Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành "bom hẹn giờ" phát nổ, gây cháy

Những đồ vật nhỏ bé, quen thuộc như nước hoa, pin dự phòng, điện thoại... tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể dễ dàng phát nổ lúc nào mà ta không hay biết.

Những đồ vật nhỏ bé, quen thuộc như nước hoa, pin dự phòng, điện thoại... tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể dễ dàng phát nổ lúc nào mà ta không hay biết.

Mới đây, trên trang facebook của một người tên C.D.H có đăng hình ảnh một chiếc micro karaoke đa chức năng được nhiều người mua trong thời gian qua bị cháy đen. Thậm chí khói cháy còn lan ra cả đệm, theo như miêu tả của người đăng bài là nếu không kịp thời phát hiện thì chắc đã cháy luôn cả nhà.

Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành bom hẹn giờ có thể phát nổ, gây cháy - Ảnh 1.

Chiếc Micro bị cháy đen lan sang cả đệm.

Sự việc này khiến không ít người hoang mang vì họ không ngờ một chiếc micro lại có thể phát nổ dễ dàng như vậy. Trên thực tế, có rất nhiều đồ vật quen thuộc xung quanh ta có thể trở thành quả bom hẹn giờ, có thể phát nổ lúc nào mà chúng ta không hề hay biết.

Nước hoa

Vào ngày 5/8/2015, một chiếc xe hơi ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã đột nhiên bốc cháy. Cơ quan điều tra đã nhận định nguyên nhân gây ra vụ cháy chính là do lọ nước hoa mà chủ nhân đặt ở trên xe.

Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành bom hẹn giờ có thể phát nổ, gây cháy - Ảnh 2.

Nước hoa khi gặp nhiệt độ cao sẽ dễ dàng phát nổ.

Trong nước hoa có chứa thành phần rượu cồn - đây là thành phần dễ bay hơi và dễ cháy. Nếu tình cờ bình đựng nước hoa có dạng thấu kính lồi đặt trong ô tô và bị mặt trời chiếu vào, sản sinh điểm hội tụ sẽ làm cháy chất cồn bên trong, dễ tạo thành vụ nổ nghiêm trọng. Ở điều kiện nhiệt độ cao trên 50o C, nước hoa còn có thể tự động phát nổ.

Pin dự phòng

Nạn nhân trong vụ việc này là Katy Emslie, 26 tuổi, một nữ sinh y khoa, ở thành phố Aberdeen (Scotland). Emslie miêu tả, viên pin phát nổ và phát ra các tia lửa như pháo hoa trong khi cô đang sạc năng lượng cho nó thông qua một chiếc máy tính MacBook.

Theo Emslie, cô đang cắm sạc qua đêm cho pin dự phòng thì bị đánh thức bởi một âm thanh như tiếng pháo. Khi nổ, viên pin đã bay thẳng vào tường rồi mới rơi xuống đất và tiếp tục cháy. Trước tình huống này, Emslie đã sử dụng 2 bàn tay trần để dập lửa.

Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành bom hẹn giờ có thể phát nổ, gây cháy - Ảnh 3.

Viên pin phát nổ cũng gây cháy sém giường ngủ của nạn nhân.

Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành bom hẹn giờ có thể phát nổ, gây cháy - Ảnh 4.

Vết bỏng ở tay của nạn nhân.

Hậu quả, Emslie bị bỏng nặng ở bàn tay mặc dù trước khi được đưa tới bệnh viện, cô cũng đã ngâm tay trong nước lạnh nhiều giờ.

Điện thoại di động

Vào tháng 7/2015, một người dùng smartphone của Trung Quốc cho đăng tải trên trang Facebook Mi Mobile đoạn clip ghi lại cảnh chiếc điện thoại này bất ngờ phát nổ khi anh đang dùng nó tại nơi làm việc.

Sự cố hy hữu xảy ra với ‎Ajay Raj Negi khi anh đang ở văn phòng làm việc cùng nhiều đồng nghiệp khác hôm 16/7. Trong đoạn clip do chính Ajay chia sẻ, chúng ta có thể nhìn thấy anh đang dùng điện thoại thì đột nhiên lao ra khỏi ghế ngồi và ném nó ra xa.

Chiếc điện thoại sau đó bắt đầu lóe lửa và bốc cháy. May mắn là sự việc được nhanh chóng kiểm soát và không ai bị thương tích trong sự cố.

Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành bom hẹn giờ có thể phát nổ, gây cháy - Ảnh 6.

Bàn làm việc của Ajay sau sự cố.

Bóng bay

Vào ngày 6/12/2016, ở tỉnh An Huy, Trung Quốc xảy ra một vụ nổ bóng bay bơm khí hydro trong một thang máy khách sạn khiến 8 người bị thương.

Được biết, nhóm người nói trên đã tham dự một bữa tiệc sinh nhật. Sau khi tiệc tàn, họ vào thang máy đi xuống tầng dưới, cầm theo 200 quả bóng bay bơm khí hydro.

Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành bom hẹn giờ có thể phát nổ, gây cháy - Ảnh 7.

Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành bom hẹn giờ có thể phát nổ, gây cháy - Ảnh 8.

Một vụ nổ bóng bay bơm khí dễ cháy được đăng tải trên mạng internet.

Một người trong nhóm bất ngờ rút ra một cái bật lửa đốt cháy một quả bong bóng, dẫn đến vụ nổ làm tất cả 8 người trong thang máy bị thương.

Lúc đó, thang máy cũng bị ảnh hưởng, mắc kẹt giữa tầng 1 và tầng 2. Khi nhân viên cứu hỏa tới hiện trường, họ giải cứu những người bên trong và đưa các nạn nhân đến bệnh viện.

Bóng bay bơm hydro nhẹ hơn không khí nên dễ dàng bay lên, không giống như bóng bay thổi bằng khí CO2 chỉ có thể nằm dưới đất. Khi có tác dụng của lửa, dù là nhỏ như bật lửa, tàn thuốc, bóng bay giãn nở quá mức, áp suất khí bên trong tăng làm nổ bóng bay. Sức công phá khi một quả bóng phát nổ có thể không lớn, nhưng khi cả chùm cùng nổ một lúc, hậu quả sẽ thật khôn lường.

Pin đồ chơi

Vào tháng 9/2014, một bé trai 12 tuổi đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng bị bị tổn thương nặng ở mắt phải và các ngón tay.

Gia đình cậu bé cho hay, tai nạn xảy ra khi người lớn không ở nhà nhưng tại vị trí bé bị nạn có chiếc ôtô đồ chơi xuất xứ Trung Quốc và bộ phận điều khiển vẫn còn nguyên trong khi cục pin của chiếc điều khiển được tìm thấy gần đó đã nổ vỡ một góc.

Theo cậu bé, khi cậu bé đang chơi ô tô thì bất ngờ cục pin phát nổ. Các bác sĩ cho biết tình trạng của cậu bé rất nghiêm trọng và phải phẫu thuật để chữa vỡ thủy tinh thể, hồi phục đôi mắt.

Không ngờ những đồ vật quen thuộc này lại trở thành bom hẹn giờ có thể phát nổ, gây cháy - Ảnh 9.

Cậu bé bị tổn thương mắt nặng nề sau khi cục pin đồ chơi phát nổ.


Theo Trí Thức Trẻ

cháy nổ

điện thoại

nước hoa

vật gây cháy nổ

pin dự phòng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.