Hưng Yên: Sản phụ vỡ tử cung vì đẻ con tại nhà

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên đã cấp cứu thành công trường hợp sản phụ 34 tuổi bị vỡ tử cung đẻ con tại nhà, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên đã cấp cứu thành công trường hợp sản phụ 34 tuổi bị vỡ tử cung đẻ con tại nhà, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 18/9, bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên đã tiếp nhận bệnh nhân N.T. H, 34 tuổi, trong tình trạng hết sức nguy kịch được người nhà chuyển đến cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cho biết khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khẩn trương hội chẩn, hồi sức tích cực, truyền máu và tiến hành phẫu thuật cấp cứu. 

Bác sĩ đã lấy ra gần 2 lít máu máu loãng và máu cục, đồng thời tiến hành cắt tử cung hoàn toàn. Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ và cháu sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Hưng Yên: Sản phụ vỡ tử cung vì đẻ con tại nhà-1

Theo bác sĩ Hùng đây là một trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời thì cả thai nhi và thai phụ đều có nguy cơ tử vong .

Bác sĩ Hùng cũng cho biết thêm đến sáng nay sức khoẻ sản phụ này đã ổn định, sản phụ tỉnh táo, ăn được cháo, chưa có sữa.

Bác sĩ Hùng cho biết khi hỏi người nhà bệnh nhân thì họ nói sản phụ không chủ động đẻ tại nhà mà do gọi xe đến bệnh viện không kịp sau đó xảy ra tai biến vỡ tử cung. Khi vào viện phẫu thuật xong, bác sĩ cũng phải truyền bù lại hơn 1 lít máu cho sản phụ.

Bác sĩ Hùng cho biết tai biến vỡ tử cung có thể xảy ra ở bất cứ sản phụ nào, nếu sản phụ có vết mổ sinh trước thì nguy cơ vỡ tử cung còn tăng gấp 5, 6 lần và không thể dự phòng được nguy cơ vỡ tử cung. May mắn cho sản phụ trên là tới bệnh viện kịp thời.

Khi một bà mẹ sinh con thì có 5 tai biến sản khoa phổ biến nguy hiểm đến cả bà mẹ và em bé, thập chí có thể tử vong như băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván dây rốn, tiền sản giật, nhiễm khuẩn sau sinh. 

5 tai biến này tồn tại từ bao đời nay và Y khoa hiện đại tìm mọi cách để giảm tỷ lệ mắc phải các tai biến sản khoa này bằng việc ra đời hệ thống y tế để chăm sóc sản khoa một cách tốt nhất cho các bà mẹ mang thai. 

Khi sinh bé, cả 5 tai biến này đều có nguy cơ xảy ra ngay cả ở cả các bệnh viện tuyến cuối. Chính vì thế, các bác sĩ không khuyến khích sinh con tại nhà.

Theo Trí thức trẻ


sản phụ

tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.