Miền Bắc vào "mùa" viêm não

Dù mới đầu mùa hè nhưng số trẻ nhập viện do viêm não đã tăng lên tại các bệnh viện. Trong đó, khá nhiều trẻ bị biến chứng nặng.

Dù mới đầu mùa hè nhưng số trẻ nhập viện do viêmnão đã tăng lên tại các bệnh viện. Trong đó, khá nhiều trẻ bị biến chứngnặng.

Các bác sĩ nhận định, thờigian tới, số bệnh nhi bị viêm não sẽ gia tăng do thời tiết nắng nóng là môitrường thuận lợi để các virus gây bệnh phát triển, lây lan.

Tỷ lệ tử vong cao

Tính từ đầu năm đến nay, khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Nhi Trung ương đãtiếp nhận và điều trị cho gần 30 trẻ bị viêm não. Hầu hết trẻ nhập việntrong tình trạng nặng, suy hô hấp, co giật, hôn mê… Bác sĩ Hồ Anh Tuấn, khoaTruyền nhiễm, cho biết, trung bình cứ 10 ca viêm não nhập viện thì có đến 6ca trong tình trạng bệnh nặng và rất nặng, chủ yếu gặp phải ở các bệnh nhi ởtỉnh xa.

Miền Bắc vào "mùa" viêm não

Nên tiêm vacccine cho trẻ để phòng viêm não. (Ảnh: Khánh Linh)



Nguyên nhân là triệu chứng ban đầu của bệnh viêm não thường giống với cácbệnh sốt do virus thông thường, chưa có biểu hiệu rối loạn tri giác. Do đócác bậc cha mẹ không phát hiện được bệnh sớm, thường chủ quan, cho con điềutrị tại nhà bằng các loại thuốc kháng sinh, hạ sốt…, chỉ khi bệnh đã tiếntriển nặng mới đưa đi khám.

Theo bác sĩ Tuấn, những trẻmắc viêm não được phát hiện muộn có thể để lại biến chứng nặng nề như phùnão, hoại tử, bại não, suy giảm các chức năng hô hấp, để lại các di chứng vềthần kinh, liệt vận động, tâm thần, cảm giác... Tỷ lệ để lại di chứng lênđến 50% - 60%, tỷ lệ tử vong cũng rất cao (khoảng 20% - 30%).

Chủ yếu là viêm não Nhật Bản

Theo thạc sĩ Lê Kiến Ngãi, Phó khoa Truyền nhiễm, đa số ca viêm não đều dovirus gây nên nhưng để xác định cụ thể mắc bệnh do virus nào thì tương đốiphức tạp. Ở Việt Nam, dạng viêm não thường gặp hơn cả là viêm não Nhật Bản,sau đó là viêm não do virus Herpes (chiếm khoảng 15%) và một số loại virus khácnhư EV, CMV… Ngay cả khi xác định được chủng virus gây bệnh, cũng chỉ viêmnão do  Herpes mới có thuốc đặc trị.

Với viêm não Nhật Bản, bệnh thường gia tăng mạnh vào mùa hè, cao điểm nhấtvào tháng 6 - 8. Theo thống kê, mỗi năm cả nước có 2.500 - 3.000 ca viêm não,trong đó, viêm não Nhật Bản B chiếm 40% - 60%. Tuy vậy, cả nước mới cókhoảng trên 60% trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm phòng viêm não Nhật Bản. Tỷ lệtrẻ ngoài độ tuổi này chưa được tiêm phòng khá cao. 

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vaccine phòngbệnh đầy đủ trong độ tuổi tiêm chủng. Đồng thời, nên phòng bệnh cho trẻ bằngcác biện pháp thông thường như chế độ dinh dưỡng đảm bảo để tăng sức đềkháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. Khi trẻ có các biểu hiện sốt, rối loạn trigiác (khóc nhiều, ngủ lơ mơ hoặc hôn mê, co giật), nôn nhiều, giảm vận động,trẻ nhỏ sốt kèm theo quấy khóc nhiều, ngủ nhiều hoặc ít hơn so với ngàythường, hoặc trẻ ở dạng ngủ gà…, nên đưa trẻ đi khám ngay để phát hiện vàđiều trị kịp thời.

Theo Khánh Linh
Miền Bắc vào "mùa" viêm não



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.