Khi bị say nắng, bạn nên làm ngay những việc dưới đây

Say nắng hay còn gọi là sốc nhiệt, là căn bệnh thường gặp trong thời tiết nắng nóng hay người đi ngoài nắng lâu không có che chắn, đặc biệt là với thời tiết nắng nóng như mấy ngày nay.

Say nắng hay còn gọi là sốc nhiệt, là căn bệnh thường gặp trong thời tiết nắng nóng hay người đi ngoài nắng lâu không có che chắn, đặc biệt là với thời tiết nắng nóng  như mấy ngày nay.

Bạn cần phải làm ngay những việc dưới đây để chăm sóc sức khỏe cho người bị say nắng.

Triệu chứng khi bị say nắng

Khi bị say nắng, bạn nên LÀM NGAY những việc dưới đây-1

Trong trường hợp bị nhẹ người bệnh cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, tăng nhịp thở, tăng nhịp tim, yếu cơ hoặc chuột rút, hồi hộp như đánh trống lồng ngực, da đỏ ửng, nóng, khô, người không tiết mồ hôi mặc dù thời tiết nóng.

Trường hợp nặng hơn người bệnh thường đau đầu dữ dội, tình trạng khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn và nôn, hiện tượng thở nhanh và thở nông, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, yếu và có thể liệt nửa người, trụy tim mạch và có thể tử vong. Biểu hiện bệnh có thể gây nhầm lẫn vì vậy nhận biết sớm và chăm sóc sức khỏe đúng cách để giúp người bệnh nhanh hồi phụ, tránh các biến chứng xấu hơn.

Những người có nguy cơ mắc bệnh cao (nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết)

Người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và người thường xuyên làm việc, luyện tập với cường độ cao ngoài trời nắng lâu hay trong môi trường nóng bức. Bao gồm cả người mắc bệnh mạn tính như tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đái tháo đường (tiểu đường), hen phế quản.

Cách xử trí để chăm sóc sức khỏe người bệnh say nắng kịp thời

Khi bị say nắng, bạn nên LÀM NGAY những việc dưới đây-2

Ở mức độ bệnh nhẹ

Nhanh chóng đưa bệnh nhân vào nơi râm mát, thoáng gió để giúp hạ thân nhiệt.

Nới lỏng quần áo, cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài.

Lau người với nước mát hoặc dội nước vào cơ thể rồi sau đó lau khô.

Đặt khăn thấm nước mát hoặc nước đá lạnh ở các vị trí như: nách, hai bên cổ, vùng bẹn để giảm nhiệt độ cơ thể nhanh hơn.

Cho người bệnh uống nước từng ngụm nhỏ. Tốt nhất có uống nước có bổ sung muối và khoáng chất như Oresol, tuy nhiên cần tuân thủ liều lượng và cách dùng của nhà sản xuất.

Nếu người bệnh gặp vấn đề sức khỏe như chuột rút, xoa bóp nhẹ nhàng giúp giãn cơ.

Không nên tập trung quá nhiều người xung quanh nạn nhân, sau 10 – 15 phút các biểu hiện sẽ tự động giảm dần.

Ở mức độ bệnh nặng hơn

Cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người say nắng lúc này là gọi cấp cứu 115 hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển người bệnh cần lưu ý chườm mát và giữ cho không khí thoáng mát. 

Theo Dân Việt


nắng nóng

Cách giải nhiệt

giải nhiệt ngày hè

say nắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.