Khi vitamin và thực phẩm chức năng là... chất độc

Thông thường, đây là cácloại thuốc hữu ích nhưng các chế phẩm này có thể còn mang đến những mốinguy hiểm tiềm ẩn mà các nhà sản xuất không công bố.

Trong tiết trời giao mùa này, nhiều người đã mua các loại vitamin bổsung dinh dưỡng nhằm tự bảo vệ chống lại các bệnh theo mùa.

Thông thường, đây là cácloại thuốc hữu ích nhưng các chế phẩm này có thể còn mang đến những mốinguy hiểm tiềm ẩn mà các nhà sản xuất không công bố.

>>>>
>>
>>

Các loạithực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ được quảng cáo là bổ sung dinh dưỡngvà vitamin lại có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Làm thế nào để pháthiện kịp thời các triệu chứng đầu tiên của việc dùng quá liều các loạithuốc này?

Uống 1g vitamin C/ngày là phá hỏng dạ dày,men tăng, suy thận

Vitamin C cósẵn ở dạng viên nén hoặc hòa tan. Nó được khuyến cáo là cần cho ngườihút thuốc lá, người làm việc trí não, người có hệ miễn dịch yếu, phụ nữmang thai, trẻ em (để ngăn ngừa cảm lạnh, vv.), cũng như những ngườiđang trải qua những căng thẳng kéo dài.

Khi vitamin và thực phẩm chức năng là... chất độc

Vitamin C có sẵn ở dạng viên nén hoặc hòa tan

Các bác sĩthường thích kê loại đơn thuốc bổ này cho mọi người, ngay cả các bậc chamẹ lo lắng cho con cũng thường nhồi nhét cho trẻ vitamin này vì lo ngại“đứa trẻ bị bệnh”. Phần nào thì mọi người tin rằng, Vitamin C thực sựgiúp chống nhiễm khuẩn và những người hút thuốc, những người hoạt độngtrí não hay đơn giản là những người thường xuyên mệt mỏi dùng nó vớiliều cao là cần thiết.

Nhưng trongcác bữa ăn bình thường hàng ngày, một người hiện nay vẫn tiếp nhậnvitamin C từ thực phẩm. Nó có khối lượng lớn trong nhiều loại trái câyvà rau quả, và thậm chí cả phần bình thường của khoai tây sẽ cung cấpcho bạn khoảng 100 mg hàng ngày. Nếu bạn đang tích cực dùng bổ sung loạithuốc này bạn có thể dễ dàng bị quá liều với các triệu chứng buồn nôn,tiêu chảy, nhức đầu, mất ngủ và khó chịu. Đôi khi là cả rối loạn chứcnăng thận và tuyến tụy.

Các nguy cơkể trên đe dọa cho những người uống khoảng 1g vitamin C một ngày trongthời gian dài. Nhưng ngay cả với những người dùng ít hơn cũng có thể cónhững hậu quả không tốt. Trường hợp thường thấy là loại thuốc này pháhủy men răng và gây kích ứng dạ dày, và do vậy nên tiếp nhận loại thuốcnày dưới dạng đồ uống qua một ống hút và sau bữa ăn là tốt nhất.

Glucosamine - không dùng với người tiểu đường

Đây là loạichất bổ được chiết xuất từ vỏ cua và tôm hùm, sử dụng để ngăn ngừa vàgiảm triệu chứng của bệnh viêm xương khớp và điều trị các bệnh về xương.

Thứ nhất,thuốc này không nên dùng nếu bạn bị dị ứng với cá và hải sản, đây làđiều mà nhiều người không hề biết. Thứ hai, theo thông tin từ Hiệp hộiquốc tế về nghiên cứu bệnh viêm khớp, glucosamine có các tác dụng phụnhư gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón, đau đầu, phát ban da vàngứa. Ngoài ra, bổ sung chất này làm tăng lượng đường trong máu, tức làthuốc này phải chống chỉ định đối với bệnh nhân tiểu đường.

Một tổ chứckhác là Hội đồng Y khoa Anh mới đây đã đưa ra một cảnh báo rằng,glucosamine không phù hợp khi dùng cùng với thuốc warfarin (các nhà sảnxuất không hề công bố điều này). Thêm nữa, nó cũng góp phần giữ nướctrong các mô, gây ra phù nề và có khả năng gây hại cho thận và tim.

Kali- chống chỉ định với huyết áp cao, tim mạch

Khoáng chấtnày có liên quan đến việc cân bằng lượng nước trong cơ thể. Thiếu hụt nócó thể gây hại cho hoạt động của trái tim, thần kinh và cơ bắp. Ngoàira, Kali cũng quan trọng để duy trì các khớp và xương khỏe mạnh, và bổsung kali thường được sử dụng cho người bị viêm khớp và phụ nữ bị cáctriệu chứng mãn kinh nặng.

Vây Kali gâytác hại khi nào? Như mọi khi, vấn đề là ở liều lượng. Nồng độ kali trongmáu cao hay thiếu hụt kali đều gây loạn nhịp thậm chí suy tim. Hơn nữa,trong cơ thể càng ít nước, thì lượng nhỏ kali cũng trở thành quá liều.Bổ sung khoáng chất này chống chỉ định cho những người bị huyết áp cao,người có vấn đề về tim mạch, thận cũng như người già, bởi vì cơ thể củahọ không thể bài tiết kali. Vấn đề ở đây có hai mặt, thứ nhất, cần tăngcường kali trong thời kỳ mãn kinh và viêm khớp, nhưng mặt khác nhữngtriệu chứng xấu nói trên lại thường xảy ra ở những người trên 55 trởlên.

Melatonin gây tăng huyết áp, đau đầu

Khi vitamin và thực phẩm chức năng là... chất độc

Các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ được quảng cáo là bổ sung dinh dưỡng và vitamin lại có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Melatonin tựnhiên là một nội tiết tố tạo ra trong não con người, có trách nhiệm điềuhòa giấc ngủ. Thuốc Melatonin thường ở dạng viên nén dùng để điều trịcác bệnh liên quan đến rối loạn giấc ngủ, mất ngủ cũng như phòng chốngstress, bệnh truyền nhiễm và cả ung thư.

Về lýthuyết, chứng mất ngủ có nguyên nhân chính do thâm hụt melatonin bởi vìcó đến 70% sản lượng chất này được sản sinh trong giấc ngủ. Tuy nhiên,thuốc melatonin được bào chế với liều lượng không hợp lý. Một, hai viênthuốc (đây là tỷ lệ được đề nghị bình thường theo hướng dẫn) có thể tăngliều lượng hoóc môn này trong máu của lên 20 lần điều này có thể gây nêntăng huyết áp, đau nửa đầu, hạ nhiệt độ, suy nhược, trầm cảm, các vấn đềvề sinh lý như bất lực và thậm chí vô sinh.

Nhìn chung,thuốc chưa chắc đã là tốt hơn việc bạn uống trà hoa cúc hay đơn giản làngâm mình thư giãn trong một bồn nước ấm. Hiệp hội Dược sĩ Anh cũngkhuyến cáo rằng, hiệu quả trong điều trị chứng mất ngủ của thuốcmelatonin còn cần phải xem xét lại.

Canxi- tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ

Canxi có vaitrò vô cùng quan trọng cho sự hình thành các chất khoáng của xương. Nócần thiết cho sức khỏe của xương, tóc, răng và móng tay. Khi không cócanxi các cơ bắp và dây thần kinh không có thể hoạt động, máu khôngđông, và không sản xuất đủ số lượng các hoóc môn khác. Hầu hết các bácsỹ thường chỉ định canxi cho phụ nữ đặc biệt trong thời kỳ mãn kinh,mang thai và trẻ em.

Gần đây,nghiên cứu chung của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Auckland vàAberdeen (New Zealand) cho thấy, canxi làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch vàđột quỵ ở phụ nữ. Trước đó một nghiên cứu khác do các chuyên gia của Đạihọc Wake Forest thực hiện cũng đã chỉ ra rằng canxi có chứa trong cácloại thực phẩm có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiềnliệt. Hơn nữa, các nhà khoa học cũng cảnh báo, nồng độ canxi trong máunam giới càng cao, càng có nhiều nguy cơ mắc các bệnh ung .

Các nhà sảnxuất dược phẩm đang tích cực thúc đẩy việc bổ sung chế độ ăn uống vớikhoáng chất này, quảng bá nó như là một thuốc chữa bách bệnh: tốt chosức khỏe của phụ nữ, tốt cho sắc đẹp, da, răng, móng tay và nhiều lợiích khác.

Các tác dụngnày đúng là có thật nhưng nhiều người quá tin vào điều diệu kỳ mà cácloại thuốc bổ mang lại đã vô tình uống quá liều mà không biết. Các triệuchứng quá liều nhẹ như là yếu cơ, chuột rút, táo bón, tiêu chảy, khátnước, còn trong trường hợp nặng có thể bị ngất, chóng mặt, chán ăn.

Điều đángnói hơn nữa là những biểu hiện này thường là của những người thiếu chấtchứ không phải là thừa chất cho nên các “bệnh nhân” không hề nghi ngờ màcứ tiếp tục bổ sung chế độ ăn uống với khoáng chất này.

Rongbiển- gây rụng tóc, đau đầu

Rong biển làloại thực phẩm giàu khoáng chất đặc biệt là iốt. Thức ăn bổ sung từ rongbiển thường được khuyên dùng cho những người bị suy giảm chức năng tuyếngiáp.

Không ai cóthể bác bỏ tầm quan trọng của i-ốt với cơ thể con người. Trẻ em và thanhthiếu niên đặc biệt cần loại khoáng chất này bởi thiếu i-ốt có thể gâychậm phát triển trí não, gây trở ngại cho việc học tập và các vấn đềkhác.

Tuy nhiên,người lớn có sức khỏe tương đối tốt và không có bất kỳ vấn đề rõ ràngnào với tuyến giáp tốt nhất là không nên tiếp nhận quá nhiều các loạithuốc từ rong biển. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thuốc nàykhông những không thể ngăn chặn mà trái lại, làm tăng nguy cơ mất cânbằng hoóc môn sản xuất bởi tuyến giáp. Ngoài ra, các thành phần của tảobiển còn làm đông máu và do đó nó dùng ở những người bị huyết áp cao vàbệnh tim.

Một nghiêncứu của Đại học California thực hiện trong năm 2007 cho thấy có 8 trongsố 9 loại thuốc phổ biến từ tảo biển có sự hiện diện của thạch tín vàcác chất độc hại khác. Thạch tín ít nhất là gây rụng tóc, đau đầu, mấtkhả năng điều khiển và ở liều lượng cao có thể dẫn đến tử vong.

Theo Hoàng Minh
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.