Một tháng sau khi ăn cá, người đàn ông suýt tử vong

Mặc dù không có dấu hiệu hóc xương nhưng sau khi ăn cá, người đàn ông thấy đau bụng, sốt nhẹ. Bác sĩ phát hiện anh bị áp xe tuỵ do xương cá, nguy cơ diễn tiến đe doạ tính mạng.

Tình huống hy hữu trên xảy ra với anh T.M.H 33 tuổi, ngụ tại TP.HCM. Khi có dấu hiệu đau bụng, sốt, anh T. điều trị tại một bệnh viện gần nhà với chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột. Sau khi xuất viện, bệnh nhân vẫn có những cơn đau bụng âm ỉ, ăn uống kém.

Ngày 19/10, anh T. nhập Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trạng sốt trên 38 độ C, mạch 100 lần/phút, huyết áp 110/70 mmHg, bụng vùng thượng vị đau âm ỉ kéo dài. Bác sĩ bất ngờ khi phát hiện người bệnh có ổ áp xe kích thước 8x5cm vùng đầu tụy, nghi ngờ dị vật là xương cá.

Khai thác tiền sử ghi nhận anh T. bắt đầu có các triệu chứng này sau khi ăn cá nhưng không có biểu hiện hóc xương. Bác sĩ chỉ định siêu âm bụng và chụp CT có cản quang, phát hiện dị vật nên chuyển vào Khoa Ngoại Tiêu hoá điều trị. 

Một tháng sau khi ăn cá, người đàn ông suýt tử vong-1
Tình huống hy hữu xảy ra với người đàn ông 33 tuổi. Ảnh: BVCC.

Tại đây, các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi xử trí thương tổn vùng áp xe tụy, gắp dị vật ra tránh áp xe lan rộng sẽ diễn tiến nhiễm trùng nặng hơn.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Chung Hoàng Phương, Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết ngay khi vào ổ bụng vùng bờ dưới gan trái của bệnh nhân, phẫu thuật viên phát hiện đầu xương cá nhô ra và tiến hành rút xương. Sau đó, mở tiếp vào vùng sau dạ dày, bờ trên tụy có khối áp xe to phập phồng kích thước 8x5cm. Bác sĩ dùng ống dẫn lưu chọc khối trên rút ra được 20ml dịch mủ nâu đặc có lẫn mô hoại tử.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, ê-kíp đã dẫn lưu hiệu quả ổ áp xe và lấy được 1 đoạn xương cá 3cm. Sau phẫu thuật ngày thứ 5, người bệnh tiếp tục được dẫn lưu thêm 150ml dịch từ khối áp xe.

Hiện nay, diễn biến người bệnh ổn định, không sốt, không đau bụng, tự ăn uống được và được theo dõi tại đơn vị Gan Mật Tụy. Dự kiến, anh T. sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Phương cho hay thông thường các dị vật đường tiêu hóa như xương cá, tăm xỉa răng... sẽ gây rách, thủng, viêm ở vùng ổ bụng (dạ dày, đại tràng, ruột non..), ít khi đi sâu được vào bên trong tuyến tụy. Áp xe tụy do nuốt xương cá hoặc vật lạ khác là một tình trạng hiếm gặp, nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng.

Một tháng sau khi ăn cá, người đàn ông suýt tử vong-2
Dịch mủ hút ra từ khối áp xe tuỵ do hóc xương cá. Ảnh: BVCC.

Người bệnh có thể bị viêm tụy, gây tổn thương, nhiễm trùng và hình thành áp xe, lây lan sang các mô và cơ quan xung quanh, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu không xử trí kịp thời.

Do đó, khi ăn uống, người dân cần phải cẩn thận nhai chậm và kỹ, đặc biệt là người lớn tuổi mất răng và trẻ nhỏ. Trong trường hợp nghi ngờ hóc xương hoặc dị vật, cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn để thăm khám.

Việc chẩn đoán và điều trị kịp thời giúp ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng và các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng huyết hoặc suy đa cơ quan.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hy-huu-suyt-chet-vi-hoc-xuong-sau-khi-an-ca-mot-thang-2206843.html

hóc dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.