Loại quả là 'vũ khí' chống bệnh tim, được bác sĩ Anh khen hết lời: Việt Nam có quanh năm

Ăn loại quả này thường xuyên có thể giúp giữ cho trái tim hoạt động tốt, theo bác sĩ người Anh.

Ở Anh, bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chiếm khoảng 1/4 số ca tử vong mỗi năm. Bệnh tim mạch là thuật ngữ chung cho một loạt các tình trạng ảnh hưởng đến tim hoặc hệ tuần hoàn, bao gồm huyết áp cao, đột quỵ và bệnh tim mạch vành…

Giống như nhiều tình trạng bệnh lý khác, bệnh tim mạch do nhiều yếu tố gây ra. Trong khi một số vấn đề về tim là không thể tránh khỏi do cấu trúc di truyền, những vấn đề khác có thể được ngăn ngừa hoặc được cải thiện bằng cách thay đổi lối sống.

Mối liên hệ giữa chế độ ăn và nguy cơ bệnh tim mạch

Chế độ ăn là một trong những yếu tố mà chúng ta có thể cải thiện để tăng cường sức khỏe tim mạch. Và theo một chuyên gia, có một loại quả mà chúng ta có thể ăn hằng ngày để bảo vệ trái tim và mạch máu.

Tiến sĩ, bác sĩ người Anh Deborah Lee, làm việc tại nhà thuốc online Dr Fox Online Pharmacy, giải thích với trang Express về cách chế độ ăn có thể giúp ích cho tim. Nữ bác sĩ cảnh báo rằng lipoprotein mật độ thấp (cholesterol xấu), stress oxy hóa và kết tập tiểu cầu (đông máu) có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Cô nói: "Chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng đối với nguy cơ tim mạch vì nó ảnh hưởng đến ba yếu tố kể trên. Trong chế độ ăn, các loại chất béo khác nhau và các chất chống oxy hóa khác nhau được đưa vào cơ thể".

"Chất chống oxy hóa chống lại tác hại của stress oxy hóa nhưng cơ thể chúng ta không thể tạo ra chất chống oxy hóa. Chúng phải được tiêu thụ trong một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh".

"Những gì chúng ta ăn, chẳng hạn như chế độ ăn nhiều muối và/hoặc nhiều đường, cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tiểu cầu và xu hướng đông máu của tiểu cầu".

Loại quả giúp chống lại bệnh tim

Do đó, nữ bác sĩ khuyên bạn nên thêm cà chua vào chế độ ăn hằng ngày của mình.

Bác sĩ Lee cho biết: "Cà chua chứa một loại sắc tố đỏ có tên lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch (sự hình thành các mảng mỡ trong thành động mạch)".

"Xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch. Lycopene thực hiện điều này bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa lipoprotein huyết tương".

"Trong một phân tích tổng hợp và đánh giá tài liệu vào năm 2022, việc tiêu thụ nhiều lycopene giúp giảm 14% nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Nghiên cứu cũng cho thấy cà chua có thể có tác động tích cực đến tim khi được tiêu thụ dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả cà chua nguyên quả, dưới dạng nước ép và nước sốt.

Nữ bác sĩ Lee tiếp tục: "Trong một nghiên cứu khác vào năm 2015 trên 25 phụ nữ trong độ tuổi 20-30 tiêu thụ 280 ml nước ép cà chua mỗi ngày trong hai tháng, kết quả cho thấy lượng cholesterol toàn phần giảm đáng kể; adiponectin, một loại hormone có đặc tính chống viêm, tạo điều kiện sản xuất oxit nitric, cần thiết cho chức năng nội mô của thành mạch máu, thì tăng đáng kể".

"Trong một nghiên cứu năm 2012, 19 người tham gia được chọn ngẫu nhiên để thêm bột cà chua vào chế độ ăn hằng ngày hoặc không dùng bột cà chua trong hai tuần".

"Ở nhóm dùng bột cà chua, sự giãn nở trong động mạch cánh tay tăng 3,3% vào ngày thứ 15. Sự suy giảm đáng kể các dấu hiệu oxy hóa cũng được ghi nhận ở nhóm dùng bột cà chua".

Bác sĩ Lee cho biết cà chua cũng rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Cô nói: "Cà chua có lượng calo thấp nhưng giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C và kali – cả hai đều cần thiết cho sức khỏe tim mạch".

"Chúng cũng chứa chất xơ, do đó giúp đạt được mục tiêu khuyến nghị là 30 g chất xơ mỗi ngày. Chất xơ rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch".

Dấu hiệu của bệnh tim mạch

Bên cạnh những lợi ích của cà chua, nữ bác sĩ Anh cũng cảnh báo các dấu hiệu của các vấn đề về tim, bao gồm:

- Sưng mắt cá chân

- Khó thở, ví dụ như khi leo cầu thang

- Cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng

- Lạnh tứ chi

- Huyết áp cao

- Mạch nhanh khi gắng sức tối thiểu

- Đánh trống ngực

- Mất ngủ

- Ngưng thở khi ngủ

- Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi.

Bác sĩ Lee nói thêm: "Nếu bạn cảm thấy mình có thể có những triệu chứng ban đầu của một trái tim không khỏe mạnh thì bây giờ là lúc phải hành động. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để cải thiện lối sống của mình, chẳng hạn như giảm cân, tập thể dục nhiều hơn và có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, bổ dưỡng với nhiều trái cây và rau quả".

Ngoài ra, bác sĩ Lee dặn dò: "Đã đến lúc phải ngừng hút thuốc và cắt giảm hoặc ngừng uống rượu. Hãy gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe".

"Họ sẽ kiểm tra huyết áp và mức cholesterol cũng như xét nghiệm nước tiểu của bạn để loại trừ bệnh tiểu đường loại 2".

(Theo Express)

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-la-vu-khi-chong-benh-tim-uoc-bac-si-anh-khen-het-loi-viet-nam-co-quanh-nam-a397445.html

bệnh tim mạch

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.