Khỏe đẹp với "họ nhà dưa"

Dưa là thứ trái cây rất quen thuộc với chúng ta. Có nhiều loại dưa, mỗi loại lại có những công dụng riêng nhưng nói chung đều tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Dưa là thứ trái cây rấtquen thuộc với chúng ta. Có nhiều loại dưa, mỗi loại lại có những công dụngriêng nhưng nói chung đều tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Dưa hấu

Khỏe đẹp với "họ nhà dưa"
 

Có khả năng dưỡng âm nhuậntáo, sinh tân dịch và giải khát, tiêu phiền, giải độc. Những người bị viêmnhiễm, mụn nhọt, tăng huyết áp thì dùng dưa hấu rất hữu ích. Ngoài ra, nócòn có tác dụng thanh nhiệt lợi niệu, làm khỏe thận, chống nôn và giải độcrượu.

Với thành phần có chứa nhiềulycopene (chất chống oxy hóa), dưa hấu giúp chống lại các bệnh về tim mạchvà ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Dưa hấu cũng là loại quả có chứanhiều vitamin C, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Một công dụng của dưa hấu màít người biết là giải tỏa stress nhờ chứa nhiều kali trong thành phần tráidưa.

Dưa lê

Dưa lê là một trong nhữngloại trái cây phổ biến ở các nước nhiệt đới. Dưa lê có mùi thơm và thườngđược dùng làm món tráng miệng. Có hai loại dưa lê là dưa da trơn và dưa dasần.

Dưa lê có hàm lượng vitaminA, B, C và chất khoáng như magie, natri khá cao, không có cholesterol. Nhữngngười muốn giảm cân nên bổ sung dưa lê vào thực đơn ăn kiêng của họ.

Vì có chứa nhiều kali, dưa lêgiúp điều hòa huyết áp tốt và có thể giúp ngăn ngừa được triệu chứng độtquỵ. Chất kali có trong loại trái cây này còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh sỏithận.

Dưa lê có một hàm lượng chấtxơ khá cao, vì vậy nó giúp giảm nhẹ được chứng táo bón. Các nhà nghiên cứutin rằng loại trái cây này có thể ngăn ngừa sự lão hóa của xương trong cơthể người.

Dưa lê giàu vitamin C, mà đócũng là một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và thậmchí cả ung thư. Bên cạnh đó, dưa lê có chứa cả chất beta-carotene. Sự kếthợp giữa beta- carotene và vitamin C có thể giúp ngừa được nhiều căn bệnhmãn tính.

Nước ép dưa lê cũng có thểgiúp cải thiện được tình trạng khó thở, giảm được sự mệt mỏi, chữa đượcchứng mất ngủ.

Do chứa hàm lượng axit foliccao, dưa lê rất có lợi cho phụ nữ mang thai, giúp cho bào thai khỏe mạnh. Nócũng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cổ và chứng loãng xương, chống lại sự suynhược của cơ thể.

Ngoài những lợi ích về sứckhỏe, dưa lê tất nhiên là thực phẩm rất tốt cho làn da vì chứa nhiều vitaminA.

Dưa leo

Khỏe đẹp với "họ nhà dưa"
 

Trong những loại mặt nạ dưỡngda dành cho phụ nữ thì phổ biến và dễ làm nhất là mặt nạ dưa leo. Việc đắpmặt nạ dưa leo giúp tạo được làn da láng mịn hơn.

Nhiều hãng mỹ phẩm hiện nayđang sử dụng chiết xuất từ dưa leo trên việc điều chế mỹ phẩm làm đẹp. Nhiềungười cho rằng ăn nhiều dưa leo còn có tác dụng giảm cân.

Dưa lưới

Khỏe đẹp với "họ nhà dưa"

Quả dưa này hình oval, da màuxanh, khi chín thì ngả vàng và có các đường gân trắng đan xen như lưới nênmới được gọi là dưa lưới. Thịt quả dưa gân lưới màu vàng da cam hoặc nghiêngvàng đỏ như đu đủ trông rất hấp dẫn và giàu caroten, ăn giòn, mát và thơmngọt, hàm lượng đường cao (bình quân đạt 15-16 độ đường). Một ly dưa lướicắt miếng sẽ giúp bạn có một buổi sáng dễ chịu.

Dưa gang

Theo y học Đông phương, dưagang (ở miền Bắc gọi là dưa bở) có vị ngọt nhạt, tính hàn, hoạt chất có lợicho tràng vị, giải rượu và ngộ độc. Tuy nhiên, người bệnh cảm sốt hoặc mớikhỏi bệnh, phụ nữ vừa sinh con trong tháng, tạng hàn thì kiêng dùng.

Muốn cho da hồng thắm, hếtnám và tàn nhang thì nên đắp mặt nạ dưa gang hằng tuần. Để giảm béo, lấy dưagang da vàng luộc lên rồi bóc vỏ, đánh tơi, sau đó dùng với đường phèn.

Theo Hoàng Nguyễn
Doanh nhân  Sài  Gòn Cuối tuần



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.