“Không thể chỉ dựa vào siêu âm để bỏ thai”

Câu chuyện thương tâm về cháu bé 7 tháng tuổi ở Gia Lai “chết oan” vì gia đình bỏ thai sau khi có kết quả siêu âm của bác sỹ đang làm dấy lên những lo ngại về các sai sót trong chẩn đoán trước sinh gây hậu quả đáng tiếc.

Câu chuyện thươngtâm về cháu bé 7 tháng tuổi ở Gia Lai “chết oan” vì gia đình bỏ thai sau khi cókết quả siêu âm của bác sỹ đang làm dấy lên những lo ngại về các sai sót trongchẩn đoán trước sinh gây hậu quả đáng tiếc.

Trao đổi với báo giới, Tiến sĩ Lê Hoàng, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến, bác sỹ côngtác tại Trung tâm chẩn đoán trước sinh và Trung tâm hỗ trợ sinh sản (BV Phụ sảnTW) cho biết: “Siêu âm chỉ là một xét nghiệm cận lâm sàng, không thể dựa vàomột xét nghiệm này để đưa ra quyết định bỏ thai được”.


Siêu âm chỉ là một xét nghiệm

Theo TS Hoàng, siêu âm là một xétnghiệm cận lâm sàng, cho kết quả nhanh, khá chính xác, không xâm lấn (không gâychảy máu hoặc gây đau cho người bệnh và bác sỹ thực hiện).

Do là một xét nghiệm nên bao giờsiêu âm cũng có sai số nhất định. Độ chính xác của siêu âm phụ thuộc vào nhiềuyếu tố, trong đó có 2 yếu tố quan trọng nhất là chất lượng máy móc và trình độngười thực hiện siêu âm.

“Không thể chỉ dựa vào siêu âm để bỏ thai”

Độ chính xác của siêu âm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có 2 yếu tố quan trọng nhất là chất lượng máy móc và trình độ người thực hiện siêu âm

Vì thế, không thể chỉ dựavào một xét nghiệm này để đưa ra quyết định cuối cùng được. Kết quả siêu âm cầnđược kết hợp với nhiều kết quả thăm khám khác và quyết định cuối cùng phải đượcđưa ra bởi bác sỹ lâm sàng chứ không thể dựa vào một xét nghiệm cận lâm sàng”,bác sỹ Hoàng nói rõ.

Theo ông Hoàng, hiện nay siêuâm có thể xác định được khoảng 60-70% dị tật của thai nhi. Có những dị tậtrất khó phát hiện hoặc chỉ phát hiện được khi tuổi thai đã lớn, thậm chícháu bé ra đời rồi thì việc chẩn đoán dị tật này cũng vẫn gặp nhiều khó khăn(như dị tật chậm phát triển trí não, rối loạn chuyển hóa,…).

Khoa học đã chứng minh, không cóđộ tuổi nào là hết nguy cơ bị dị tật (bởi khi thai bé thì có bệnh này, thai lớncó thể có bệnh khác). Và khi đã khẳng định đó là “dị tật” (sau khi làm đủ cácxét nghiệm cần thiết bên cạnh siêu âm) thì đó là bệnh. Còn khi có dấu hiệu nghingờ là phải theo dõi.

Giãn não thất cũng là một dịtật nhưng có nhiều mức độ khác nhau. Chưa tính đến các yếu tố khác (chỉ tínhriêng giãn não thất) thì khoảng cách giãn dưới 10mm là bình thường, từ 10-14mmlà thuộc diện cần phải theo dõi, còn trên 14mm thì có nguy cơ cao. Do đó, khôngthể kết luận vội vàng được”, ông Hoàng cho hay.

Quyết định cuối cùngthuộc về gia đình

Hiện nay, theo bác sỹ Hoàng, ởBệnh viện Phụ sản Trung ương, nếu phát hiện thai nhi nghi ngờ có dị tật, bệnhviện sẽ làm thêm một loạt xét nghiệm khác như: máu, chọc ối, sinh thiết, chụpcộng hưởng từ,… rồi đưa ra hội đồng chuyên môn đánh giá.

Hội đồng này gồm các GS đầu ngànhcủa nhiều chuyên khoa. Sau khi hội chẩn (liên khoa hoặc liên chuyên khoa) thìbệnh viện mới đưa ra quyết định là có cần phải đình chỉ thai hay không, nếukhông đến mức phải đình chỉ thì sẽ đưa ra hướng xử lý như thế nào đối với mẹ vàvới bé.

Tuyvậy, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về gia đình. Về mặt y học mà nói, có nhữngtrường hợp bệnh viện cho biết có thể để lại và can thiệp sau đó giúp đứa trẻ trởlại bình thường nhưng gia đình vẫn bỏ.

Hoặc ngược lại, cónhững trường hợp bác sỹ khuyên bỏ nhưng gia đình vẫn nhất quyết giữ lại. Đó làquyết định của gia đình và bệnh viện không thể can thiệp được”,ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, chẩn đoán trướcsinh là một bước tiến lớn trong y học nhằm phát hiện sớm các dị tật, nâng caosức khỏe và chất lượng sống cho gia đình, xã hội. “Nhưng đừng tin tuyệt đốivào một xét nghiệm nào đó để đưa ra quyết định vội vã. Kết quả xét nghiệm đó cầnđược xem xét tổng thể, kỹ lưỡng tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra”, ôngHoàng nhấn mạnh.

Cần lựa chọn kỹ càng cơ sở khám chữa bệnh và thận trọng khi đưa ra quyết định

Hiện nay, nhiều sản phụ phản ánh có hiện tượng sau khi có kết quả siêu âm, có những trường hợp vội vã đưa ra kết luận khiến sản phụ và gia đình hoang mang, thậm chí có những trường hợp gây ra hậu quả đáng tiếc không đáng có.

Bên cạnh việc nhấn mạnh “siêu âm chỉ là một xét nghiệm cận lâm sàng, không nói hết được tình trạng, mức độ bệnh tật, Tiến sĩ Hoàng còn khuyến cáo: “Do độ chính xác của kết quả siêu âm phụ thuộc nhiều vào chất lượng máy móc và trình độ bác sỹ, kỹ thuật viên nên các sản phụ cần tìm đến các cơ sở y tế có chuyên môn. Tại đây, các yếu tố về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, phương tiện đều được đáp ứng tốt hơn”.

Ngoài ra, khi phát hiện có những nghi ngờ về dị tật thai nhi, không nên vội vã quyết định mà cần phải xử lý hết sức thận trọng. “Đến khi nào hội đồng liên khoa, liên chuyên khoa đưa ra khuyến cáo thì lúc đó đình chỉ thai cũng không muộn”, ông Hoàng nói.

Theo Cẩm Quyên
VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.