Ít bà nội trợ biết cách nhận diện mật ong đã quá hạn sử dụng

Mật ong là thực phẩm dự trữ phổ biến trong hầu hết các gia đình để phòng ngừa bệnh, chữa bệnh, thậm chí là để giảm cân.

Mật ong là thực phẩm dự trữ phổ biến trong hầu hết các gia đình để phòng ngừa bệnh, chữa bệnh, thậm chí là để giảm cân. Tuy nhiên không phải bà nội trợ nào cũng biết cách bảo quản, thời hạn bảo quản và cách nhận diện mật ong đã quá hạn sử dụng.

Mật ong chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sử dụng mật ong điều độ, đúng cách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Việc sử dụng mật ong cũng đi kèm với việc bảo quản mật ong. Có nhiều ý kiến cho rằng mật ong có thể để mãi mà không bị hư hỏng. Trên thực tế, bất kỳ thực phẩm dinh dưỡng nào cũng đều có hạn sử dụng của nó.

Chia sẻ trên báo Sức khỏe và đời sống, Dược sĩ Trần Xuân Thuyết kể một câu chuyện về một cụ ông gần 80 tuổi bị ho suốt 2 tháng không khỏi. Được người ta mách bảo, ông dùng thuốc có thành phần mật ong rừng phân phối cách đây hơn 23 năm để chữa ho. Kết quả là bệnh ho hết chỉ sau 10 ngày nhưng rốt cuộc lại nảy ra căn bệnh khác đáng sợ hơn nhiều: suy thận và nguyên nhân được cho chính là do mật ong bảo quản đã… 23 năm.

it ba noi tro biet cach nhan dien mat ong da qua han su dung - 1

Cách dễ nhất nhận diện mật ong đã quá hạn sử dụng

Qua câu chuyện trên, các bà nội trợ cần ghi nhớ những đặc điểm sau để tránh dùng phải mật ong đã quá hạn sử dụng, gây hại cho sức khỏe các thành viên trong gia đình:

- Bằng màu sắc: mật ong bình thường có màu vàng, để càng lâu màu càng chuyển sậm về đen, khi thấy mật chuyển màu thì nên bỏ đi.

- Bằng cách ngửi: mật ong để lâu sẽ không còn hương thơm ngọt đặc trưng nữa mà có vị đắng hoặc cay, khi ngửi cảm thấy vô cùng khó chịu.

- Bằng cách nếm: mật ong bình thường có vị ngọt xen lẫn chút chua, trong đó vị ngọt là chủ yếu. Càng để lâu, vị ngọt càng giảm và vị chua tăng lên, một số trường hợp mật có thêm vị cay do lên men. Khi độ chua còn chấp nhận được thì mật ong tuy không còn được khuyến khích để pha uống nhưng vẫn có thể sử dụng cho các món ăn; nhưng lâu hơn nữa, khi mật đã lên men, thấy trên bề mặt có bọt trắng, ngửi có mùi cay của rượu thì không nên dùng nữa.

Thời gian và cách bảo quản mật ong rừng nguyên chất

Theo dược sĩ Trần Xuân Thuyết, trong mật ong rừng có chất độc gọi là Hydroxy Methyl Furfurol (HMF), thử độ độc hại của HMF trên động vật thấy ở hàm lượng 200mg/kg, HMF có thể làm ong chết, chuột bị biến đổi gen, tăng tỉ lệ ung thư…

Theo nhiều chuyên gia, thời gian bảo quản mật ong nguyên chất để được tối đa là 2 năm ở nhiệt độ dưới 20°C ngay sau khi thu hoạch để lượng HMF không bị tăng một cách đáng báo động. Vì vậy, các bà nội trợ không nên tiếc của mà dùng mật ong để quá thời hạn trên.

Để giữ nguyên được mùi thơm và các chất dinh dưỡng, tốt nhất bạn nên dùng mật ong thu hoạch từ đầu vụ và dùng trong 1 năm. Tầm tháng 4, tháng 5 dương lịch, khi mùa hoa nhãn, hoa vải đầu tiên xuất hiện, các trang trại sẽ tiến hành thu hoạch những đợt mật ong đầu mùa đầu tiên. Suốt vụ hoa sẽ thu hoạch được khoảng 5 -6 lần hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào lượng hoa nhiều hay ít và tùy thuộc vào sự khỏe mạnh của ong thợ.

Ngoài ra, lưu ý rằng cách bảo quản mật ong sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của mật mà bạn đang sử dụng. Bà nội trợ nên bảo quản mật ong trong những chiếc lọ đậy kín, để ở chỗ tối và mát, tránh để lẫn nước vào nếu không muốn mật ong chóng bị lên men.


Theo GĐXH


Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.