Ít nhất 17 người đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin phòng cúm ở Hàn Quốc

Các cơ quan y tế của Hàn Quốc hôm thứ Năm tái khẳng định rằng chương trình tiêm phòng cúm mùa mở rộng vẫn được tiếp tục thực hiện cho dù số ca tử vong được báo cáo tăng lên.

Tính đến trưa thứ Năm (22/10), ít nhất 17 người đã chết sau khi tiêm phòng cúm trong những ngày gần đây. Quốc gia này đang thúc đẩy chương trình tiêm phòng cúm miễn phí của nhà nước để tiêm chủng cho khoảng 19 triệu người, bao gồm cả thanh thiếu niên và người cao tuổi, nhằm hạn chế sự bùng phát của các đại dịch khác có thể xảy ra.

"Đã có nhiều trường hợp tử vong được báo cáo hơn, tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia cho rằng không có mối liên hệ trực tiếp giữa các trường hợp tử vong và việc tiêm chủng", Jeong Eun-kyeong, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), cho biết trong một phiên điều trần của quốc hội.

Ông Jeong cho biết thêm, một cuộc điều tra kỹ lưỡng đang được tiến hành để tìm ra nguyên nhân chính xác cái chết của những trường hợp này đang được thực hiện, cũng như điều tra dịch tễ học, bao gồm khám nghiệm tử thi, đối với 9 trường hợp trước đó.

Trong số các trường hợp tử vong, có 2 trường hợp có thể liên quan đến sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng xảy ra sau khi tiêm chủng, theo KDCA. Chương trình tiêm chủng miễn phí - được mở rộng trong năm nay với nỗ lực ngăn chặn đại dịch có khả năng xảy ra trong mùa đông - có sự tham gia của 5 nhà sản xuất thuốc lớn, bao gồm GC Pharma và Ilyang Pharmaceutical Co. Jeong cho biết vắc-xin tiêm cho người quá cố được sản xuất bởi cả 5 hãng và tất cả đều có số sê-ri khác nhau, từ đó bác bỏ các cáo buộc về tác dụng phụ có thể xảy ra, chẳng hạn như độc tính.

Ít nhất 17 người đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin phòng cúm ở Hàn Quốc-1


Trước đó trong ngày, Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo cũng tìm cách xoa dịu sự lo lắng ngày càng tăng của công chúng về việc tiêm phòng cúm và nhấn mạnh rằng chương trình miễn phí sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Lo sợ về vắc-xin cúm lần đầu tiên xuất hiện vào thứ Sáu tuần trước sau khi một cậu bé 17 tuổi ở thành phố cảng phía tây Incheon qua đời sau khi tiêm vắc-xin cúm được 2 ngày. Các trường hợp tử vong tương tự đã được báo cáo, chủ yếu là ở những người cao tuổi, cơ quan y tế cho biết. Hầu hết họ đều mắc các bệnh tiềm ẩn. Các cơ quan y tế cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ những người được tiêm các loại vắc xin đó tại cùng cơ sở y tế với người đã chết vào cùng ngày. Các chuyên gia cho biết còn quá sớm để xác định liệu có nên ngừng tiêm phòng cúm hay không.

Hàn Quốc: 5 người tử vong sau khi tiêm vaccine phòng cúm, nguyên nhân cụ thể đang được làm rõ
Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên chính phủ nên tạm dừng chương trình cho đến khi xác nhận được tính an toàn của vắc-xin.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) cho biết: "Chúng tôi khuyên các chương trình tiêm chủng nên tạm dừng trong một tuần vì mối liên hệ nhân quả giữa các trường hợp tử vong gần đây và việc tiêm chủng vẫn chưa được xác minh rõ ràng". (KMA là hiệp hội bác sĩ lớn nhất của đất nước và đại diện cho khoảng 130.000 bác sĩ).

Theo KDCA, chỉ có 1 trường hợp tử vong liên quan đến việc tiêm phòng cúm. Đó là vào năm 2009, một phụ nữ 65 tuổi được chẩn đoán mắc hội chứng Miller Fisher, một căn bệnh thần kinh hiếm gặp, sau khi tiêm phòng cúm và qua đời một năm sau đó.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/it-nhat-17-nguoi-da-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-phong-cum-o-han-quoc-162202210171300603.htm

tử vong

tiêm phòng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.