Kẻ nào đánh cắp vitamin trong cơ thể?

Thủ phạm khiến vitamin A, B, C và rất nhiều dưỡng chất trong cơ thể hao hụt đôi khi là những đối tượng bạn không thể ngờ đến.

1. Rượu đánh cắp vitamin B

Rượu muốn được chuyển hóa bình thường trong cơ thể nhất định cần đến sự góp mặt của một lượng lớn vitamin B. Do đó, nếu uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ khiến cho lượng vitamin B của cơ thể bạn rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. Nếu mỗi ngày bạn uống một cốc cocktail thì đừng quên bổ sung một lượng vitamin B thích hợp cho cơ thể.

2. Vận động làm mất nhiều loại vitamin

Trong quá trình vận động cơ thể cần rất nhiều năng lượng, tỉ lệ chuyển hóa tế bào lúc này tăng cao, do đó lượng vitamin trong cơ thể nhanh chóng bị tiêu hao. Bởi vậy nếu bạn thường xuyên phải vận động với cường độ cao, hãy nhớ ăn những thực phẩm có chứa nhiều loại vitamin hoặc bổ sung các viên vitamin tổng hợp kịp thời.

3. Thuốc lá làm tiêu hao vitamin C

Dầu hắc ín và các thành phần có hại khác trong khói thuốc lá sẽ làm tiêu hao một lượng lớn vitamin C trong cơ thể bạn. Và trớ trêu thay, lượng Vitamin C bị mất ở người hít phải khói thuốc còn lớn hơn người hút thuốc. Do đó, nếu bạn nghiện thuốc hay sống gần người hút thuốc nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C.

4. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều "ngốn" vitamin

Vitamin tham gia điều tiết nhiệt độ trong cơ thể, do vậy nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều làm lượng vitamin trong cơ thể bị tiêu hao nhiều hơn. Đặc biệt, khi nhiệt độ cao cơ thể bạn đổ ra lượng mồ hôi lớn và khi mồ hôi toát ra, rất nhiều loại vitamin theo đó bị đào thải ra ngoài. Vậy nên với những người có cơ chế điều tiết nhiệt độ không tốt, cần chú ý bổ sung nhiều loại vitamin khi nhiệt độ thay đổi.

5. Chế biến thực phẩm không đúng cách

Đây là cách trực tiếp ảnh hưởng đến lượng vitamin mà cơ thể bạn hấp thu được từ thực phẩm. Với cà rốt, nếu bạn dùng ăn sống, nấu cà rốt chín với một lượng dầu mỡ nhỏ và nấu cà rốt chín với một lượng dầu mỡ vừa đủ thì tỉ lệ hấp thụ caratin của cơ thể từ loại củ này sẽ lần lượt là 10%, 30%, 90%. Vitamin C là loại vitamin có thể tan trong nước nên nó dễ bị mất qua việc rửa, nấu ở nhiệt độ quá cao hay độ nóng quá lâu như hầm, ninh...Vitamin C cũng rất dễ bị oxy hóa trong không khí, do đó hoa quả rau xanh càng để lâu thì lượng vitamin C bị mất đi càng lớn. Với gạo, nếu chà xát trong nước quá kỹ hay để hơi nước bốc lên nhiều khi nấu cơm sẽ làm mất đi nhiều vitamin B. Còn với các loại hoa quả, đừng bao giờ rửa lại hoa quả sau khi đã gọt vỏ nếu bạn không muốn mất đi lượng vitamin B lớn.

6. Máy tính "hút" vitamin A

Làm việc liên tục trên ba tiếng bằng máy tính, tế bào thần kinh thị lực của bạn sẽ bị thiếu hụt vitamin A. Vì vậy, khi rời khỏi máy tính bạn hãy nhớ bù đắp lượng vitamin đã mất bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A như đu đủ, cà rốt, bí đao và các loại sữa.

7. Thuốc ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin

Dùng thuốc tránh thai sẽ ngăn cản cơ thể hấp thu vitamin B6, B12, axit folic, và vitamin C. Sử dụng Aspirin sẽ khiến lượng vitamin C trong cơ thể bị đào thải ra ngoài cao hơn ba lần so với bình thường. Còn dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài cũng sẽ làm mất đi lượng vitamin nhóm B và vitamin K. Và trong khi thuốc cảm, thuốc giảm đau làm giảm hàm lượng vitamin A trong máu thì các loại thuốc giảm cholesterol sẽ làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ axit folic. Với những người sử dụng thuốc cao huyết áp hay viêm thận thì có nguy cơ ảnh hưởng đến các chất canxi, kali trong cơ thể vì loại thuốc lợi tiểu mà họ phải sử dụng.

Theo Hải Yến



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.