Lây bệnh từ quần áo "sida"

Ngồi ở dãy ghế chờ vào phòng khám bệnh, chị Loan cứ thay đổi cách bắt chéo chân, liên tục đứng lên, ngồi xuống để đỡ bị ngứa tại vùng kín. Bác sĩ cho biết, chị bị nấm da bởi sở thích mặc quần áo sida (đồ dùng rồi).

Ngồi ở dãy ghế chờ vàophòng khám bệnh, chị Loan cứ thay đổi cách bắt chéo chân, liên tục đứng lên,ngồi xuống để đỡ bị ngứa tại vùng kín. Bác sĩ cho biết, chị bị nấm da bởi sởthích mặc quần áo sida (đồ dùng rồi).

Chị Loan kể, cô gái hàng xómkhoảng 24 tuổi rất "nghiện" đồ sida, tuần nào cô cũng đi săn lùng "hàng độc"và thỉnh thoảng rủ chị đi cùng. Cô nàng quen được nhiều ông chủ, bà chủ cửahàng quần áo cũ nên thành mối quen, cứ khi nào họ có hàng mới đổ về lại gọicô ra chợ "sida" Bà Chiểu, TP HCM, để ưu tiên chọn trước. Chợ "sida" có tấtcả mọi thứ, từ giày, dép, quần, áo, nón, đồ lót, đồ trẻ em, người lớn đều cócả, hay có cả thú nhồi bông sida.

Lây bệnh từ quần áo "sida"

Rất nhiều người chuộng sắm đồ hàng thùng

Tuần trước mua được bộ váy "si"mới, rất thích nên chị Loan mặc khá thường xuyên. Vài hôm sau chị bắt đầucảm thấy da vùng kín bị ngứa. Chị nghĩ có lẽ do mình vệ sinh không sạch hoặcăn phải thức ăn gây dị ứng, song vùng ngứa có xu hướng lan to hơn, ngứanhiều và rát. Mới đây đi tắm, chị lấy gương soi thử thì thấy vết da trầy,chảy máu và có nhiều chỗ bị mưng mủ rất kinh khủng, vội hoảng hốt đến bệnhviện để khám.

"Đó là chiếc váy may liềnvới quần lót nên tôi không dùng quần nhỏ của mình mà mặc thẳng luôn, khôngngờ bị viêm nhiễm từ chính chiếc quần đó", chị Loan kể.

Cũng như chị Loan, Mai phảiđi khám bệnh vùng kín vì qua mùa hè nắng nóng oi bức cũng phát hiện bị nấmvà rận vùng kín. Bác sĩ phân tích nguyên nhân có thể do cô mặc quần áo bơimua từ hàng sida.

Mai kể, mấy tháng trước, côcó mua một bộ quần áo bơi hàng thùng tại chợ Bà Chiểu, TP HCM. Khi mua thấychất liệu vải vẫn còn tốt, được quảng cáo nhập khẩu từ Hàn Quốc nên khôngchú ý đến độ sạch bẩn. Mang về giặt giũ cẩn thận trước khi dùng, không ngờchỉ sau hai lần mặc đi bơi, cô bị ngứa và phát hiện có các con rận nhỏ li tiở vùng kín.

Hầu hết quần áo sida đềuđã bị ngả màu, ố, có bộ còn dúm dó, giãn hết chất vải, thậm chí có chiếcquần bị ố vàng phần đũng... nên người mua phải bới trong đống cũ bẩn đó đểtìm cho mình cái phù hợp. Tôi nghĩ đấy chính là môi trường của các loại kýsinh trùng nguy hiểm sinh sống trong đồ si để gây bệnh cho mình”, Maibộc bạch.

Bạn thân của Mai tên Trâm Anhcũng là “tín đồ” của quần áo sida nói thêm, cô rất thích quần áo sida vì nó“độc”, mặc một chiếc váy hàng si trên người ra đường không ngại sợ đụnghàng. Nhưng cô cũng có một kỷ niệm nhớ đời khi mặc đồ sida tham gia cắm trạicùng lớp tại Khu phù sa Cần Thơ. Sau đó về nhà bị vết sưng đỏ, ngứa ngáykhắp lưng, rồi lan rộng hơn, bác sĩ cho biết cô mặc quần áo không hợp vệsinh nên bị nấm da..

Trâm Anh chia sẻ, sau khinghe phân tích từ bác sĩ, cô về nhà đóng gói tất cả quần áo sida cất và chỉmặc đồ mua mới. Cô nói: “Tôi như được khai sáng vì khó biết được trongquần áo si có các chất bẩn gì, liệu có bị nhiễm nấm hay bệnh da liễu, hoaliễu từ người mặc trước hay không...".

Mới đây chị Thoa, mang bầu 8tháng, cũng tá hỏa khi bác sĩ phát hiện chị nổi những nốt sùi ở vùng kín, cókhả năng ảnh hưởng đến thai nhi và không thể sinh thường mà phải mổ. Đây làbệnh chỉ lây qua đường tình dục, hoặc dùng chung quần áo với người có bệnh,hay như bác sĩ nói "thậm chí có thể chị đã ngồi lên chỗ mà người có bệnh nàyvừa ngồi nên bị lây".

Lây bệnh từ quần áo "sida"

Gia đình nhỏ của chị một phenxáo động khi chị Thoa thẳng thắn nói chuyện với chồng, yêu cầu chồng đi khám.Anh khẳng định "chuyện ấy" lâu nay một vợ một chồng, không tòm tem bên ngoàibao giờ. Để vợ yên lòng, anh cũng đến bệnh viện da liễu khám, mang về kếtquả "zêrô" cho vợ thấy. "Bác sĩ sau khi cân nhắc hết các khả năng, chorằng có thể tôi bị lây bệnh khi mặc quần áo sida vì quả thật trước đây tôirất thích tìm hàng này cho độc đáo. Khi mình mang thai, sức đề kháng yếu đilà cơ hội cho vi rút sùi phát triển tấn công", chị Thoa nhìn nhận.

Người phụ nữ này bảo rằng đâylà bài học đau lòng cho chị, vì sở thích hàng sida mà ảnh hưởng đến sức khỏevà có thể tác động đến đứa con sắp sinh.

Theo bác sĩ Trần Tố Tâm,Trung tâm Da liễu TP HCM, các loại nấm thường ký sinh trên quần áo rất lâuvà khó có thể diệt được sạch. Khi nấm đã nhiễm vào người thì phải dùng cácloại thuốc đặc hiệu mới có thể diệt được. Ngoài ra, nếu có các biến chứngcủa chúng thì người bệnh sẽ bị viêm loét da, viêm âm đạo, vô sinh... Bác sĩTâm khuyên: "Vì thế, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất mọi người nên mặc quầnáo mới, nếu không có điều kiện thì mới phải dùng đồ cũ. Tránh việc bắt chướcnhau đi mua quần áo cũ mà không biết chất vải có vệ sinh hay không".

Khi mua quần áo về cần có kếhoạch tẩy, sấy, hấp như quần áo bệnh viện để được sạch sẽ, tiêu diệt các mầmmống gây bệnh, tránh giặt quần áo cũ một cách sơ sài, giúp mầm bệnh từ nấmcó điều kiện phát triển gây bệnh. Cũng không nên thử đồ lót và áo thun. Quầnáo mới mua nên giặt bằng nước nóng và phơi ở nơi khô thoáng trước khi mặc.

Theo Nhật My
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.