Lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thể gây mù

Thời gian này, số người đếnkhám các bệnh về mắt tại các phòng khám chuyên khoa mắt khá đông và đa phần lànhững trường hợp bị bệnh mắt đơn giản như mỏi mắt, đỏ mắt, dị ứng...

Thời gian này, số người đếnkhám các bệnh về mắt tại các phòng khám chuyên khoa mắt khá đông và đa phần lànhững trường hợp bị bệnh mắt đơn giản như mỏi mắt, đỏ mắt, dị ứng... Bác sĩHoàng Cương, Khoa Khám bệnh - BV Mắt Trung ương cho biết, thời tiết hanh khô,bụi bặm nên nhiều người lạm dụng thuốc nhỏ mắt, dẫn đến có hại cho mắt.

Hầu hết không theo chỉ định

Theo bác sĩ Hoàng Cương, thuốcnhỏ mắt là loại thuốc không cần kê đơn, gồm thuốc bổ mắt và thuốc sát trùng nhẹ,được bán phổ biến ở tất cả các hiệu thuốc. Tuy nhiên, thuốc không kê đơn khôngcó nghĩa là có thể dùng thoải mái, lạm dụng quá mức, bởi như bất cứ loại thuốcthông thường khác, thuốc nhỏ mắt cũng có thể đem lại những phản ứng phụ có hạicho mắt, thậm chí có thể dẫn đến mù nếu dùng bừa bãi.

Trong số các đối tượng đến khámmắt tại Khoa Khám bệnh - BV Mắt Trung ương, mỗi ngày có đến 20-30 người là nạnnhân của việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt. Bác sĩ Cương cho biết, đa phần họ thuộclớp thanh niên, là những cán bộ viên chức phải làm việc nhiều với máy tính hoặcnhững người phải tiếp xúc nhiều với bụi bặm trên đường, nữ bị nhiều hơn nam.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thể gây mù

Nhiều loại thuốc nhỏ mắt cần dùng theo chỉ định
của bác sĩ   

Nhiều bệnh nhân còn đem theo cácloại thuốc nhỏ mắt đến cho bác sĩ kiểm tra, một số bệnh nhân khác cho biết lúcnào cũng “thủ” sẵn một lọ dexalclo 5ml trong túi, hễ đi đường bụi về hay khi làmviệc căng thẳng là lấy ra nhỏ vài giọt cho dễ chịu. Song thực tế thì do quá lạmdụng giải pháp tức thời này mà nhiều người đã trở thành bệnh nhân, phổ biến nhấtlà bệnh dị ứng mắt, bởi tất cả các loại thuốc nhỏ mắt đều có thể gây ra nhữngphản ứng dị ứng không lường trước được với người sử dụng.

Các bác sĩ Khoa Khám bệnh - BVMắt Trung ương còn cho biết thêm, số bệnh nhân đến từ các vùng nông thôn phảinhập viện khám mắt trong thời gian này cũng gia tăng. Nguyên nhân do đây là thờiđiểm thu hoạch hoa màu, nhiều người khi thu hoạch ngô bị phấn hoặc dặm ngô quệtvào mắt, hay bị hạt lúa bay vào mắt...

Những người này ít khi đi khámmắt ngay mà thường tự mua các loại thuốc nhỏ mắt ở hiệu thuốc về nhỏ. Sau khinhỏ  bao giờ người bệnh cũng có cảm giác rất dễ chịu, mắt sạch, hết khô, ngứanên nhiều người tỏ ra thích dùng thuốc nhỏ mắt, dùng hàng ngày, kéo dài. Hơnnữa, đa phần mọi người cho rằng sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt ít khi gây nguyhiểm như các loại thuốc khác nên không cân nhắc nhiều về tác dụng phụ khi sửdụng, chỉ khi bệnh nặng họ mới đi khám và khi đó có thể mắt đã bị biến chứng khánặng.

Những tác dụng phụ

Bác sĩ Hoàng Cương cho biết, mộtsố loại thuốc nhỏ mắt có chứa chất kháng sinh, chống viêm như corticoid,dexaclo, polydexa... là những loại thuốc cần kê đơn, nhưng thực tế lại có thể dễdàng mua không cần kê đơn tại tất cả các hiệu thuốc. Với các loại thuốc nhỏ mắtnày, khi bị đau mắt, ngứa, rát, hay sưng, viêm vùng mắt nhỏ thuốc vào sẽ thấy dễchịu, đỡ đỏ mắt trong một thời gian ngắn, sau đó có thể để lại các biến chứng ởmắt của người bệnh.

Nếu người dùng là các bệnh nhânbị viêm loét giác mạc do nấm, virus thì thuốc sẽ gây tác hại nặng hơn nhiều, cóthể gây thủng mắt, mù mắt. Tác dụng phụ thứ 2 của các loại thuốc nhỏ mắt này cóthể gây đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, glucom...

Với trẻ em dưới 3 tuổi, tuyệt đốikhông được dùng thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh vì ngoài tác dụng phụ gây hạicho mắt, loại thuốc này còn có thể khiến trẻ chậm lớn. Do đó, khi trẻ bị đaumắt, ngứa mắt, rát mắt thì phải đưa trẻ đi khám hoặc mua thuốc nhỏ mắt theo kêđơn của bác sĩ, trừ loại thuốc nhỏ mắt là dung dịch nước muối.

Ngoài ra, các loại thuốc nhỏ mắtcó tác dụng bổ mắt nhưng pha chất co mạch cũng khá phổ biến. Bác sĩ Cương chobiết, nếu dùng nhiều loại thuốc nhỏ mắt này sẽ gây bệnh glucom, đỏ mắt mãn tính.Hơn nữa, các thuốc có chất co mạch thường chỉ điều trị triệu chứng chứ khôngđiều trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Vì vậy, việc lạm dụng thuốc nhỏmắt còn có một tác hại nữa là dễ khiến người bệnh chủ quan, cho rằng đau mắt chỉcần nhỏ thuốc nhỏ mắt là đỡ, từ đó đi khám bệnh muộn khi bệnh mắt đã biến chứngnguy hiểm. Bác sĩ Cương khuyến cáo, với các loại thuốc nhỏ mắt không kê đơn thìcó thể dùng nhưng với liều lượng nhỏ, thời gian mỗi đợt dùng ngắn, nếu 3-5 ngàysau khi nhỏ thuốc không thấy tác dụng thì phải đi khám ngay.

Theo Duy Tiến
Lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thể gây mù



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.