và chỉ một ly mà thôi chứ không phải uống xả láng.

Những nguyên tắc dinhdưỡng nêu trên có thể xem là sản phẩm độc quyền của y học dân gian ở Đức.Trên thực tế, các nguyên tắc này đều đã được đề cập theo nhiều kiểutrong y thư của tất cả nền y học cổ truyền. Vấn đề là nhiều người biếtnhưng áp dụng hay không là chuyện khác. Nếu so sánh với thói quen ănuống của VN thì sẽ hiểu tại sao nhiều bệnh chứng nghiêm trọng như ungthư, cao huyết áp, tiểu đường, thấp khớp, dị ứng...  lại có tỉ lệ caođến thế?

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.