Mẹ mất vì ung thư, con viết tâm thư cảnh tỉnh mọi người phải làm 1 việc trước 45 tuổi

Một giáo viên của tôi từng nói: "Bạn sẽ quên mọi thứ nhanh hơn những gì bạn tưởng." Nhưng sau nửa năm, một năm, 10 năm sau, tôi vẫn nhớ đến bà ấy.

Một giáo viên của tôi từng nói: "Bạn sẽ quên mọi thứ nhanh hơn những gì bạn tưởng." Nhưng sau nửa năm, một năm, 10 năm sau, tôi vẫn nhớ đến bà ấy. Vì vậy tôi quyết định phải viết những lời khuyên chân thành của tôi tới mọi người về việc bảo vệ sức khỏe bản thân.

Hàng ngày chúng ta đều đọc không ít thông tin cảnh báo sức khỏe về bệnh ung thư nhưng dường như chưa mấy ai hiểu được làm thế nào để có thể phòng ngừa được căn bệnh mà bất cứ ai cũng sợ.

Một bài viết của một người con mất mẹ vì căn bệnh ung thư đại tràng được đăng tải trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc mới đây đã khiến nhiều người thương xót và cũng là lời cảnh tình cho tất cả mọi người hãy nhớ làm điều này trước khi bệnh ung thư tìm đến bạn.

“Ngày 8/1/2018, mẹ tôi qua đời vì ung thư đại tràng . Tôi nhìn bà ấy héo hon từng ngày cho dến khi trút hơi thở cuối cùng.

Tôi vẫn nhớ sau khi được chẩn đoán bệnh, mẹ tôi rất hợp tác với các bác sĩ, chủ động uống thuốc, điều trị. Quá trình này diễn ra vô cùng đau đớn nhưng may mắn là có hiệu quả. Tôi đã từng tự hỏi nếu bệnh viện chẩn đoán sai, có lẽ chúng tôi sẽ không có cơ hội chiến đấu và mẹ tôi sẽ phải ra đi nhanh hơn.

Mẹ mất vì ung thư, con viết tâm thư cảnh tỉnh mọi người phải làm 1 việc trước 45 tuổi-1

Thế nhưng mọi chuyện không như mong đợi, căn bệnh ung thư của mẹ tôi lại tái phát và có dấu hiệu di căn. Những tế bào ung thư ấy không chết, chúng tiếp tục “sống dậy” và tấn công gan, phổi, máu, và bất cứ cơ quan nào trong cơ thể của mẹ tôi. Tôi đã nghĩ có lẽ mẹ sẽ chẳng thể sống được

Mọi người khuyên tôi hãy đưa mẹ đi du lịch thay vì chữa trị coi như tận hưởng những giờ phút cuối cùng của cuộc đời trước khi ra đi thanh thản. Nhưng thật sự với bệnh nhân ung thư, liệu có ai đủ sức để có thể đi bộ.

Bệnh nhân sẽ bị hành hạ bởi những cơn đau khớp, đau dạ dày, táo bón,… Mẹ tôi gần như ngày nào cũng sốt tới 40 độ C, bà đã kiệt sức vì căn bệnh này nên chẳng thể nào đi bất cứ đâu. Hơn nữa, kể từ khi ung thư quay trở lại, chúng còn tấn công lên cột sống, đè nén các dây thần kinh khiến việc đứng lên cũng khó khăn. Đến những ngày cuối cùng, mẹ tôi còn chẳng thể bước xuống đất, mọi sinh hoạt đều trên giường.

Mỗi phút, mỗi giây trôi qua tôi đều cố gắng chăm sóc bà thật tốt, chúng tôi dành cho nhau nhiều tình yêu thương hơn cả trước kia. Ngày bà mất, tôi cũng chọn một nghĩa trang mà bà thích chỉ mong bà có thể an nghỉ.

Mẹ mất vì ung thư, con viết tâm thư cảnh tỉnh mọi người phải làm 1 việc trước 45 tuổi-2

Một giáo viên của tôi từng nói: Bạn sẽ quên mọi thứ nhanh hơn những gì bạn tưởng.

Nhưng sau nửa năm, một năm, 10 năm sau, tôi vẫn nhớ đến bà ấy. Vì vậy tôi quyết định phải viết những lời khuyên chân thành của tôi tới mọi người về việc bảo vệ sức khỏe bản thân.

Đừng chủ quan trước một polyp ở đại tràng, đó có thể nguồn cơn của căn bệnh ung thư đường ruột về sau.

Nếu bạn đã 45 tuổi, hãy thử nội soi đại tràng. Nếu kết quả bình thường cũng đừng quá chủ quan, hãy kiểm tra nó sau 10 năm.

Nếu bạn thấy có polyp trong ruột, bác sĩ yêu cầu phải cắt bỏ nó, bạn hãy đồng ý.

Những người trẻ tuổi cũng nên chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ và trân trọng cơ thể của chính mình. Ung thư bây giờ ở người trẻ không ít.

Trong căn phòng mẹ tôi nằm ở viện, có không ít những người còn rất trẻ. Đừng cho rằng bản thân còn trẻ khỏe thì có thể lơ là, hãy nghĩ về những người thân của bạn, họ sẽ ra sao nếu bạn biến mất.

Hãy dành thời gian chăm sóc, bày tỏ tình yêu thương với gia đình và khuyến khích họ kiểm tra sức khỏe thường xuyên."

Ung thư đại tràng - căn bệnh đáng sợ

Ở Trung Quốc, có 380.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng mỗi năm và 190.000 người chết vì nó. Các dữ liệu cho thấy tỷ lệ sống được 5 năm của bệnh nhân ung thư đại tràng di căn chỉ là 12%.

Nếu bệnh được phát hiện sớm qua sàng lọc, tỷ lệ sống 5 năm sau khi điều trị có thể đạt 90%. Vào ngày 30/5/2016, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã khuyến cáo mọi người ở tuổi 45, hãy bắt đầu sàng lọc ung thư đại tràng.

Những phương pháp giúp phát hiện polyp và ung thư

- Nội soi đại tràng linh động sigma (Flexible Sigmoidoscopy): Thực hiện mỗi 5 năm một lần. Nếu kết quả dương tính cần thực hiện nội soi đại tràng.

- Nội soi đại tràng (Colonscopy): Thực hiện mỗi 10 năm một lần.

- Chụp cản quang kép dùng thuốc thụt barium (Double-contrast barium enema): Thực hiện mỗi 5 năm một lần. Nếu kết quả dương tính cần thực hiện nội soi đại tràng.

- Chụp cắt lớp đại tràng (nội soi đại tràng ảo - CT colonography): Thực hiện mỗi 5 năm một lần. Nếu kết quả dương tính cần thực hiện nội soi đại tràng.

Những phương pháp chủ yếu nhằm phát hiện ung thư

- Xét nghiệm máu ẩn trong phân dựa trên guaiac (Guaiac-based fecal occult blood test hay gFOBT): Thực hiện mỗi năm một lần.

- Xét nghiệm sinh hoá miễn dịch phân (Fecal immunochemical test hay FIT): Thực hiện mỗi năm một lần.

- Xét nghiệm DNA trong phân (Stool DNA hay sDNA): Thực hiện mỗi 3 năm một lần.

- Soi đại tràng sigma (sigmoidoscopy – với mức độ thâm nhập gần hơn nhiều so với soi thông thường;

Loại sàng lọc này cho phép bạn khám phá ra những bất thường của cơ thể càng sớm càng tốt và ngăn ngừa ung thư đại tràng khủng khiếp phát triển lặng lẽ.

Theo Khám phá


Ung thư đại tràng

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.