Kế hoạch cho sức khỏe

Hãy tặng cho chính bạn một cơthể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái trong năm mới.

Hãy tặng cho chính bạn một cơthể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái trong năm mới.

Bản "checklist" những việc cầnthực hiện trong năm 2010 của bạn dài dằng dặc. Tuy nhiên, như mọi năm, bạnthường quên mất kế hoạch cho sức khỏe, nhất là những người chủ quan mình "khỏenhư vâm". Để hoàn tất các chỉ tiêu trong năm, trước tiên bạn phải có sức khỏe.Mỗi độ tuổi sẽ có những kế hoạch phù hợp để chăm sóc cơ thể và tâm hồn.

Độ tuổi 20: Bạn chủ quancho rằng tuổi đôi mươi tràn trề sức lực, lên non xuống bể. Thế nhưng, một cơnho, hắt hơi, sổ mũi cũng khiến bạn phải hủy buổi cắm trại hay chuyến dã ngoại.Nếu chăm sóc tốt sức khỏe ở độ tuổi này, về sau, bạn sẽ không khó chịu với chứngmỏi gối, nhức xương. Hãy ghi vào bản kế hoạch những việc cần làm sau:

- Dù công việc có bận rộn thếnào, bạn cũng nên dành thời gian khám sức khỏe định kỳ. Khám vú, cấu trúc xươngchậu, xương hông, bộ phận tử cung, tiêm phòng vắc-xin là những việc bạn cần làm.

- Bạn thường thức thâu đêm làmviệc? Hãy lên kế hoạch uống nước, sữa và dùng trái cây mỗi ngày để đảm bảo cólàn da sáng đẹp. Nên tập thói quen làm việc ban ngày.

- Đừng quên những bài tập thể dụcbuổi sáng. Bạn có thể bật nhạc và luyện tập trong phòng hoặc tham gia các lớpaerobics, thể dục nhịp điệu. Tham gia những chương trình chạy bộ từ thiện cũnglà một ý tưởng khá hay.

- Học cách nấu những món ăn dinhdưỡng và có kế hoạch tăng/ giảm cân phù hợp.

Kế hoạch cho sức khỏe

(ảnh minh họa)

Độ tuổi 30: Phụ nữ ở độtuổi này thường đã có gia định và chuẩn bị sinh con thứ hai.

- Mỗi năm một lần, bạn cần khámvú, xét nghiệm Pap smear, xét nghiệm máu, gan và các bệnh lây qua đường tìnhdục.

- Xếp lịch để có thời gian đibơi, chạy bộ và đến lớp tập yoga. Nếu không thích tập một mình, bạn có thể rủđồng nghiệp hoặc "lôi kéo" chồng và các con cùng tham gia cho có phong trào

- Lên chế độ ăn nhiều rau quả.Nếu bạn tăng cân sau khi sinh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có một chế độ tậpluyện phù hợp, lấy lại vóc dáng.

- Bắt đầu quan tâm đến việc bổxung can-xi để phòng tránh loãng xương.

- Con cái, gia đình, công việc sẽluôn chi phối đầu óc bạn. Ở thời điểm này, bạn sẽ bận tối mặt với lũ trẻ, đồngthời theo đuổi những mục tiêu thăng tiến trong công việc. Dù thế nào, bạn vẫnphải ngủ 6-7 giờ mỗi ngày để cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ. Một giấc ngủ ngon sẽgiúp trí óc bạn minh mẫn, sảng khoái, sẵn sàng lao vào guồng quay của ngày mới.

Độ tuổi 40: Sẽ có nhiềubiến chuyển về thể chất và tinh thần khi bạn bước sang tuổi bốn mươi. Đừng vộilo lắng, hãy bắt tay thực hiện những kế hoạch.

- Nếu bạn chưa từng đến bệnh việnkhám tổng quát vì chủ quan, hãy xem 2010 là năm khởi đầu để khám, siêu âm nhũhoa, xét nghiệm Pap smear và kiểm tra cholesterol, xét nghiệm máu, nước tiểu, đođiện tâm đồ, huyết áp.

Độ tuổi 50: Đây là giaiđoạn tiền mãn kinh. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua các bước khám tim mạch, huyếtáp, đo loãng xương, nội soi dạ dày.

- Nên bổ sung thêm vitamin E, Dđể điều hòa lượng nội tiết tố bị hao hụt và duy trì độ bền bỉ cho hệ cơ, xương..

- Mỗi sáng hoặc chiều, bạn thựchiện các bài thể dục dưỡng sinh như múa quạt/kiếm.

- Massage cơ thể bằng trái cây đểda không bị lão hóa nhiều.

- Hạn chế chất béo, ngọt trongkhẩu phần ăn.

- Trước khi ngủ, bạn nên uống mộtly sữa nóng để giấc ngủ sâu hơn.

- Đi du lịch định kỳ.

- Hãy ghi thời khóa biểu mỗi tuầnba lần, bạn sẽ tập thiền, đi bộ. Thay vì đi chợ gần nhà bằng xe máy, bạn thử đibộ hoặc dùng xe đạp.

- Giảm thức ăn béo, tăng cườngrau xanh, hoa quả, cá biển. Hãy dán câu "châm ngôn" này trước tủ lạnh để tự nhắcnhở mình.

- Hạn chế dùng rượu, bia khi dựtiệc, thay bằng nước hoa quả, nước suối. Hai ly sữa giàu can-xi mỗi ngày sẽ giúpbạn phòng tránh loãng xương.

- Đi du lịch thư giãn mỗi năm.

Độ tuổi 60: Đừng thấy tuổigià đến gần mà vội hốt hoảng. Sang năm mới, bạn hãy đến bệnh viện và tiến hànhđo huyết áp, điện tâm đồ, đo cholesteron, khám vú và chuẩn đoán các bệnhAlzheimer, Parkinson.

- Tập thể dục dưỡng sinh mỗisáng.

- Ngủ đủ giấc.

- Ăn điểm tâm đầy đủ kém theo mộtly sữa nóng hoặc nước ép trái cây.

- Cần bổ sung các loại thuốc bổ,vitaminh theo chỉ định của bác sĩ .

- Chăm sóc cây cảnh, dọn dẹp lặtvặt trong nhà cũng là cách giúp tay chân linh hoạt, tinh thần thoải mái.

- Nên có một chuyến du lịch nghỉdưỡng, trị liệu vào mỗi năm.

Độ tuổi 70: Giai đoạn"thập cổ lai hy", nhiều người chỉ thích ngồi lì trong nhà, ít vận động. Bạn hãykhuyên ông bà, bố mẹ có kế hoạch:

- Đến bệnh viện đo mức độ loãngxương, khám tim mạch,Alzheimer, Parkinson.

- Tập dưỡng sinh mỗi sáng

- Đọc sách mỗi chiều để giúp trínão tăng cường hoạt động.

- Chăm sóc cây cảnh, chơi với concháu để thêm tự tin, yêu đời.

- Ăn đủ cơm, rau, thịt cá, tráicây và uống sữa mỗi ngày.

- Uống bổ sung các loại thuốc bổ,vitamin, sâm theo chỉ định của bác sĩ.

- Thực hiện một chuyến du lịchnghỉ dưỡng mỗi năm.

Theo Nguyễn Cao Báo
Kế hoạch cho sức khỏe



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.