Làm đẹp ăn Tết: Dục tốc bất đạt!

Nhiều chị em thường đua nhau đi bơm ngực, cắt mí mắt, nâng mũi… để đón xuân. Thế nhưng, có nhiều trường hợp muốn nhanh gọn, nên đã bỏ qua những khâu cơ bản, chấp nhận làm ở các cơ sở chui, khiến xảy ra những biến chứng đau lòng.

Nhiều chị em thường đua nhauđi bơm ngực, cắt mí mắt, nâng mũi… để đón xuân. Thế nhưng, có nhiều trườnghợp muốn nhanh gọn, nên đã bỏ qua những khâu cơ bản, chấp nhận làm ở các cơsở chui, khiến xảy ra những biến chứng đau lòng.

30 phút đã có bộ ngực đẹp(?!)

Làm đẹp ăn Tết: Dục tốc bất đạt!

Nhiều chị em thường đua nhau đi bơm ngực, cắt mí mắt, nâng mũi… để đón xuân

Dịp cuối năm, nhiều cơ sởthẩm mỹ ở TP.HCM tung ra hàng loạt chiêu thức để lôi kéo khách hàng: “Trongvòng một tháng sẽ có bộ ngực no tròn, tự nhiên mà không cần đặt túi nướcbiển…”, “Đảm bảo hiệu quả sau bảy ngày, ngực nở từ 3 - 4cm…”, hay “Đặt ngựcnội soi theo kiểu Thái có sổ bảo hành trọn đời, sau 30 phút sẽ có bộ ngựcđẹp”...

Chúng tôi tìm đến thẩm mỹviện N.S. ở Q.1, nơi quảng cáo rầm rộ là làm đẹp nhanh với hiệu quả bất ngờ.Tiếp chúng tôi là cô tiếp tân kiêm tư vấn viên tên H. Khi biết khách hàngmuốn hút mỡ bụng và cắt da dư, H. cho biết, sau hơn một năm theo học nghề,bây giờ không cần bác sĩ (BS), H. cũng có thể tư vấn. “Tại thẩm mỹ việncũng có một phòng mổ đạt tiêu chuẩn. Thời gian nằm lại để BS chăm sóc vếtthương là khoảng ba ngày, muốn nhanh hơn thì có thể về nhà sau 24g”.Tiếp theo, H. “tiết lộ”: “Làm ở đây rẻ hơn bệnh viện (BV) đến 10triệu đồng đó”.

Còn tại thẩm mỹ viện H.G. ởQ.Phú Nhuận, chúng tôi được một BS tư vấn về phương pháp đặt túi ngực. TheoBS T.: “Tết là thời điểm rất nhiều Việt kiều về nước, vừa kết hợp ăn Tếtvừa tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ vì giá ở Việt Nam rất rẻ. Chi phí phẫuthuật để đặt túi gel nâng ngực khoảng 2.200 USD. Còn nếu chỉ hút mỡ và căngda bụng thì có thể tiến hành trước Tết khoảng ba tuần. Khách hàng cũng cóthể vừa đặt túi ngực vừa hút mỡ bụng”.

Trong khi đó, tại các cơ sởthẩm mỹ thuộc BV, khách hàng luôn được các BS tư vấn rất kỹ. Với những phụnữ độc thân dưới 20 tuổi, nếu muốn nâng ngực phải có sự đồng ý của gia đình.Vì các biến chứng như: sốc, chảy máu, nhiễm trùng, bao xơ co thắt do cơ địakhông phù hợp với túi ngực hoặc túi ngực bị xì… đều có thể xảy ra. Nhưng tạihầu hết các cơ sở tư nhân, điều kiện này đều được “miễn” và mọi yêu cầu củakhách hàng sẽ được “gật đầu cái rụp”! Đáng nói, dịp gần Tết, nhiều chị emlại chọn phương pháp làm đẹp cấp tốc bằng mọi giá.

BS Lê Nguyễn Diên Minh - KhoaPhỏng và tạo hình, BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết, mỗi năm BV tiếp nhận đến vàichục bệnh nhân (BN) bị biến chứng do làm đẹp cấp tốc bằng silicon. Vìsilicon là chất chỉ cần tiêm trực tiếp vào cơ thể, có hiệu quả ngay tức khắcvà chi phí thấp nên được chị em “ngưỡng mộ”.

Đau lòng nhất có lẽ là trườnghợp của chị N.T.N., 42 tuổi - một Việt kiều Mỹ. Chị N. bị biến dạng khắpngười sau khi đến một BV lớn của Thái Lan để bơm silicon nâng cấp ba vòng.Chị kể, tranh thủ thời gian, chị bay qua Thái Lan để “trùng tu” nhan sắc rồibay về nước ăn Tết. Sau khi mất ba ngày chờ đến lượt để bơm silicon, kết quả“núi đôi” của chị bị chảy sệ do silicon, còn mông bị sưng tấy nham nhở. VềViệt Nam, chị được các BS phẫu thuật lấy từng miếng silicon len lỏi trongkhắp các mô ở ngực và mông. 

Làm đẹp ăn Tết: Dục tốc bất đạt!

Chị M. bị mất một bên ngực vì bơm silicon - (Ảnh: L.N.D.M)

Không may mắn như chị N., chịT.L.T.M., 40 tuổi (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng đến một cơ sở thẩm mỹ bơmsilicon với giá rất thấp để nâng cấp “hai quả đồi” khi tuổi xế chiều. Vì hamlàm cấp tốc đã khiến chị bị mất một “quả”, “quả” còn lại cũng ảnh hưởng nặngnề. Nguyên nhân chị M. bị mất một bên ngực vì vỡ túi silicon, dẫn đến tìnhtrạng mưng mủ, hoại tử ngực bên phải.

TS-BS Trần Anh Tuấn, Trưởngkhoa Tạo hình thẩm mỹ, BV Đại học Y dược TP.HCM bức xúc, phương pháp nângngực bằng cách bơm trực tiếp silicon đã bị cấm hơn 10 năm trước. Thế nhưng,BV Đại học Y Dược TP.HCM đôi khi vẫn gặp một số BN bị silicon vón cục bêntrong cơ thể.

Mặc dù, bơm silicon sẽ giúpchị em sớm có bộ ngực đẹp với giá thấp, nhưng nguy hiểm của việc sử dụngsilicon là khi bơm vào ngực, chất này tiếp xúc trực tiếp và hòa lẫn với môđệm, nên khi mổ lấy silicon ra, thường phải lấy luôn mô đệm. Mất mô đệm, khiva chạm, ngực dễ bị chấn thương hơn. Phương pháp nâng ngực an toàn nhất hiệnnay là đặt túi ngực vì chất liệu bên trong là nước muối sinh lý hay silicongel đều đã được bao bọc bên ngoài bằng túi silicon rất bền, chịu lực mạnh,hiếm khi bị vỡ hay rò rỉ ra bên ngoài. Tuy nhiên, phải mất khoảng 7 - 10ngày cho mỗi lần nâng ngực, khiến chị em thấy… lâu!

Làm đẹp cấp tốc bằng mọi giávào dịp gần Tết còn khiến một số chị em bị biến chứng: sụp mi, sứt mũi… Nạnnhân Đ.T.T.A., 34 tuổi (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) từng đến kêu cứu Báo Phụ Nữ vìthẩm mỹ viện V.H. (Q.3) đã làm mũi của chị bị sứt, xơ cứng, dị dạng thay vìlàm ngắn sống mũi nhanh chóng theo kiểu Hàn.

Không thể đốt giai đoạn

Làm đẹp ăn Tết: Dục tốc bất đạt!

Đừng để tiền mất tật mang

Các BS chuyên về phẫu thuậtthẩm mỹ cho biết, mỗi năm trên thế giới có khoảng một triệu phụ nữ thựchiện nâng ngực, riêng tại TP.HCM có trên dưới 10.000 trường hợp. Ngoài biếnchứng do túi silicon, không ít chị em đã chấp nhận mổ đi mổ lại nhiều lần đểtìm kích cỡ, hình dáng “núi đôi” phù hợp.

 Tuy nhiên, theo TS-BSLê Hành - Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ BV Chợ Rẫy: “Trong các thủ thuật,phẫu thuật thẩm mỹ, khái niệm “cấp tốc” cần được hiểu một cách tương đối.Khách hàng phải tuân thủ có trách nhiệm những yêu cầu trước và sau phẫuthuật, để đảm bảo phẫu thuật an toàn, không biến chứng và kết quả tốt đẹp,lâu dài. Ví dụ, BN muốn làm đẹp da có ứng dụng kỹ thuật laser cần phải cónhững chuẩn bị cẩn thận trước và sau phẫu thuật để tránh các biến chứng tăngsắc tố da như dùng thuốc chống tăng sắc tố da trước một - hai tuần, sau thủthuật phải chống nắng kỹ càng, đủ thời gian…”.

BS Nguyễn Trần Thúy Hằng -Phó trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ và Thần kinh nhãn khoa, BV Mắt TP.HCM,khuyến cáo: “Một số cơ sở thẩm mỹ nhận phẫu thuật cấp tốc thường bỏ quacác xét nghiệm thường quy cho khách hàng để bảo đảm rằng người đó có thểchịu đựng được cuộc mổ. Ngoài ra, việc làm đẹp cấp tốc còn do chính kháchhàng yêu cầu, trong khi, chỉ có xét nghiệm mới phát hiện ra những căn bệnhtiềm ẩn”.

BV Mắt từng tiếp nhận khôngít BN bị mí hai bên không đều, mắt nhắm không kín, sụp mí… do thực hiện cấptốc tại các cơ sở thẩm mỹ. Theo BS Hằng, những cơ sở thẩm mỹ có BS được đàotạo bài bản thì biến chứng hiếm khi xảy ra, nếu có cũng chỉ là do biến cốbất thường ngoài ý muốn, ví dụ như nhiễm trùng sau mổ...

Không ít trường hợp do đặttúi ngực “cấp tốc” thiếu tư vấn, nên BN đã yêu cầu lấy ra thay túi lớn hơnvì cảm thấy kích cỡ ngực còn nhỏ. Việc cố gắng sửa chữa kích thước bằng cáchđặt túi ngực nhiều lần trong một thời gian ngắn có thể dẫn đến những biếnchứng như bao xơ, sẹo xấu, nhiễm trùng.

Theo BS Lê Hành, trước khiphẫu thuật ít nhất 15 ngày, khách hàng cần phải kiêng cử rất nhiều chất gâyrỉ máu như: rượu bia, gingko biloba, chất cay họ ớt, vitamin E, thuốc ngừathai estrogen, những thuốc chống đau, chống phong thấp không thuộc họcorticoid, aspirin…

Người hút thuốc lá có cácmạch máu bị teo nhỏ nên da dễ bị thiếu máu, cần ngưng hút ít nhất 15 ngàytrước mổ để giảm nguy cơ hoại tử da trong các phẫu thuật lớn như căng damặt. Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt hậu phẫu đối với các phẫu thuật thẩm mỹdù có vẻ đơn giản, nhưng trong nhiều trường hợp lại vô cùng quan trọng theotừng thời điểm khác nhau, như: ngay sau mổ, một - hai ngày sau mổ, một tuầnsau mổ…

Ví dụ, người được tạo hìnhthành bụng, hút mỡ cần giữ bụng trong tư thế thẳng và mang nịt bụng ít nhất15 ngày sau mổ. Vạt da bụng rất lớn cần thời gian để kết dính sát vào lớpcân cơ thành bụng. Các tình huống làm tách rời hai lớp này sẽ gây biến chứngcó thể rất trầm trọng như: chảy máu, tụ thanh dịch, hoại tử vạt da… Những BNnày cần có thời giờ nghỉ ngơi ít nhất 15 - 20 ngày, thậm chí một tháng đểvết thương liền lạc.

Theo An Quý - VănThanh
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.