Mắc bệnh tình dục vì coi thường bệnh

Dù quan hệ nhiều lần hay một lần nhưng quan hệ với người có bệnh tình dục thì đều có thể mắc bệnh. Đặc biệt, những người có nhiều bạn tình thì càng dễ mắc bệnh hơn.

Dù quan hệ nhiềulần hay một lần nhưng quan hệ với người có bệnh tình dục thì đều có thể mắcbệnh. Đặc biệt, những người có nhiều bạn tình thì càng dễ mắc bệnh hơn.

Bị bệnh mà vẫn coi thường

Nhiều chị em khi nhắc tới khám phụ khoa đều tỏ ra rấte ngại. Có những người thấy rõ triệu chứng bất thường như ngứa, đau,rát, ra nhiều khí hư, tiểu buốt… vẫn không muốn đến bác sĩ. Thậm chí, cónhững người chưa xác định rõ bệnh đã mua thuốc về tự điều trị.

Chị Nguyễn Thu Hoài, nhân viên một cửa hàng photocopyở Đống Đa, lấy chồng được hơn 1 năm, mấy tháng trước chị phát hiện thấybuốt rát sau khi sinh hoạt vợ chồng, tiểu rắt, ngứa ngáy khó chịu. Chorằng hiện tượng đó là bệnh viêm nhiễm phụ khoa bình thường, chỉ cần vệsinh sạch sẽ hoặc mua vài viên thuốc đặt là hết, chị Hoài đã tự ý đi muathuốc về đặt, nhưng đặt thuốc cả nửa tháng vẫn không thấy có chuyển biếngì. Lo sợ nhưng chị vẫn không dám đến bệnh viện mà đến một phòng khámsản khoa để khám. Bác sĩ kết luận chị có vi khuẩn lậu. Bất ngờ với kếtluận của bác sĩ, chị về yêu cầu chồng cũng đi khám và cùng điều trị.

Hiện nay vẫn còn nhiều chị em có tưtưởng chủ quan với các bệnh tình dục. Phát hiện, điều trị bệnh nhưngkhông theo chỉ dẫn và những khuyến cáo của bác sĩ. Trong quá trình điềutrị vẫn quan hệ tình dục hoặc chữa trị một thời gian thấy bệnh giảm thìngừng mà không cần đi bác sĩ khám lại. Những trường hợp như vậy, thờigian rất ngắn sau bệnh sẽ phát nặng sẽ khó điều trị hơn.

Mắc bệnh tình dục vì coi thường bệnh

Ảnh minh họa



Chị Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) là một bệnh nhân nhưvậy. Khi có triệu chứng “vùng kín” có mùi rất hôi, kèm theo cảm giác đaukhi “quan hệ vợ chồng”, lúc bình thường thì “vùng kín” rất ngứa, chịThanh đã đi khám sản phụ khoa và được bác sĩ kết luận là nhiễm nấm mendo vi khuẩn Herpes gây ra. Theo toa điều trị của bác sĩ thì chị Thanhphải kiêng “chuyện vợ chồng” cho đến khi khỏi hẳn, nhưng do chồng chịliên tục đòi hỏi nên chị đành “chiều” chồng. Kết quả là bệnh của chị mãikhông khỏi, mỗi lần đến khám thấy cái chau mày của bác sĩ là chị ngại vôcùng.

Bệnh nặng hơn do không điều trị kịp thời

Ngày nay, bệnh tình dục đang rất phổ biến và trởthành một thực trạng báo động về nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là sức khoẻsinh sản.

Những bệnh tình dục như lậu, giangmai, Chlmaydia, nấm là những bệnh lý phụ khoa, nam khoa thường gặp nhấtvà có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. Những bệnh này nếu không đượcđiều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng tai ác như vô sinh, huỷhoại các cơ quan nội tạng, có thể dẫn tới vô sinh, nghiêm trọng hơn còncó thể mất mạng. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời vẫncó thể chữa khỏi.

Bệnh tình dục chủ yếu lây qua quan hệ tình dục, tứclà có sự tiếp xúc giữa cơ quan sinh dục với nhau, tiếp xúc cơ quan sinhdục với hậu môn hoặc qua đường miệng. Quan hệ tình dục với nhiều bạntình, với gái mại dâm không sử dụng phương pháp phòng vệ là nguyên nhânchính làm lây lan các bệnh tình dục. Việc nhiễm bệnh xảy ra rất nhanhngay sau khi quan hệ tình dục. Vì trong quá trình quan hệ với người cóbệnh, virus mang bệnh từ người bệnh sẽ di chuyển sang đối phương. Nhưvậy, nếu sử dụng biện pháp ngăn chặn virus mang bệnh sẽ không lcó cơ hộilây lan sang người khác.

Ngoài ra, các bệnh tình dục cũng có thể lây gián tiếpnhư dụng cụ khám bệnh chưa được tiệt trùng kỹ hoặc bệnh cũng có thểtruyền từ mẹ sang con mà nếu không được phát hiện điều trị có thể dẫnđến nhiều biến chứng đáng tiếc như mù mắt, điếc… ở thai nhi.

Nguy hiểm là hầu hết các bệnh này ở thời kỳ đầu khôngcó biểu hiện rõ ràng, 50% số người nhiễm bệnh tình dục không có triệuchứng. Ở phụ nữ, bệnh thường khó phát hiện, không có biểu hiện bấtthường và thậm chí không có triệu chứng bệnh. Chỉ đến khi bệnh nặng hơn,các triệu chứng rõ ràng hơn mới xuất hiện như dương vật hay âm đạo cótiết dịch bất thường, cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau, đỏ, có nốt, cácvết loét và tiểu đau, rát hoặc tiểu nhiều hơn bình thường…

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết: “Cầnthay đổi quan niệm bệnh tình dục chỉ có ở người trai gái, trăng hoa. Ởthời đại bây giờ các bệnh này phổ biến trong cộng đồng, ai cũng có nguycơ mắc bệnh. Vì vậy, không có gì phải ngại khi tìm đến bác sĩ để khám vàchữa bệnh”.

Theo bác sĩ Dung thì các bệnh tình dục phổ biến, dễlây nhiễm và thường gặp hiện nay chủ yếu là giang mai, lậu, Chlmaydia,nấm. “Bệnh tình dục không trừ một ai, dù quan hệ nhiều lần hay mộtlần nếu quan hệ với người có bệnh mà không biết thì đều có thể mắc bệnh.Đặc biệt, những người có quan hệ với gái mại dâm, có nhiều bạn tình thìdù nam hay nữ đều dễ mắc bệnh như nhau” – bác sĩ Dung khẳng định.

Bác sĩ Dung cũng có khuyến cáo: “Đối với các bệnhnày cần phát hiện sớm và điều trị ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc.Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ, khi phát hiện dấu hiệu bất thườngthì đến bác sĩ ngay. Khi có quan hệ tình dục thì nên tự bảo vệ bằngphương pháp phòng vệ, ví dụ như dùng bao cao su. Khi bị bệnh cần điềutrị đến nơi, đến chốn và tuyệt đối không có quan hệ tình dục trong thờigian này”.

Theo TTVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.