Lỡ uống nhiều rượu gây tổn thương gan, đây là cách giúp gan hồi phục hiệu quả

Sau khi uống rượu quá nhiều, gan sẽ rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến bị tổn thương nghiêm trọng. Đây là những giải pháp giúp bạn thanh lọc và bảo vệ gan sau khi uống nhiều rượu.

Sau khi uống rượu quá nhiều, gan sẽ rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến bị tổn thương nghiêm trọng. Đây là những giải pháp giúp bạn thanh lọc và bảo vệ gan sau khi uống nhiều rượu.

Vào các ngày lễ tết, nhiều người có quan niệm "ngồi vào bàn tiệc, không rượu mất vui", vì vậy sau mỗi dịp nghỉ lễ, đặc biệt là Tết, hầu hết nam giới đều có cảm giác mệt mỏi do uống rượu, thậm chí dù không thích vẫn phải dùng rượu để chúc mừng nhau. Nhưng uống liên tiếp nhiều ngày như vậy, rượu sẽ làm tổn hại đến gan, làm cho gan bị quá tải.

Cách giúp gan hồi phục hiệu quả vì uống nhiều rượu-1

Năm mới lỡ uống nhiều rượu, phải chăm sóc bảo vệ gan thế nào?

Cơ thể con người sẽ phải chịu những tác động nhất định sau khi bạn uống rượu. Sự dung nạp và phân giải rượu sau khi vào cơ thể cũng có mức "chịu đựng" cụ thể, vì vậy mức tiêu thụ rượu của mỗi người sẽ có sự nhiều ít khác nhau.

Thông thường, khả năng tiêu thụ rượu của mỗi người chỉ ở khoảng 1ml/1kg trọng lượng cơ thể. Nếu là rượu 52 độ thì khoảng 1.1ml trở xuống (Ví dụ bạn 65kg thì không nên uống quá 65ml rượu).

Nắm được công thức này, bạn sẽ có thể tính được mức rượu bản thân mình tối đa được phép uống nên là bao nhiêu. Một khi uống quá số lượng này, là gan của bạn sẽ quá tải, bị tổn thương sau khi uống rượu.

Vào các bữa tiệc Tết hoặc kéo dài hết mùa xuân, chúng ta thường uống rượu mừng xuân trong những lần gặp gỡ, trong những lúc không thể từ chối việc uống rượu, bạn hãy làm những việc sau đây để bảo vệ gan, Thải độc gan đúng cách.

Cách giúp gan hồi phục hiệu quả vì uống nhiều rượu-2

Chế độ ăn uống để chăm sóc và bảo vệ gan

1. Uống thêm nước

Sau khi uống quá nhiều rượu bia, cách đơn giản nhất là bạn nên uống thêm nước để bổ sung thành phần nước trong cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu và thúc đẩy các tuyến trao đổi chất, đặc biệt là sự bài tiết của tuyến tiêu hóa và dịch tụy, mật, để tạo điều kiện tốt cho quá trình tiêu hóa, hấp thu và loại bỏ chất thải, giảm thiểu các chất chuyển hóa và độc tố gây thiệt hại cho gan.

2. Ăn thêm hoa quả, nước ép trái cây

Nước trái cây chứa các thành phần axit có thể giúp trung hòa rượu, thúc đẩy bài tiết rượu nhanh chóng. Điều bạn nên quan tâm đặc biệt là hệ thống tiêu hóa trong mùa xuân thường rất nhạy cảm, sau khi uống rượu nếu uống thêm các loại nước quả thì không nên làm lạnh hoặc uống kèm đá.

3. Ăn canh ấm, cá nấu gừng và các món canh bổ gan

Sau khi uống rượu, bạn có thể giải rượu bằng cách ăn thêm các món canh ấm nóng. Ví dụ như canh cá nấu gừng, các món canh rau dưỡng gan phổ biến.

Điều cần chú ý là có nhiều người có quan niệm uống trà đặc có thể giải rượu. Thực tế, trong trà đặc chứa rất nhiều chất theophylline có thể gây ra hiện tượng co mạch, tăng huyết áp, sẽ làm trầm trọng thêm triệu chứng đau đầu sau khi uống rượu. Vì vậy, uống rượu xong không nên uống thêm trà đặc.

4. Tăng cường ăn thực phẩm thanh đạm, ít dầu mỡ

Theo các nghiên cứu Tây y, sau các dịp lễ hội ăn uống quá nhiều, bạn nên thay đổi thực phẩm trong bữa ăn bằng cách ưu tiên các món thanh đạm, ít dầu mỡ, dinh dưỡng cân bằng. Lựa chọn lượng protein và vitamin phù hợp, tạo nền tảng cho một lá gan khỏe mạnh.

Đối với những người lỡ uống rượu quá mức, Đông y khuyên rằng bạn nên bồi bổ lá lách và thận cũng là một cách chăm sóc gan.

Đối với những người có thể trạng lá lách yếu, nên ăn thêm lúa mạch, khoai từ, cháo hạt sen hoặc hạt súng.

Đối với những người bị thận hư yếu, nên ăn uống thêm hoàng kỳ, kỷ tử, thiên ma hầm cháo gà.

Đối với những người bị nóng trong gan, bốc hỏa, nên uống thêm trà hoa cúc và những thực phẩm tốt cho gan.

Cách giúp gan hồi phục hiệu quả vì uống nhiều rượu-3

Ngủ tốt cũng là cách chăm sóc gan đáng giá

Theo lý luận y học cổ truyền Trung Quốc về hệ thống các kinh mạch và sự vận động của chúng, buổi sáng từ 1-3 giờ là khung thời gian hoạt động mạnh nhất của kinh gan. Trong thời gian này nhất định phải để cơ thể trong trạng thái ngủ sâu giấc, như vậy sẽ dưỡng gan và giúp gan thải độc thuận lợi.

Theo quan niệm của y học hiện đại, buổi tối 10 giờ đến buổi sáng 2 giờ ( 22h-2h) là thời gian thải độc và làm đẹp của cơ thể. Nếu không ngủ trong thời gian này, da sẽ trở nên xấu đi, khô hanh, dễ bị tổn thương và mệt mỏi khó chịu. Đồng thời có cảm giác khô miệng, đau họng và các bệnh khác, ảnh hưởng chung đến chức năng hoạt động chung của gan.

Theo Trí thức trẻ


uống rượu

bệnh gan

gan

gây hại cho sức khỏe

Uống bia rượu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.