Lựa chọn thuốc giảm ho

Khi có kích thích ở đường hô hấp như dịch viêm, khói bụi hay dị vật, sẽ xuất hiện phản xạ ho. Ho là một trong những triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp nhằm giúp cơ thể loại bỏ những dịch viêm, dị vật giúp cho đường thở được thông thoáng.

Khi có kích thích ở đường hô hấpnhư dịch viêm, khói bụi hay dị vật, sẽ xuất hiện phản xạ ho. Ho là một trongnhững triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp nhằm giúp cơ thể loại bỏnhững dịch viêm, dị vật giúp cho đường thở được thông thoáng.

Nếu đường thở ítbị tắc nghẽn, ho nhẹ không gây khó chịu cho người bệnh thì không cần dùng thuốcgiảm ho, còn nếu ho nhiều gây đau ngực, mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe mới cầndùng thuốc giảm ho.

Lựa chọn thuốc giảm ho

Thành phần và tác dụng củathuốc

Thuốc giảm ho có nhiều loại, baogồm các thuốc đông dược và tân dược. Cơ chế tác dụng của thuốc giảm ho thường làdo ức chế phản xạ và làm giảm độ keo dính của dịch viêm.

Một trong những loạithuốc giảm ho hay được sử dụng là: terpin codein, thuốc bao gồm hai thành phầnterpin hydrat 200mg, có tác dụng làm loãng đờm do đó dễ khạc ra ngoài và codeinphosphat 5mg, có tác dụng ức chế trung tâm ho ở não, làm giảm ho hiệu quả. Thuốcthường được dùng để kết hợp điều trị bệnh viêm phế quản cấp và mãn tính.

Những trường hợp ho nhẹ không nêndùng thuốc giảm ho terpin codein, thay vào đó nên dùng các loại thuốc giảm hođông dược như hoa hồng bạch, húng chanh, thuốc ho bổ phế ...

Thuốc không được dùng cho trẻ emdưới 5 tuổi vì do tác dụng gây ức chế hô hấp có thể gây ngạt cho trẻ. Không đượcdùng thuốc cho phụ nữ đang mang thai, cho con bú. Người bệnh ho do hen suyễn,suy hô hấp, nếu dùng thuốc sẽ gây tình trạng suy hô hấp nặng hơn do co thắt phếquản.  Những người lái xe và vận hành máy móc nếu dùng thuốc rất dễ gây buồnngủ, ngủ gật.

Tác dụng phụ của thuốc

Khi dùng thuốc có thể gây táobón, buồn nôn, chóng mặt dị ứng da và gây ức chế hô hấp. Thuốc gây nguy cơlệ thuộc thuốc khi dùng quá liều hoặc dùng dài ngày, gây hội chứng cainghiện khi dừng thuốc đột ngột. Thận trọng khi dùng thuốc terpin codein vớicác chất ức chế thần kinh trung ương hoặc các dẫn chất khác của morphin vìsẽ làm tăng tác dụng ức chế thần kinh trung ương đặc biệt là trung khu hôhấp.

Tuy nhiên, liều lượng, thời giansử dụng thuốc giảm ho terpin codein cũng giống như các loại thuốc khác đều phảicăn cứ  vào tình trạng bệnh và thể trạng chung của từng người bệnh cụ thể vềtuổi, cân nặng, giai đoạn bệnh, các bệnh kết hợp toàn thân khác... vì vậy rấtcần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ.           

Theo Bác sĩ  Vũ Thành
Lựa chọn thuốc giảm ho



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.