Không phân biệt được tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Nếu máu nguyệt san của bạn màu đen, kèm theo các triệu chứng khác như đau ở xương chậu, cảm thấy đau đớn trong khi giao hợp... thì rất có thể bị lạc nội mạc tử cung.

Nếu máu nguyệt san của bạn màu đen, kèm theo các triệu chứng khác như đau ở xương chậu, cảm thấy đau đớn trong khi giao hợp... thì rất có thể bị lạc nội mạc tử cung.

Em năm nay 24 tuổi. Em lập gia đình được 2 năm. Vì chưa muốn có em bé sớm nên em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Khi sử dụng thuốc thì chu kì kinh nguyệt của em rất đều. Nhưng khoảng 4 tháng gần đây em thấy lượng máu kinh của mình rất ít, có màu đen sẫm chứ không như trước đó, ngày hành kinh cũng ngắn hơn trước.

Em uống thuốc đã 2 năm nhưng gần đây mới có hiện tượng này. Mong bác sĩ tư vấn giúp em hiện tượng này có gì bất thường không? Em không rõ có phải do em uống thuốc tránh thai nên bị vậy không? Em cảm ơn bác sĩ nhiều! (xuanhoa@...)

BS. Hoa Hồng tư vấn:

Bạn XuanHoa thân mến,

Bình thường, nếu mới sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày mà bạn thấy kinh nguyệt ít hoặc có màu đỏ sẫm thì có thể cho rằng đó là tác dụng phụ của thuốc gây ra. Nhưng bạn đã dùng thuốc được 2 năm, chu kì kinh nguyệt cũng khá ổn định, điều đó cũng chứng tỏ cơ thể bạn đã quen với thuốc nên dấu hiệu máu kinh ít, màu sẫm không còn là tác dụng phụ của thuốc tránh thai nữa.

Tính chất kinh nguyệt được coi là bình thường khi chu kỳ kinh khoảng 25 - 32 ngày, thời gian hành kinh từ 3-5 ngày, máu hành kinh thường có màu đỏ sậm, không đông, gồm máu và các mảnh vụn của niêm mạc tử cung, chất nhầy cổ tử cung. Lượng máu mất khoảng 80ml.
 
Không phân biệt được tác dụng phụ của thuốc tránh thai 1

Nếu máu kinh nguyệt có màu đen nhưng không có bất kỳ triệu chứng khác đi kèm thì bạn không cần quá lo lắng. Ảnh minh họa

Trường hợp của bạn thấy số lượng kinh ra ít hơn bình thường thì gọi là thiểu kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện hàng tháng đều đặn và phụ thuộc vào một số xúc cảm, những thay đổi của sức khỏe thể chất và các kích thích tố.

Khi đến ngày nguyệt san, các lớp lót bên trong hay nội mạc tử sẽ rơi ra khỏi tử cung. Đôi khi, máu kinh nguyệt vẫn còn trong tử cung 1-2 ngày trước khi được chuyển ra ngoài. Trong những trường hợp này, máu nguyệt san sẽ có tối màu hơn, thậm chí có thể có màu đen hoặc nâu.

Nếu máu kinh nguyệt có màu đen nhưng bạn không có bất kỳ triệu chứng khác đi kèm thì điều này là hoàn toàn tự nhiên và bạn không cần quá lo lắng.

Trong trường hợp máu nguyệt san của bạn màu đen, lại kết hợp với các triệu chứng khác như đau ở xương chậu, cảm thấy đau đớn trong khi giao hợp... thì rất có thể bị lạc nội mạc tử cung. Lúc này, bạn cần đi khám phụ khoa ngay lập tức, vì một trong những biến chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể gây vô sinh cho các phụ nữ.

Một nguyên nhân khác cũng có thể làm cho máu nguyệt san có màu sẫm là bạn đang bị bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu ngoài biểu hiện máu nguyệt san màu đen, bạn có thêm những triệu chứng như âm đạo có mùi hôi, đau bất thường hoặc một cơn sốt nhẹ thì bạn cũng nên đi khám bác sĩ phụ khoa sớm.

Chúc bạn vui khỏe!

Theo TTVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.