Kiểm tra sức khỏe bằng cách thổi nến

Bạn có thể kiểm tra sức khỏe bằng thử nghiệm ‘ngọn nến’ và một số cách đơn giản khác tại nhà.

Thổi nến kiểm tra phổi 

Bạn có thể thổi một ngọn nến cách xa 15cm không? Nếu bạn không thể dập tắt ngọn lửa, hãy đi kiểm tra sức khỏe

Kiểm tra sức khỏe bằng cách thổi nến-1
Bạn có thể thổi nến cách 15cm không? Ảnh: Zen for you

Cách làm này có tên là thử nghiệm Snider nhằm đánh giá sơ bộ về chức năng hô hấp. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 126 bệnh nhân. Theo đó, 89% số người không thể thổi nến từ khoảng cách 7,5cm có chức năng phổi kém. Những người thổi được nến xa 15cm có phổi ổn định. 

Kết quả tiếp tục được khẳng định ở 200 lần kiểm tra ở các nam bệnh nhân mắc vấn đề về phổi. 

Đo vòng eo xác định nguy cơ bệnh tiểu đường 

Cắt một đoạn dây dài bằng chiều cao của bạn rồi chia đôi. Sau đó, bạn quấn dây quanh eo bạn (vị trí cao trên rốn khoảng 2,5cm).

Nếu hai đầu của sợi dây không gặp nhau, mức mỡ nội tạng của bạn quá cao. Bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn.

Bước lên, bước xuống để đo thể lực

Bạn bước lên rồi bước xuống, đi từng bước nhỏ trong ba phút, sau đó đứng yên và đo nhịp tim trong một phút. Nếu nam giới từ 46 tới 55 tuổi có nhịp tim là 117-122 nhịp/phút, thể lực của họ dưới mức trung bình. Với nữ giới cùng lứa tuổi, nhịp tim là 121-129 nhịp/phút cho thấy họ có thể lực không tốt. 

Plank kiểm tra sức mạnh cốt lõi

Plank phổ biến nhất là giữ cơ thể dạng tấm ván như thể sắp chống đẩy, với trọng lượng cơ thể tập trung ở cẳng tay, khuỷu tay và ngón chân. Khuỷu tay của bạn phải khép vào trong, với vai ngay phía trên khuỷu tay. 

Đây là một bài kiểm tra sức mạnh cốt lõi. Nếu bạn chỉ giữ được cơ thể trong tư thế này dưới 45 giây, đó là một điềm xấu. 

Đứng một chân

Bài tập cho biết khả năng linh hoạt của cơ thể. Bạn hãy đứng một chân và nhắm mắt lại. Một người có sức khỏe bình thường có thể giữ vị trí này ít nhất 5 giây. 

Gập người đánh giá lưng, hông

Bạn hãy cúi gập người, giữ thẳng đầu gối xem tay có thể chạm lòng bàn chân hay không. Đây là bài kiểm tra gân kheo, hông và lưng dưới có linh hoạt không. 

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/kiem-tra-suc-khoe-bang-cach-thoi-nen-2161074.html

sống thọ

kiểm tra sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.