Không dùng dầu cao với trẻ dưới 2 tuổi

Dầu và cao xoa có tác dụng làm giảm thâm, đau khớp, đau bụng... Tuy nhiên, dầu cao chỉ dùng xoa ngoài, chớ dùng bên trong và dùng cho trẻ nhỏ.

Dầu và cao xoa có tác dụng làmgiảm thâm, đau khớp, đau bụng... Tuy nhiên, dầu cao chỉ dùng xoa ngoài, chớ dùngbên trong và dùng cho trẻ nhỏ. 

Nhiều người quá lạm dụng dầu cao, đôi khi đau răng cũng cho một ít vào kẽ răngvới mong muốn làm răng tê, bớt đau. Song chúng ta không biết rằng, khi dầu vàcao xoa qua đường miệng sẽ hủy hoại niêm mạc miệng.

Không dùng dầu cao với trẻ dưới 2 tuổi

Đối với trẻ em dưới 2 tuổi không được dùng dầu và cao xoa



Dầu và cao xoa có tính nóng, thấm sâu và gây tê tại chỗ, công dụng giảm đau, trừphong, thấp. Thành phần cấu tạo của cao xoa gồm các chất cay nóng, thơm nồng củatinh dầu thơm, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu hồi, tinh dầu quế, chất thơm nhưlong não, đặc biệt còn có metyl salicylat - chiết xuất từ tinh dầu bạc hà. Thànhphần của dầu xoa cũng giống như cao xoa, được hòa tan trong tá dược lỏng như cồn,tinh dầu.

Ta chỉ nên dùng dầu và cao xoatrong các trường hợp như bị vết thâm, đau bụng, đau khớp, cảm lạnh khi ngạt mũi,tức ngực... Thế nhưng, không nên dùng quá 4 lần/ngày và chỉ đau chỗ nào thì xoalên chỗ đó, tránh hiện tượng xoa rộng khắp người vì sẽ gây hưng phấn xúc tiếnbài tiết mồ hôi, làm nhiệt cơ thể hạ thấp hơn bình thường.

Dùng đầu ngón tay trỏ, lấy mộtlượng thích hợp dầu hoặc cao xoa lên chỗ đau (như ngực, chân tay, cổ lưng), vếtcắn đốt (của muỗi, côn trùng), vùng quanh rốn (khi đau bụng khó tiêu), tháidương nếu bị nhức đầu...), sau đó miết mạnh tay và day.

Đối với trẻ em dưới 2 tuổi không được dùng dầu và cao xoa, bởi lẽ da trẻ cònmỏng, việc dùng dầu cao không cẩn thận có thể gây ra hiện tượng ức chế tuần hoànhô hấp, dẫn đến ngừng tim, ngừng thở.

Ngay cả người lớn cũng chỉ nêndùng ngoài da, không xoa trên niêm mạc, vùng mắt, vết thương hở, không dùng chongười bị dị ứng với menthol và salicylat.

Theo BS Nguyễn Hữu Tú
Không dùng dầu cao với trẻ dưới 2 tuổi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.