Khẩu trang có thể phòng cúm?

Trước thông tin số người mắc cúm (H1N1) ngày càng tăng, khẩu trang hoạt tính bán chạy hơn bình thường. Thực sự thì khẩu trang nào có thể phòng được cúm?

Tại một hiệu thuốc trên phố Phương Mai (Hà Nội), chị bán hàng lôi ngay ra loại khẩu trang hoạt tính Kissy dành cho người lớn và trẻ em. Loại người lớn có giá 32.000đ, còn trẻ em thì có giá rẻ hơn. Theo quảng cáo của nhà sản xuất, khẩu trang này chống khói bụi, chống say tàu xe, nhưng theo lời chị bán hàng thì cũng phòng cúm tốt. Tại một cửa hàng chuyên khẩu trang, áo chống nắng trên phố Sơn Tây, khẩu trang hoạt tính hiệu Kaby được bày ngay vỉa hè với giá 25.000đ/chiếc, cũng được quảng cáo với tính năng tương tự.

(Ảnh minh họa)

Theo ông Đỗ Lê Huấn, giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, trừ khi vào vùng dịch, còn thông thường, khẩu trang giấy, vải thường cũng có tác dụng phòng cúm A tốt. Khẩu trang hoạt tính chủ yếu là hấp phụ hơi khí độc, chứ công dụng chính không phải phòng cúm. Khẩu trang chống cúm dùng trong ngành y tế (N95) ngăn được 95% nước bọt bắn từ người này sang người khác. Tuy nhiên, khẩu trang thường cũng ngăn được phần nào nước bọt có virus sang người lành.

Cùng quan điểm này, BS Nguyễn Hồng Hà, phó viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia cho biết, khẩu trang ngừa cúm N95 do nhiều hãng sản xuất dùng cho người tiếp xúc gần bệnh nhân? (người chăm sóc, điều trị, lấy bệnh phẩm). Khẩu trang N95 sau khi dùng một lần cũng được vứt bỏ. Người dân bình thường nếu có khẩu trang N95 cũng không nên sử dụng lâu (vì khó thở do khẩu trang kín) và không sử dụng nhiều lần (vì nếu nhiễm virus ở phía ngoài, dùng nhiều lần chính mình lại nhiễm bệnh).

Theo Hương Tới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.