Mất con vì mẹ thiếu kiến thức phòng bệnh

Kinh nguyệt không đều nên với chị Duyên (27 tuổi, ở Hà Nội) việc có bầu thực sự là phép màu nhưng rồi chị cũng không thể giữ được con. Phát hiện mình bị rubella, chị đã phải quyết định bỏ con khi thai đã được 16 tuần.

Kinh nguyệt không đều nên vớichị Duyên (27 tuổi, ở Hà Nội) việc có bầu thực sự là phép màu nhưng rồi chịcũng không thể giữ được con. Phát hiện mình bị rubella, chị đã phải quyếtđịnh bỏ con khi thai đã được 16 tuần.

Vốn biết mình khó thụ thainên với chị Duyên, ngày biết tin có bầu thực sự là một ngày trọng đại. Lấychồng gần hai năm, sau bao tháng ngày chờ mong, đi khám hết chỗ nọ đến chỗkia, chị mới mang bầu. Thế nhưng niềm vui đó chẳng kéo dài lâu, được hơn 3tháng thì chị bị sốt, hai ngày sau thì bắt đầu phát ban toàn thân.

Đến khi đi khám thì chị nhậnđược tin dữ mình bị nhiễm virus rubella. Bệnh ảnh hưởng đến thai và gây dịtật, nhất là trong 3 tháng đầu. Nghe bác sĩ nói mà con tim chị như rụng rời,bao nhiêu hy vọng đều tan biến.

Mất con vì mẹ thiếu kiến thức phòng bệnh

 Không ít thai phụ đã phải quyết định phá thai khi phát hiện mình bị rubella trong khi dịch bùng phát mạnh tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc thời gian qua (ảnh internet)

"Không có bầu lại là mộtchuyện khác, đằng này có rồi mà mình không thể giữ được. Phải bỏ đi đứa conmà bấy lâu nay mình mong ước cũng giống như cắt từng khúc ruột của mình.Nhiều lúc tôi tự nhủ hay là mình cứ đánh liều, cứ sinh con ra biết đâu conlại khỏe mạnh. Nhưng rồi tôi lại sợ sinh nó ra lỡ bị gì mà mình thì khôngsống cả đời với nó để chăm sóc được", chị Duyên buồn bã chia sẻ.

Cũng giống như chị Duyên,không ít thai phụ đã phải quyết định phá thai khi phát hiện mình bị rubellatrong khi dịch bùng phát mạnh tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc thời gianqua. Nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật khi thai phụ bị nhiễm rubella trong 3tháng đầu là rất cao, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tếLao động Thái Hà cho biết.

"Trong khi đó, biện phápphòng hữu hiệu nhất chỉ là tiêm văcxin phòng rubella trước khi mang thai thìnhiều chị em lại quên. Không chỉ với rubella mà còn nhiều yếu tố khác ảnhhưởng đến sự phát triển của thai nhi mà các bà mẹ đều có thể phòng tránh.Chi phí đó không hề đắt, có khi chỉ bằng một hộp axit folic giá hơn chụcnghìn đồng để phòng tránh dị tật ống thần kinh cho trẻ", bác sĩ Dungnói.

Trong một hội nghị khoa họcđược tổ chức gần đây về giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ông Vũ MạnhHà, Chủ tịch Hội đồng các dòng họ Việt Nam cho biết, tỷ lệ người bị khuyếttật tại nước đã tăng cao hơn so với những dự báo trước đây. Theo kết quảTổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, tỷ lệ người bị khuyết tật là hơn 7%,khoảng 6 triệu người (trong khi dự báo trước đó chỉ khoảng 6,5%).

"Trong số này, có một tỷlệ không nhỏ là dị tật, khuyết tật bẩm sinh. Trừ một số di chứng chiến tranh- chất độc màu da cam để lại, còn phần lớn phụ thuộc vào sức khỏe, bệnh tậtvà ăn uống của người phụ nữ khi mang thai", ông Hà cho biết.

Vì thế, theo các chuyên giarất cần có một kế hoạch tổng thể tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân,hướng dẫn các cặp vợ chồng kiến thức để tránh sinh con dị tật.

Theo đó, cần ghi nhớ trong 3tháng cuối thai kỳ, thai phụ phải ăn đủ các chất béo không no, đủ đạm, sắt,iốt, kẽm... để giúp cho khối óc của trẻ hình thành tốt nhất. Lý do là các tếbào của trẻ được hình thành chủ yếu từ lúc bào thai 7 tháng cho đến khi trẻ24 tháng tuổi. Từ đó về sau các tế bào não giảm dần về số lượng.

Bên cạnh đó, ngoài việc chămsóc về thể lực (mẹ tăng 12 - 14 kg kể từ khi thai nghén) thì việc để ngườimẹ vui vẻ về tâm trí cũng quan trọng. Lý do là rối nhiễu tâm trí từ mẹ sẽảnh hưởng đến thể chất tinh thần của con, một điều mà nhiều người chưa chúý, ông Hà cho biết.

Đặc biệt, để tránh dị tật chothai nhi, trước khi mang bầu 3 tháng chị em nên đi tiêm phòng các bệnh nhưcúm, viêm gan B, rubella... Bắt đầu bổ sung viên sắt và axit folic để phòngtránh dị tật ống thần kinh của thai nhi một tháng trước khi có thai.

Theo Phương Trang
VnEpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.