Khi tinh trùng yếu

Khi tinh trùng đã vào trong âm đạo, chúng phải di chuyển qua cổ tử cung vào tử cung rồi lên với trứng để gặp trứng ở đoạn xa tử cung. Phải mất quãng 7 - 10 giờ chúng mới di chuyển tới đích.

10 giờ tự bơi trong môi trường không có nhiều nước (dịch) và nước lại quá đặc nên những tinh trùng khỏe và thật khỏe mới tới đích, và chỉ có duy nhất một con đủ phá được hàng rào noãn để đi vào noãn và thụ tinh. Còn hàng trăm triệu con yếu sẽ bị tiêu diệt trên đường đi. Nếu số này càng nhiều, nó sẽ khiến cho nam giới mắc chứng tinh trùng yếu.

Triệu chứng

Hiện khoa học chưa ghi nhận được các biểu hiện triệu chứng cho thấy một đối tượng nào đó có chất lượng tinh trùng yếu hay bình thường. Việc xác định chất lượng tinh trùng chỉ được nhận biết khi làm các kiểm tra. Vì vậy, mà hiện nay có nhiều cặp vợ chồng khỏe mạnh, không mắc bệnh nan y, vẫn sinh hoạt tình dục đều đặn và không dùng biện pháp tránh thai nào nhưng mãi vẫn không có con. Dù các ông chồng vẫn ăn ngủ tốt, chơi thể thao đều đặn. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Nguyên nhân

Tinh hoàn ẩn (hay lạc chỗ): Nếu trẻ khi sinh ra tinh hoàn vẫn nằm trong ổ bụng và không xuống được bìu thì tinh hoàn đó không có khả năng sinh tinh dù cho nó vẫn có khả năng chế tiết được testosteron.

Búi tĩnh mạch bị giãn nặng ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh tinh vì làm nhiệt độ của bìu tăng lên, do lưu giữ nhiều chất của quá trình dị hóa lắng đọng tại đó hoặc do giảm máu vào động mạch tinh vì huyết áp tĩnh mạch tăng lên.

Ứ nước màng tinh hoàn cũng gây ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh tinh.

Các bệnh nhiễm khuẩn hoặc do virus như quai bị, đậu mùa, thủy đậu, giang mai có thể làm teo, hoại tử tinh hoàn.

Tinh hoàn còn bị nhiễm độc do các loại tia phóng xạ, các thuốc chống ung thư và ngay cả một số thuốc thông thường cũng có thê gây tác động xấu đến quá trình sinh sản tinh trùng.

Tình trạng đói ăn kéo dài, chế độ ăn thiếu một số chất như arginin, fructose, các vitamin A, B, C, D, E cũng làm ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh tinh.

Các loại kháng sinh như erythromycin, nitrofurantoin, gentamycin, chlotetracyclin, co-trimoxazol ảnh hưởng đến sinh tinh và gây dị dạng tinh trùng. Các kháng sinh khác như spiramycin, nhóm quinolon có thể làm dừng sinh tinh.

Đặc biệt, loại thuốc chữa đau dạ dày là cimetidin, các thuốc chữa tăng huyết áp nói chung cũng gây tác dụng phụ giảm sút năng lực tình dục và giảm sinh tinh.

Ngoài ra, các chất ma túy (cocain, heroin, methadon) và thuốc lá, rượu dùng lâu dài cũng ảnh hưởng đến sinh tinh.

Theo Cẩm nang sức khỏe



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.