Mẹ Nam Định suy thận giai đoạn cuối vẫn sinh con khỏe mạnh như phép màu

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết, bệnh viện vừa mổ sinh thành công thai nhi 34 tuần của sản phụ bị suy thận giai đoạn cuối.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết, bệnh viện vừa mổ sinh thành công thai nhi 34 tuần của sản phụ bị suy thận giai đoạn cuối.

Sản phụ là Lương Thị Thảo, sinh năm 1991, xã Trực Đại, huyên Trực Ninh, Nam Định bị suy thận giai đoạn cuối. Theo lời kể của người nhà, chị Thảo đã lấy chồng đã 4 năm nhưng chưa có con. Trước đó 3 năm chị Thảo được phát hiện bị suy thận. Hiện tại chị Thảo đã bị suy thận giai đoạn cuối đã và đang điều trị bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại Bệnh viện Thận Hà Nội. Hơn 7 tháng trước đây, chị Thảo được phát hiện mang thai tự nhiên, đây là lần đầu tiên chị có thai nên chị cũng rất lo lắng.

Trong suốt quá trình mang thai, chị Thảo được bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Khắc Huỳnh, Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội theo dõi.

Khi thai được 34 tuần, chị Thảo thấy có dấu hiệu trở dạ. Ngày 24/7, các chuyên gia của Bệnh viện Thận Hà Nội và Bệnh viện  Phụ Sản Hà Nội đã tiến hành hội chẩn liên viện và chị Thảo có chỉ định mổ lấy thai.

Và 14h ngày 27/9, các bác sĩ đã thực hiện ca mổ bắt con. Sau 30 phút thực hiện, các bác sĩ đã lấy ra bé gái sơ sinh nặng 2,1kg. Sản phụ sau đó được theo dõi tại Khoa Gây mê hồi sức (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) 12 tiếng rồi chuyển sang Bệnh viện Thận Hà Nội.  

Mẹ Nam Định suy thận giai đoạn cuối vẫn sinh con khỏe mạnh như phép màu-1

Các bác sĩ trao em bé cho gia đình sản phụ trong niềm hạnh phúc.

Các chuyên gia y tế cho biết, phụ nữ đã mắc bệnh thận thì khả năng mang thai là rất khó, thậm chí là không thể có thai. Bệnh thận mạn tính dẫn đến rất nhiều rối loạn trong cơ thể, do đó khi mang thai ở bệnh nhân thận sẽ gây ra nhiều rối loạn, giảm chức năng thận và là yếu tố thúc đẩy dẫn đến suy thận mạn tính giai đoạn cuối và phải lọc máu sau này

Tiến triển của bệnh thận mạn khi mang thai tuỳ thuộc vào độ nặng của bệnh thận sẵn có. Ngoài ra, tiên lượng thai tùy vào mức chức năng thận vào lúc bắt đầu có thai. Khi có thai, nếu bị tăng huyết áp, có tiền sản giật, protein niệu là các yếu tố nguy cơ làm cho bệnh thận mạn tiến triển ngày càng xấu đi.

BSCKII Đỗ Khắc Huỳnh - người thực hiện ca mổ cho biết, BS luôn nhắc nhở đồng nghiệp trong ê kíp, bệnh nhân còn tiếp tục điều trị suy thận giai đoạn cuối, thẩm phân phúc mạc nên tất cả những gì có thể làm được từ phía bác sĩ sản khoa sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể vì sức khỏe người bệnh.

Qua trường hợp này, các bác sĩ  khuyến cáo: Để điều trị bệnh thận mạn khi có thai thì bệnh nhân phải phối hợp với bác sĩ theo dõi chặt chẽ từng giai đoạn, đo huyết áp hàng tuần, theo dõi chức năng thận mỗi tháng, theo dõi sự sống còn của thai nhi, duy trì chế độ ăn hạn chế muối, kiểm soát tốt huyết áp…

Theo Khám phá


sản phụ

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.