Khoáng chất thiết yếu cho trẻ

Được coi là giai đoạn phát triển nhanh, từ 0-3 tuổi trẻ cần được bổ sung những khoáng chất thiết yếu bổ trợ cho quá trình phát triển. Canxi, sắt, kẽm, fluo: đây là top 5 khoáng chất chủ yếu cho sự phát triển của trẻ.

Canxi tốt cho xương

Canxi tham gia vào quá trình hình thành xương. Trong 3 năm đầu đời, chiều cao của trẻ tăng gấp đôi. Những thành phần bổ sung từ canxi vì vậy rất quan trọng cho sự phát triển của xương. Canxi có nhiều trong sữa, thế nên cung cấp đầy đủ sữa cho trẻ là điều không thể bỏ qua. Một ngày, trẻ cần được cung cấp tối thiểu 500ml để đáp ứng đủ nhu cầu phát triển. Nếu bé nhà bạn ghét uống sữa, bạn nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu canxi khác như pho mát, sữa chua... Một điểm cha mẹ cần chú ý là trong giai đoạn này không được để trẻ thiếu canxi bởi nếu thiếu thành phần này sẽ kéo theo sự phát triển chậm ở trẻ.

Nếu bé nhà bạn ghét uống sữa, bạn nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu canxi khác như pho mát, sữa chua...

Sắt tốt cho hệ thần kinh

Sắt là nguyên tố vi lượng hàng đầu vận chuyển ôxy đến các tế bào thần kinh. Sự phát triển nhanh chóng của trẻ đòi hỏi phải bổ sung một khối lượng lớn nguyên tố vi lượng này. Vì vậy mà số lượng trẻ thiếu vi chất này không ngừng gia tăng. Gần 1/3 trẻ dưới 3 tuổi đang phải đối mặt với thực tế này. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu và gây tình trạng mệt mỏi.

Thiếu sắt khiến màng nhày lưỡi hay môi bị xanh xao. Tuy nhiên việc bổ sung nguyên tố vi lượng này cũng nên hết sức cẩn trọng bởi dùng quá liều sẽ gây nguy hiểm cho trẻ. Sắt có nhiều trong thịt, lòng đỏ trứng, và các loại rau xanh sẫm. Cha mẹ cũng không nên quên bổ sung sữa tăng trưởng bởi trong các loại sữa này chứa hàm lượng nguyên tố vi lượng gấp 20 lần các loại sữa bò truyền thống.

Kẽm tốt cho hệ thống miễn dịch

Kẽm cũng là một trong những thành phần trong nguyên tố vi lượng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ. Nó giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển, tăng cường hệ miễn dịch và phát triển trí não. Kẽm có nhiều trong các thực phẩm giàu protein như thịt, lòng đỏ trứng, cá, sản phẩm từ sữa nhưng cũng có trong các loại ngũ cốc bổ sung. Các loại sữa tăng trưởng có nhiều kẽm hơn sữa bò.

Thiếu kẽm dẫn đến tăng trưởng chậm và trẻ dễ gặp phải những vấn đề về hệ miễn dịch.

Magie tốt cho tim

Magie là thành phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Nó giữ vai trò điều chỉnh hệ thống tim mạch và hệ cơ. Magie có nhiều trong ngũ cốc bổ sung, các loại rau khô (không cho trẻ ăn trước 18 tháng, chocolate và các loại sữa tăng trưởng chứa nhiều thành phần magie.

Thiếu loại chất này rất có thể sẽ dẫn đến những rối loạn hệ tim mạch và hệ thống thần kinh.

Fluo tốt cho răng

Fluo là nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe của trẻ. Nó tạo nên lớp men răng và chống lại nguy cơ mắc bệnh mục xương. Đầu những năm 80, việc cung cấp fluo cho trẻ đã được các chuyên gia nghĩ tới bằng cách cung cấp dưới dạng viên nang hoặc giọt fluo để ngăn cản khả năng mắc bệnh mục xương.

Theo Duy Long



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.