Một tháng tuổi đã có thể bị viêm xoang

Mắt trái của bé M. sưng tấy rồi lồi dần ra phía trước. Chỉ đến khi đưa con đi khám, bố mẹ bé mới biết đó là hậu quả của bệnh viêm xoang.

Mắt trái của bé M. sưng tấyrồi lồi dần ra phía trước. Chỉ đến khi đưa con đi khám, bố mẹ bé mới biết đólà hậu quả của bệnh viêm xoang.

Ngày càng có nhiều người bị viêm xoang - căn bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi,kể cả trẻ sơ sinh. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể dẫn tới mù, thậm chítử vong.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trungương, Trưởng phòng khám Tai mũi họng Bệnh viện Hồng Hà (Hà Nội), cho biết,nguyên nhân gây viêm xoang là ô nhiễm môi trường, mật độ dân cư đông, ngồinhiều điều hòa, ít vận động, sức đề kháng yếu...

Một tháng tuổi đã có thể bị viêm xoang

Trẻ bị viêm nhiễm đường hô hấp cần được điều trị triệt để tránh viêm xoang



Lồi mắt vì viêm xoang

Bé Nguyễn Thanh M., ba tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội bị sốt cao 39 - 40 độ C,người mệt mỏi, ăn kém, rồi mắt trái bị sưng tấy và lồi dần ra phía trước.Sau khi chụp CT scane, bác sĩ chẩn đoán bé M. bị viêm đa xoang mạn tính cóbiến chứng mắt, thị lực giảm nghiêm trọng  và phải phẫu thuật.

Theo tiến sĩ Dinh, viêm xoang không loại trừ lứa tuổi, ngay từ khi trẻ mộttháng tuổi đã có thể bị viêm xoang do nhiễm khuẩn ối, viêm mũi kéo dài...Viêm xoang có nhiều triệu chứng tùy từng lứa tuổi. Trẻ nhỏ thường có cácbiểu hiện tương tự như bệnh cảm, bao gồm nghẹt mũi hay chảy nước mũi và sốtnhẹ. Ở trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên, các dấu hiệu thường thấy là ho khanvào ban ngày mà không có tiến triển gì. Sau 7 ngày đầu, các triệu chứng cảm,sốt, nghẹt mũi nặng hơn, đau răng, đau tai hay dễ bị đau ở vùng mặt; đôi khikhó chịu ở dạ dày, buồn nôn, nhức đầu hoặc đau ở phía sau mắt.

Đối với người lớn, viêm xoangmạn tính nếu ở nhóm xoang trước thì hầu như không nhức đầu, không chảy nướcmũi, đôi khi mệt mỏi, hoặc có thể có triệu chứng ở đường tiêu hóa, phế quản,thận, khớp. Nếu ở nhóm xoang sau, bệnh nhân không chảy mủ, đôi khi phải đằnghắng do có dịch cuống họng, nhức mắt, đau nhức vùng gáy, một số trường hợpbị mờ mắt do viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu.

Khó điều trị triệt để

Tiến sĩ Dinh cho biết, nhiều người coi thường viêm xoang nên dễ gặp tai biếnnguy hiểm. Nếu trẻ bị sốt, sau 3 - 4 ngày có các triệu chứng cảm thì đó cóthể là dấu hiệu viêm xoang nhưng đôi khi là các bệnh nhiễm trùng khác nhưviêm phế quản, viêm phổi hay nhiễm trùng tai.

Việc không phát hiện và điều trị sớm viêm xoang không chỉ khiến người bệnhđau đớn, khó chịu tại chỗ mà còn gây viêm kết mạc mắt, dễ dẫn tới mù, liệtmắt, giãn đồng tử, liệt mắt, viêm thần kinh thị giác, viêm hoặc u nhầy cácxoang sau... Đặc biệt, bệnh có thể dẫn tới viêm màng não mủ, áp xe ngoàimàng cứng, áp xe não, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, xoang hang, nhiễmkhuẩn nội sọ, nguy hiểm đến tính mạng. Thông thường, mỗi năm bệnh tái phát 6- 10 lần.

Việc điều trị viêm xoang không đơn giản là chỉ dùng kháng sinh. Tùy theoloại xoang, cấp bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Ngoài thuốc kháng sinh,có thể dùng những loại thuốc khác để làm cho niêm mạc bớt sưng lên, cácxoang dễ thông hơn và dùng nước muối rửa sạch.

Tuy nhiên, viêm xoang liên quan chặt với yếu tố môi trường và sức đề khángcủa cơ thể nên khi sức đề kháng yếu, hoặc bị các bệnh khác thì bệnh dễ táiphát. Để phòng chống viêm xoang, nên chú ý điều trị triệt để ngay các bệnhviêm nhiễm đường hô hấp, đặc biệt đối với trẻ em.

Theo Tường Linh
Báo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.